Hộ dân xóm Bâng, xã Đồng Bảng (Mai Châu) tận dụng vật liệu sẵn có che chắn chuồng trại phòng, chống rét cho vật nuôi.

Hộ dân xóm Bâng, xã Đồng Bảng (Mai Châu) tận dụng vật liệu sẵn có che chắn chuồng trại phòng, chống rét cho vật nuôi.

(HBĐT) - Theo anh Hà Văn Đức, thú y viên xã Đồng Bảng (Mai Châu), toàn xã có 145 hộ chăn nuôi với 290 con trâu, bò. Nhờ chủ động trong quản lý, phòng, chống đói, rét cho vật nuôi, đàn gia súc nuôi nhốt trong dân được bảo vệ, chăm sóc tốt, không có tình trạng trâu, bò chết đói, chết rét.

 

Xóm Bâng ở cách xa trung tâm xã, đường sá đi lại còn khó khăn, thu nhập chính của các hộ dân từ nghề rừng và chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Vợ chồng ông Lò Văn Sung, bà Hà Thị Tơn trước đây nuôi 2 con trâu nhưng nhờ cô con gái nuôi giúp 1 con nên khi chúng tôi đến thăm, trong chuồng chỉ còn 1 con trâu. Bà Tơn cho biết: Giờ đây, bà con trong xóm, xã hiểu rằng gia súc là tài sản lớn đối với hộ làm nông nghiệp nên nếu bỏ bê, lơ là trong chăm sóc, bảo vệ, thiệt hại sẽ do gia đình mình gánh chịu. Chính vì vậy, công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi được chúng tôi chuẩn bị sớm. Chuồng trại được củng cố, che lợp đảm bảo ngay khi bước vào vụ, rơm, rạ thu hoạch xong được chất thành đống, thành ụ hoặc làm thành nhà rơm để gia súc ăn dần. Các loại thân chuối, lá chít, lá mía, thân ngô cũng được các hộ tận dụng làm thức ăn xanh cho vật nuôi.

 

Thực hiện phòng, chống đói, rét cho trâu, bò, nhất là các thời điểm xảy ra rét đậm, rét hại, theo ông Lò Văn Hoàn, Trưởng xóm Đồng Bảng, hộ chăn nuôi được tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, tận dụng các loại nguyên liệu như bạt, lá cọ, nilon, xây gạch chắn để tránh gió lùa. Bà con cũng rất cẩn trọng khi chăn thả trâu, bò trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt là không chăn thả khi nhiệt độ trong ngày dưới 10oC, lùa trâu, bò về chuồng trại khi trời đã về chiều, không để gia súc kiếm ăn trên rừng. Ngoài ra còn chủ động về củi phòng khi gặp sương muối, giá lạnh đốt sưởi cho khu vực nơi ở của vật nuôi.

 

Đồng chí Lò Văn Lương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết để thông báo đến các hộ dân. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc đến từng xóm, nhắc nhở, hướng dẫn từng hộ chăn nuôi thực hiện phòng - chống đói, rét chủ động. Công tác phòng - chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được tăng cường, hộ dân chấp hành tốt việc tiêm phòng các loại vắcxin, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực chuồng trại, phun khử trùng, tiêu độc định kỳ. Riêng trong phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi ở vụ đông - xuân 2013 - 2014, toàn xã đã có 80% chuồng trại gia súc được xây dựng kiên cố, 100% chuồng nuôi được che chắn, không còn hiện tượng thả rông trâu, bò, 80 hộ đã chuẩn bị được cây rơm, nhà rơm, hàng trăm hộ đã tận dụng diện tích đất trồng vụ đông để trồng ngô dày, trồng cỏ để bổ sung nguồn thức ăn cho đàn gia súc với diện tích ước khoảng 2 ha.

 

 

                                                                                    Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục