(HBĐT) - Cao Phong là 1 trong 5 huyện, thành phố nằm trong quy hoạch xây dựng và phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình. Huyện xác định phát triển du lịch hồ Hòa Bình là trọng tâm trong định hướng phát triển du lịch, dịch vụ. Từ lâu nay, trên khu vực hồ Hòa Bình đã có những điểm du lịch hấp dẫn, thú vị, là lựa chọn của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.


Đảo Dừa nằm trên địa bàn xã Thung Nai (Cao Phong) thu hút đông đảo du khách đến thăm quan.

Huyện Cao Phong có 2 xã vùng hồ là Bình Thanh và Thung Nai. Trong đó mỗi xã sở hữu ưu thế vượt trội về cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình, bản sắc văn hóa dân tộc Mường độc đáo, là cơ hội để xây dựng các tua tuyến, xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách. Đặc biệt xã Thung Nai có phong cảnh tuyệt mỹ, từng được ví von là "Hạ Long trên cạn”, một sự kết hợp hài hòa và nên thơ giữa núi rừng trùng điệp, không gian mây nước trong xanh như chốn bồng lai, tiên cảnh.

Địa bàn xã Thung Nai đã hình thành nhiều điểm du lịch riêng có, tạo nên sự hấp dẫn không thể bỏ qua. Đảo Dừa rộng hơn 10 ha, đang được đầu tư, được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch của địa phương, mang lại cơ hội trải nghiệm hấp dẫn cho khách du lịch khi được ngắm nhìn phong cảnh sơn thủy hữu tình, những mái nhà sàn của người Mường, người Dao ẩn hiện trong vòm cây xanh ở các hòn đảo, bán đảo trên hồ.

Động Thác Bờ, khu vực xã Thung Nai nằm trong quần thể di tích Chúa Thác Bờ là điểm dừng chân lý tưởng được nhiều người biết đến, thu hút đông đảo du khách đến chốn lâm linh đền Bờ. Ngoài ra, các xóm, bản ven hồ của xã Thung Nai, Bình Thanh cũng có phong cảnh thiên nhiên hài hòa. Các bản làng còn lưu giữ nét văn hóa độc đáo trong sinh hoạt đời sống của người dân, là tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch cộng đồng.

Khi khám phá lòng hồ, đi trên tuyến đường 435 từ TP Hòa Bình đi 2 xã Bình Thanh, Thung Nai cũng có nhiều điểm du lịch khá nổi tiếng. Bản Giang Mỗ là bản Mường cổ, phong cảnh còn nguyên sơ với những ruộng lúa bậc thang xếp lớp vàng óng, bình dị trong khói lam chiều lan tỏa trong từng nếp nhà sàn đơn sơ, ẩn hiện trong rừng núi. Người dân nơi đây thật thà, dễ mến, dễ gần. Giang Mỗ là điểm du lịch cộng đồng thu hút nhiều đoàn du lịch quốc tế và trong nước.

Cũng trên địa bàn xã Bình Thanh nằm trên tuyến đường 435 có Tượng đài Anh hùng liệt sỹ Cù Chính Lan, ghi nhớ về những năm tháng hào hùng không thể nào quên, sự hy sinh anh dũng của người anh hùng quân giải phóng, của quân và dân ta trong chiến dịch Hòa Bình lịch sử.

Chị Bùi Yên Minh, cán bộ phòng VH-TT huyện Cao Phong cho biết: Trên địa bàn huyện có 18 cơ sở lưu trú với 144 phòng, trong đó có 17 nhà nghỉ, 1 khu nhà nghỉ cộng đồng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng nghỉ cơ bản được đầu tư, nâng cấp, dịch vụ ăn uống ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầu của du khách. Trong 6 tháng đầu năm 2018, khách đến thăm quan, du lịch trên địa bàn huyện ước đạt 220.702 lượt người, trong đó có 600 lượt khách quốc tế, 220.102 lượt khách nội địa. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 15,8 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ khách quốc tế 6 tỉ đồng, doanh thu từ khách nội địa 9,845 tỉ đồng.

Huyện Cao Phong đang triển khai kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi để thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, thu hút các doanh nghiệp có năng lực đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch, phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tâm linh dựa trên tiềm năng riêng có nhằm tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững, mở ra cơ hội mới cho công tác xóa đói - giảm nghèo.

 Lê Chung

 

 


 


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục