Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ kiểm tra tài liệu cho công tác truyền thông dân số.

Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ kiểm tra tài liệu cho công tác truyền thông dân số.

(HBĐT) - Lương Sơn là huyện có địa bàn rộng, với 97.446 nhân khẩu, đây có thể coi là một trong những khó khăn ngành dân số mỗi khi triển khai chiến dịch truyền thông, CSSKSS/KHHGĐ. Năm 2013, với sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, huyện Lương Sơn đã có nhiều giải pháp cho vấn đề dân số như: tổ chức hiệu quả chiến dịch truyền thông, vận động, lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ.

 

Huyện đặc biệt quan tâm tới tuyên truyền, vận động tại những vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn. Các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, theo dõi số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có độ tuổi sinh đẻ (từ 15 - 49 tuổi), số người sinh con thứ 3 và có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên để có biện pháp truyền thông, tư vấn, vận động thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Nhờ đó, công tác DS - KHHGĐ của huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở có sự chuyển biến rõ nét, nhiều địa phương đã gắn công tác DS- KHHGĐ là nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động của cấp uỷ Đảng, chính quyền; mô hình gia đình nhỏ từ 1 - 2 con được đông đảo các cặp vợ chồng chấp nhận và ủng hộ, việc người dân thực hiện KHHGĐ trở thành hành động tự giác, năm 2013 có 12.166/19.073 phụ nữ từ 15 - 49 có chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

 

Ban DS/KHHGĐ huyện đã triển khai nhiều đề án nâng cao chất lượng dân số. Năm qua, mô hình phòng bệnh tan máu bẩm sinh triển khai tại 20 xã, thị trấn với việc thành lập và duy trì hiệu quả 60 CLB tiền hôn nhân, tổ chức lấy máu xét nghiệm sàng lọc gen bệnh cho 901 phụ nữ mang thai và chồng, kết quả, có 13 cặp mang gen bệnh. Các cặp mang gen bệnh được Bệnh viện nhi Trung ương xét nghiệm ADN thai nhi và được tư vấn về tình trạng thai nhi để có quyết định đúng đắn. Bên cạnh đó, mô hình can thiệp giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai 100% xã, thị trấn bằng nhiều hoạt động như tổ chức hội nghị truyền thông, xây dựng CLB không sinh con thứ 3 trở lên...

 

Đồng chí Phạm Văn Quân, Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện cho biết : công tác DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn cũng gặp phải một số khó khăn, đặc biệt là gia tăng cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên. Năm 2013, có 176 trẻ là con thứ 3 trở lên, tăng 4% so với năm 2012; cán bộ làm công tác dân số có nhiều biến động nên hiệu quả công việc chưa cao; chế tài xử phạt trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chưa mang tính răn đe cao...

 

 

 

                                                                              H.N

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Buồng cấp cứu, khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) không còn giường trống.
Học sinh trường THCS Hữu Lợi (Yên Thuỷ) được tư vấn, lấy máu xét nghiệm phát hiện mang gen ẩn bệnh  thalassemia.
Bán xúc xích không tủ che đậy giữa hàng ngàn người đi lễ hội Khai hạ Mường Bi 2014.

Sặc sữa, trẻ 7 tháng tuổi tử vong

(HBĐT) - Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 4/2 (tức 5 Tết), khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Nguyễn Vũ Trường An, 7 tháng tuổi, địa chỉ tổ 31, phường Phương Lâm (thành phố Hòa Bình) trong tình trạng tim đã ngừng thở (chết lâm sàng). Sau 1 giờ nỗ lực thực hiện các biện pháp cấp cứu, bệnh nhi đã tử vong do ngừng tuần hoàn muộn quá 5 phút trước khi nhập viện.

Tám ngày Tết, khám cấp cứu cho 316 bệnh nhân

(HBĐT) - Theo số liệu từ Bệnh viện đa khoa tỉnh, trong 8 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 (29/1 – 5/2), số bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu, nằm điều trị tăng hơn so với Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Tặng trên 6 vạn suất quà trong dịp Tết Giáp Ngọ

(HBĐT) - Thực hiện công tác an sinh xã hội, góp phần ổn định đời sống nhân dân, nhất là các hộ nghèo, đối tượng chính sách, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, toàn tỉnh đã có 60.445 lượt người được thăm hỏi, tặng quà.

Song Huỳnh - Hạnh phúc song thọ

(HBĐT) - Tết Nguyên đán năm nay với thôn Song Huỳnh (xã Cao Thắng - Lương Sơn) là một cái Tết đặc biệt bởi ngay những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Ngọ, thôn long trọng tổ chức mừng thọ cho các cụ NCT. Hạnh phúc hơn, có nhiều gia đình tổ chức mừng song thọ. Một ngày áp tết với những người tuổi “xưa nay hiếm” ở Song Huỳnh để hiểu rằng bí quyết trường thọ của các cụ đơn giản là triết lý sống thanh thản, hài hoà cùng thiên nhiên.

Xuân này, mừng đại thọ 100 tuổi của mẹ

(HBĐT) - Mừng đại thọ 100 tuổi của mẹ, việc lớn của cả họ nên dù con cháu ở đâu xa cũng về họp mặt đông đủ. Không chỉ trong họ mà cả xứ Mường Be, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) như đông vui, tấp nập hơn trong những ngày cuối năm. Không khí mừng đại thọ cho mẹ - mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Triều đúng như không khí đón mừng năm mới, đón mừng xuân mới đầy ấm áp, nghĩa tình.

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy: "Lương y như từ mẫu”

(HBĐT) - Chị vẫn nhớ như in niềm vui và hạnh phúc khi đón đứa con chào đời. 23h10’ giao thừa của năm 2013, chị Nguyễn Hoàng Mai, phường Tân Thịnh (TPHB) có biểu hiện chuyển dạ… Là người sức khoẻ yếu, chị được các bác sỹ khuyến cáo trong quá trình sinh nở sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn người bình thường. Được sự tận tình của y, bác sỹ khoa sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp đỡ chị đã mẹ tròn, con vuông. Mùa xuân càng trở nên ấm áp hơn khi trong nhà rộn vang tiếng cười trẻ thơ. Chị Mai chỉ là một trong nhiều sản phụ có niềm vui, hạnh phúc được làm mẹ trong thời khắc giao thừa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục