(HBĐT) - Với đặc thù vùng cao, nguồn nước điều tiết phục vụ sản xuất khó khăn, huyện Mai Châu đã chủ động thực hiện chuyển đổi nhiều diện tích không có khả năng cấy sang trồng các loại cây hiệu quả kinh tế cao như ngô, lạc, rau màu. Trong đó, tập trung chuyển đổi sản xuất các loại rau màu theo hướng an toàn thực phẩm (ATTP) để cung ứng cho thị trường.




Nông dân xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch (Mai Châu) chuyển đổi đất lúa bị hạn sang trồng rau, đậu thực phẩm an toàn, đảm bảo nguồn thu nhập kinh tế hộ. 

Lứa su hào, bắp cải vụ xuân của bà Nguyễn Thị Bình ở xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch được trồng từ trước Tết Nguyên đán. Nếu chăm sóc tốt thì khoảng hơn 1 tháng nữa sẽ đến kỳ thu hoạch, bán ra thị trường. Bà Bình cho biết: "Một số hộ dân trong xóm đã chuyển đổi từ những năm trước theo định hướng phát triển vùng rau đảm bảo ATTP. Hiện có 80% hộ dân trong xóm trồng rau màu chuyên canh". Là một trong những hộ thực hiện sau, bà thấy rõ hiệu quả lại được hướng dẫn quy trình kỹ thuật đầy đủ nên dễ làm hơn, nguồn thu từ nghề nông được cải thiện hơn hẳn so với trồng lúa. Với 300 m2 ruộng thường xuyên bị hạn, bà từng trồng lúa nhưng năm được, năm thua, bình quân chỉ đủ ăn. Từ khi chuyển sang trồng rau, nỗi lo thiếu nước tưới vơi đi, thu nhập mỗi năm từ cây rau cả chục triệu đồng.

Cánh đồng rau màu của xóm Piềng Phung, xã Nà Phòn cũng là một trong những vùng sản xuất ATTP đã hình thành khá lâu của huyện. Để phát triển vùng rau ATTP, môi trường đất, nước phục vụ công tác gieo trồng được kiểm nghiệm độ tin cậy, thích hợp với sự sinh trưởng của rau, không tồn dư hóa chất độc hại. Theo hộ trồng rau Hà Văn Thanh, bà con nông dân đã thuần thục trong thâm canh, tăng cường sử dụng phân hữu cơ hoai mục để giảm các mầm bệnh, nhất là các vi sinh vật có hại. Trong trường hợp bất khả kháng có thể bón phân hóa học nhưng bà con tự giác tuân thủ quy định, dùng vừa đủ theo yêu cầu từng loại rau, kết thúc bón phân đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch ít nhất 15 - 20 ngày. Lựa chọn và kiên trì với cách làm này, người trồng rau mới giữ được chất lượng sản phẩm, có được thị trường.

Trồng cây rau màu ATTP là cách chuyển đổi hiệu quả được huyện tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhằm cung cấp nguồn rau đảm bảo chất lượng cho thị trường, tốt cho sức khỏe người sử dụng, đồng thời người làm ra sản phẩm có nguồn thu nhập cao, ổn định hơn. Đồng chí Nguyễn Quang Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Chính từ định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trên địa bàn đã hình thành và nhân rộng hàng chục điểm mô hình sản xuất rau màu đảm bảo ATTP, tiêu biểu tại xóm Hải Sơn - xã Mai Hịch, xóm Piềng Phung - xã Nà Phòn, xóm Cha Long - xã Tòng Đậu, xóm Xuân Tiến - xã Xăm Khòe, xóm Tam Hòa - xã Đồng Tân... Trong đó, vùng rau xóm Tam Hòa - xã Đồng Tân với sự hỗ trợ của tỉnh đã xây dựng thành công mô hình liên kết chuỗi giá trị rau sản xuất theo quy trình VietGAP đảm bảo ATTP.

Cũng với tiến trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây rau màu vào trồng trên đất hạn, bà con nông dân đã thực hiện đa dạng chủng loại rau hàng hóa. Bên cạnh các loại rau phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng như bắp cải, súp lơ, cà chua, chú trọng trồng một số rau đặc sản, ít có trên thị trường như tầm bóp, su su, cải mèo... Diện tích đã chuyển đổi sang trồng rau màu toàn huyện ở vụ xuân đạt khoảng 98 ha. Sản lượng rau xanh các loại do người dân trồng hiện đáp ứng khoảng 80% nhu cầu nội huyện. Nhiều diện tích trồng rau ATTP theo hướng sản xuất hàng hóa đã xây dựng được lòng tin và chỗ đứng, bán được giá cao hơn, có sức cạnh tranh tại thị trường trong, ngoài tỉnh, một phần sản lượng được tiêu thụ tốt tại một số điểm thăm quan, du lịch địa phương. 


Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục