(HBĐT) - Hồ Hòa Bình có tổng diện tích mặt nước 16.800 ha, địa phận tỉnh ta 8.900 ha thuộc 19 xã của 4 huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Cao Phong, Tân Lạc và TP Hòa Bình, là tiềm năng và lợi thế lớn để phát triển nghề cá. Hồ Hòa Bình được coi là kho tàng quý báu về thủy, sinh vật và nguồn lợi thủy sản của vùng Tây Bắc. Nguồn lợi thủy sản tự nhiên và khu hệ các phân bố trên các loại thủy vực tự nhiên ở hồ Hòa Bình tương đối phong phú.

Theo kết quả điều tra khảo sát về thực trạng nguồn lợi thủy sản trên vùng hồ sông Đà của Sở KH &CN, sau 30 năm ngập nước, trên khu vực hồ Hòa Bình xác định 24 bãi cá đẻ tự nhiên của 4 nhóm cá đẻ trứng, gồm nhóm cá đẻ trứng trôi nổi, nhóm cá đẻ trứng dính và bán dính, nhóm cá đẻ trứng hang hốc, nhóm cá đào hố đẻ và ấp trứng trong miệng. Khu hệ cá sông Đà địa phận tỉnh ta gồm: 94 loài và phân loài, thuộc 712 giống, 21 họ trong 8 bộ. Trong số này có 88 loài cá bản địa, chiếm 93,6%, 6 loài cá di nhập, chiếm 6,4% và có 12 loài trong sách đỏ Việt Nam năm 2007, chiếm 12,8%. Kết quả đã bổ sung 7 loại thuộc 3 họ, 3 bộ cá vào danh sách cá sông Đà thuộc địa phận tỉnh của những nghiên cứu trước đó. Hồ có nhiều loài cá quý hiếm như: chiên, bỗng, lăng, dầm xanh, anh vũ và nhiều loại thủy sản quý khác.

 

Từ năm 2012 trở lại đây, tỉnh ta duy trì thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản trên hồ Hòa Bình, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Sở NN &PTNT đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 22/9/2014 về tăng cường công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương thực hiện các giải pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản như tổ chức các hoạt động tập huấn, tuyên truyền, giới thiệu Luật Thủy sản và các văn bản liên quan, đặc biệt là Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nghiêm cấm sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác thủy sản. Cùng với đó, công tác tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản được quan tâm. Tỉnh duy trì lễ phát động phong trào bảo vệ nguồn lợi thủy sản và thả cá giống trên vùng hồ từ nhiều năm nay. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân về bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng hồ hòa Bình.

Theo Chi cục Thủy sản, những năm qua, nghề khai thác, đánh bắt, nuôi cá trên hồ Hòa Bình là hướng phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo cho người dân. Dù vậy, tình trạng khai thác thủy sản quá mức, vi phạm các quy định khiến nguồn lợi thủy sản suy giảm, nhiều loại cá quý có nguy cơ tuyệt chủng.

Phó Giám đốc Sở NN &PTNT Nguyễn Anh Quân cho biết: Nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản hồ Hòa Bình, Sở NN &PTNT phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng về thực hiện Luật Thủy sản và các văn bản pháp luật liên quan. Đồng thời kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm như sử dụng xung điện, kích điện, thuốc nổ, chất độc, các loại ngư cụ có mắt lưới nhỏ hơn quy định để đánh bắt thủy sản. Bổ sung nguồn lợi thủy sản, quản lý các giống loài thủy sinh; kết hợp bảo vệ nguồn lợi thủy sản với phát triển tổng thể KT -XH. Triển khai quy hoạch các bãi cá đẻ, bãi ươm dưỡng thủy sinh vật nhằm bảo vệ, duy trì, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản. Nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng các giống thủy sản có giá trị kinh tế cao, có khả năng kháng bệnh, phù hợp với điều kiện tự nhiên từng vùng nuôi trồng thủy sản sạch và bền vững. Chú trọng chuyển đổi nghề mới như nuôi cá lồng, bè, chế biến thủy sản hoặc các ngành nghề khác nhằm giảm áp lực khai thác thủy sản. Tổ chức xây dựng các mô hình quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở các địa phương với sự tham gia của cộng đồng dân cư. Thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ NN &PTNT Vũ Văn Tám, tỉnh đang phối hợp xây dựng đề án bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản lưu vực sông Đà dựa vào cộng đồng dân cư, có sự tham gia của các tỉnh Hòa Bình - Sơn La - Phú Thọ và Hà Nội.

 

                                                                                      Lê Chung


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục