Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ kiểm tra tài liệu cho công tác truyền thông dân số.

Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ kiểm tra tài liệu cho công tác truyền thông dân số.

(HBĐT) - Lương Sơn là huyện có địa bàn rộng, với 97.446 nhân khẩu, đây có thể coi là một trong những khó khăn ngành dân số mỗi khi triển khai chiến dịch truyền thông, CSSKSS/KHHGĐ. Năm 2013, với sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, huyện Lương Sơn đã có nhiều giải pháp cho vấn đề dân số như: tổ chức hiệu quả chiến dịch truyền thông, vận động, lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ.

 

Huyện đặc biệt quan tâm tới tuyên truyền, vận động tại những vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn. Các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, theo dõi số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có độ tuổi sinh đẻ (từ 15 - 49 tuổi), số người sinh con thứ 3 và có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên để có biện pháp truyền thông, tư vấn, vận động thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Nhờ đó, công tác DS - KHHGĐ của huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở có sự chuyển biến rõ nét, nhiều địa phương đã gắn công tác DS- KHHGĐ là nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động của cấp uỷ Đảng, chính quyền; mô hình gia đình nhỏ từ 1 - 2 con được đông đảo các cặp vợ chồng chấp nhận và ủng hộ, việc người dân thực hiện KHHGĐ trở thành hành động tự giác, năm 2013 có 12.166/19.073 phụ nữ từ 15 - 49 có chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

 

Ban DS/KHHGĐ huyện đã triển khai nhiều đề án nâng cao chất lượng dân số. Năm qua, mô hình phòng bệnh tan máu bẩm sinh triển khai tại 20 xã, thị trấn với việc thành lập và duy trì hiệu quả 60 CLB tiền hôn nhân, tổ chức lấy máu xét nghiệm sàng lọc gen bệnh cho 901 phụ nữ mang thai và chồng, kết quả, có 13 cặp mang gen bệnh. Các cặp mang gen bệnh được Bệnh viện nhi Trung ương xét nghiệm ADN thai nhi và được tư vấn về tình trạng thai nhi để có quyết định đúng đắn. Bên cạnh đó, mô hình can thiệp giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai 100% xã, thị trấn bằng nhiều hoạt động như tổ chức hội nghị truyền thông, xây dựng CLB không sinh con thứ 3 trở lên...

 

Đồng chí Phạm Văn Quân, Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện cho biết : công tác DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn cũng gặp phải một số khó khăn, đặc biệt là gia tăng cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên. Năm 2013, có 176 trẻ là con thứ 3 trở lên, tăng 4% so với năm 2012; cán bộ làm công tác dân số có nhiều biến động nên hiệu quả công việc chưa cao; chế tài xử phạt trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chưa mang tính răn đe cao...

 

 

 

                                                                              H.N

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục