Thời gian gần đây, được Cung đình ưu ái nên hàng trăm dự án điện, đường, trường, trạm ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” được khởi công xây dựng.

Ngày khởi công, công trình nào cũng "trống giong cờ mở”, âm nhạc xập xình, người người, xe cộ, máy móc vào ra tấp nập. Ai ai cũng tràn đầy hy vọng các công trình, dự án hoàn thành đúng tiến độ để diện mạo của vùng rừng sâu núi thẳm ngày càng khởi sắc.
Trái ngược với mong muốn của cộng đồng dân cư, sau lễ khởi công, vùng "rừng xanh, núi đỏ” vẫn im ắng như ngày nào. Ô tô, máy xúc, máy ủi mới hôm nào còn rầm rộ cũng được các nhà thầu chuyển hết đi nơi khác. Hỏi ra mới biết các công trình phải dãn, hoãn tiến độ và tạm dừng thi công do thiếu đất đắp và chưa có mặt bằng sạch.
Hôm ấy, khi Thạch Sanh đang loanh quanh ở nhà thì ông anh kết nghĩa bất ngờ xuất hiện. Vừa bước chân vào nhà Lý Thông đã vồn vã: "Có nhạc phụ đại nhân đứng đầu thiên hạ mà chú không biết tranh thủ. Anh bày cho chú cách này, vừa dễ kiếm tiền vừa nhàn hạ. Anh tin là chú cùng công chúa chịu khó van nài, khẩn khoản chắc chắn vua cha gật đầu. Lúc ấy chỉ việc "ngồi mát ăn bát vàng”. Chẳng biết anh em họ thì thầm với nhau những gì lâu lắm, chỉ thấy chàng tiều có vẻ tâm đắc. Lúc chia tay, chàng tiều phu còn nói chắc như đinh đóng cột: "Em cảm ơn bác, "lộc lá” về tay người đầu tiên em nghĩ đến là bác”.
Vừa trình bày lâm ly thống thiết vừa có bản tấu được chuẩn bị kỹ càng, vợ chồng chàng tiều phu vô cùng hoan hỷ sau khi được vua cha ban "sắc dụ” có đóng bảo ấn đỏ chót, yêu cầu các ngành chức năng vùng "rừng xanh, núi đỏ” sớm hoàn tất thủ tục để phò mã Thạch đưa mỏ đất vào khai thác, phục vụ nhu cầu san lấp các công trình, dự án trên địa bàn.
Ít lâu sau, mỏ đất Thạch chính thức đi vào hoạt động. Máy xúc, máy ủi gần như hoạt động hết công suất. Ngày ngày xe chở đất nườm nượp vào ra. Đương nhiên là "xúc đất ra tiền” nên chẳng mấy chốc chủ mỏ Thạch trở thành đại gia có số má ở vùng "rừng xanh, núi đỏ”.
Một thời gian sau, cư dân trong vùng xì xào bàn tán: "Mỏ đất Thạch chẳng khác nào "nồi cơm Thạch Sanh”, khai thác mãi mà đất vẫn còn ngồn ngộn. Nghe đâu còn kiếm chác thêm hàng chục tỷ do "xập xí, xập ngầu” trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế tài nguyên. Từ đó, một số người "ghen ăn, tức ở” đã làm đơn khiếu nại tố cáo lên Cung đình.
Sau khi nhận đơn, cực chẳng đã Hoàng đế đành phải giao Thanh tra Vương triều xác minh, xử lý. Đọc kết luận thanh tra mọi người mới "té ngửa”. Hóa ra từ khi mỏ đất được phép hoạt động, với bản chất "mưu ít, tham nhiều”, Lý Thông đã xui Thạch Sanh tập trung khai thác đất ngoài quy hoạch mỏ để bán đất cho các công trình, dự án có nhu cầu san lấp với những lời giải thích rất lọt tai: khai thác ngoài quy hoạch mỏ lách được thuế tài nguyên; khai thác ngoài quy hoạch mỏ sẽ có nguồn đất dự trữ để hoạt động lâu dài hơn…
Từ hôm ấy, mỏ đất Thạch không chỉ bị chấm dứt hoạt động mà giấy phép thành lập cũng bị thu hồi vĩnh viễn. Thêm nữa, chủ mỏ Thạch còn bị khởi tố về tội khai thác khoáng sản trái phép và phải rút hầu bao ngót nghét 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Lúc ông em ngồi sau song sắt thì ông anh kết nghĩa cũng đã cao chạy xa bay.

Đại Quang (CTV)

Các tin khác


Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục