(HBĐT) - Huyện Đà Bắc cách TP Hòa Bình khoảng 15 km với tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú như: Khu bảo tồn thiên nhiên Phu Canh, thác Tà Khớp, hang Thần, suối Láo, hang Mưa, hang Sưng, núi Biều, hang Lỗ Làn, vịnh Hiền Lương... Đà Bắc có các xóm: Ké, Đá Bia, Sưng, Mó Hém, Nhạp, Rãnh... còn lưu giữ bản sắc văn hóa độc đáo các dân tộc Mường, Dao, Tày… là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển loại hình du lịch cộng đồng.


Du lịch cộng đồng huyện Đà Bắc được hình thành và phát triển từ 4 năm trở lại đây. Khởi đầu là nhờ sự giúp đỡ của tổ chức AFAP Việt Nam (từ tháng 7/2014). Dự án này nằm trong khuôn khổ chương trình xóa đói, giảm nghèo lâu dài của AFAP tại Hòa Bình. Từ sự hỗ trợ về tài chính cũng như tư vấn kỹ thuật trong quá trình thực hiện dự án như tư vấn cải tạo nhà lưu trú, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ du lịch cho một số hộ dân làm du lịch cộng đồng tại các: xóm Ké, xã Hiền Lương; xóm Đá Bia, xã Tiền Phong và xóm Sưng, xã Cao Sơn. Sau đó dự án đã tư vấn thành lập Công ty CP du lịch cộng đồng Đà Bắc với mục tiêu: giúp chuyển đổi, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại Đà Bắc phát triển theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn khi chú trọng quảng bá, kết nối thị trường khách; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dịch vụ du lịch của người dân Đà Bắc và phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững…


Đại sứ quán Nga xem biểu diễn văn nghệ tại điểm du lịch cộng đồng xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc).

Bên cạnh đó, du lịch cộng đồng huyện Đà Bắc được Nhà nước cấp một phần kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng, quảng bá, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch và hỗ trợ mua sắm một số trang thiết phục du lịch cho người dân kinh doanh home stay tại một số điểm du lịch cộng đồng. Đến thời điểm hiện tại, huyện có 9 homestay đang kinh doanh đón tiếp khách du lịch. Trong 6 tháng đầu năm 2018, du lịch cộng đồng huyện Đà Bắc đón trên 2.000 lượt khách quốc tế.

Để du lịch cộng đồng huyện Đà Bắc tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, trong thời gian tới huyện Đà Bắc cần xây dựng và ban hành chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch (nhà vệ sinh công cộng, bãi đỗ xe, trang thiết bị tối thiểu phục vụ khách nghỉ); tạo cơ chế để hộ gia đình, bà con dân tộc thiểu số tại các xóm có tiềm năng phát triển du lịch có thể trực tiếp tham gia các hoạt động dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch cộng đồng.

Lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết các điểm du lịch cộng đồng để bảo tồn kiến trúc nhà, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa, nghề truyền thống của người bản địa để khai thác phát triển du lịch. Đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng như: dịch vụ lưu trú cần chọn loại hình nhà ở phù hợp với đón khách cộng đồng; dịch vụ ăn uống, nghiên cứu sâu về văn hóa ẩm thực đặc trưng vùng dân tộc thiểu số; xây dựng chương trình văn nghệ mang bản sắc riêng; các điểm du lịch cộng đồng nghiên cứu xây dựng các chương trình trải nghiệm khác biệt.

Bên cạnh đó, huyện nâng cao công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Các hộ kinh doanh phải tích cực tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, thuyết minh để nâng cao chất lượng phục vụ, giao tiếp; nâng cao nhận thức trong cộng đồng về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ tài nguyên môi trường để phát triển du lịch.

Xây dựng trang thông tin điện tử, video clip, sách ảnh, tờ gấp, giới thiêụ về các điểm tour du lịch cộng đồng; tổ chức các đoàn Presstrip đến Đà Bắc để viết bài, quay phim giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch cộng đồng cho du khách trong nước và quốc tế.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục vận động người dân, khách du lịch nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, đặc biệt là giữ gìn môi trường nước tại các điểm du lịch cộng đồng huyện Đà Bắc trên Khu du lịch hồ Hòa Bình.

 

Đặng Tuấn Hùng

(Sở VH-TT&DL)


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục