(HBĐT) - Từ ngày 22 - 28/11, với 93 ca F0 ngoài cộng đồng, xã Cao Dương (Lương Sơn) được xem là ổ dịch phức tạp nhất hiện nay. Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Lương Sơn đã quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Cao Dương để phục vụ công tác PCD, thực hiện cách ly tại nhà đối với các F1, gấp rút đẩy nhanh công tác xét nghiệm, sàng lọc để nhanh nhất có thể tách F0 khỏi cộng đồng và dần thu hẹp diện phong tỏa.

Trong vùng tâm dịch

Sau ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên ngày 22/11, đến ngày 28/11, Cao Dương đã ghi nhận 93 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Cao Dương hiện là tâm dịch phức tạp nhất trong toàn tỉnh với 7/26 thôn, xóm có ca nhiễm; hơn 1.000 F1 đã được truy vết, thực hiện cách ly tại nhà.


Lực lượng chức năng hỗ trợ các suất ăn tại khu cách ly tạm thời trên địa bàn xã Cao Dương (Lương Sơn).


Nhóm thiện nguyện tình thương hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho người đang cách ly tạm thời chờ kết quả xét nghiệm PCR.

Theo báo cáo của UBND xã, tình hình dịch bệnh tại xã đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là ổ dịch Đồng Thành, Đồng An và chợ Nội. Đã có những hộ trong gia đình có  3 - 4 F0 đang đi điều trị cách ly, nhiều F1 tiếp xúc trực tiếp nguy cơ lây nhiễm cao. Liên tục trong những ngày gần đây, lực lượng y tế đã khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm sàng lọc tại 3 xóm tâm dịch là Đồng Thành, Đồng An và Chợ Nội. Qua test nhanh có những ngày lên đến gần 100 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau khi xét nghiệm PCR, ngày 26/11, xã ghi nhận 19 trường hợp dương tính, ngày 27/11 ghi nhận 21 trường hợp dương tính.

Đồng chí Nguyễn Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết: Do số lượng F0 nhiều, người dân sống tập trung với mật độ cao. Vì vậy, số lượng F1 truy vết được rất lớn. Khó khăn hiện nay là việc quản lý các F1. Theo hướng dẫn mới của Sở Y tế, các ca F1 đã được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, do điều kiện cuộc sống nông thôn, việc đảm bảo các tiêu chí cách ly rất khó khăn. Xã chỉ có thể phong tỏa các hộ có F1 tiếp xúc trực tiếp và tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định về cách ly, việc lây nhiễm chéo không thể nói trước được. Chúng tôi nỗ lực bằng mọi biện pháp nhanh nhất có thể để thần tốc xét nghiệm, sàng lọc và thu dần khoảng cách khoanh vùng. Trước mắt, các Tổ Covid cộng đồng thường xuyên đến nhắc nhở, theo dõi việc cách ly của người dân, tiếp tế nhu yếu phẩm cho các hộ bị phong tỏa.

Xã đã thành lập 15 chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát và hạn chế tối đa người vào, ra địa bàn. Cấp bách áp dụng các biện pháp PCD, các hộ đều cam kết và thực hiện cách ly theo đúng quy định. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, hiện tại, các hộ cách ly vẫn có thể tự túc được lương thực, thực phẩm, chưa phải hỗ trợ, xã cử người mua lương thực, thực phẩm, có tổ công tác chuyển vào cho các hộ. Đối với hộ khó khăn, xã tạm thời cung ứng gạo, lương thực, thực phẩm. Mới đây, xã đã tạm ứng một xe tải thức ăn gia súc để hỗ trợ cho các hộ đang thực hiện cách ly tại nhà duy trì chăn nuôi hộ gia đình.

Trên địa bàn xã cũng đã thành lập 1 khu cách ly tập trung tạm thời giành cho người có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong những ngày vừa qua, trung bình mỗi ngày, khu cách ly đón hàng chục người vào cách ly và chờ kết quả. Xã thành lập một tổ công tác gồm lực lượng công an, quân sự, y tế xã và các Tổ Covid cộng đồng túc trực 24/24h điều hành khu cách ly tạm thời. Theo đồng chí Nguyễn Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã, tính đến thời điểm này, xã đã huy động hơn 200 cán bộ xã, xóm tham gia các tổ công tác để triển khai các biện pháp PCD. Khó khăn hiện nay là điều kiện về vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ đội ngũ làm công tác chống dịch như găng tay, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ, kính chắn giọt bắn. Xã vẫn đang huy động mọi nguồn lực để phục vụ công tác chống dịch, tuy nhiên, về lâu dài sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bình tĩnh, đoàn kết chiến thắng dịch bệnh

11h30' ngày 26/11, tại khu chợ xóm Phượng Sồ, xã Cao Dương, bà Nguyễn Thị Sen, Trưởng xóm Phượng Sồ cùng những hội viên phụ nữ tất bật với những suất ăn. Mỗi suất ăn đầy đủ cơm, thịt, rau xanh và một chai nước khoáng, các cháu nhỏ được một hộp sữa. Tất cả những suất ăn đều miễn phí, do nhóm thiện nguyện tình thương xóm Phượng Sồ thực hiện. Đã 3 ngày nay, kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Cao Dương, ngày nào nhóm thiện nguyện cũng tổ chức nấu các suất ăn gồm 2 bữa chính và 1 bữa sáng hỗ trợ người đang cách ly tạm thời tại cơ sở cách ly tập trung của xã. Ngoài ra, nhiều hộ trong xóm đóng góp nhu yếu phẩm. Bà Nguyễn Thị Sen cho biết: Để người dân yên tâm PCD, ngay từ khi thành lập khu cách ly tạm thời, chúng tôi đã huy động các hộ gia đình, nhà hảo tâm và mỗi hội viên phụ nữ trong xóm đóng góp gạo, muối, lương thực thực phẩm để nấu các suất ăn cho các trường họp cách ly, đồng thời hỗ trợ 2 hộ gia đình F1 có người nhà là F0 đang đi điều trị cách ly gặp nhiều khó khăn.


Xã Cao Dương (Lương Sơn) đã thành lập 15 chốt kiểm soát dịch bệnh để hạn chế người ra vào địa bàn.


Nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn được cung cấp đến xã phục vụ người dân.

Hỗ trợ các suất ăn miễn phí, cung cấp lương thực thực phẩm, thay hộ gia đình cách ly chăm sóc đàn vật nuôi... là những việc làm đang được xã Cao Dương triển khai thực hiện song song với công tác truy vết, xét nghiệm và khoanh vùng dập dịch. Đồng chí Nguyễn Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết thêm: Trong những ngày dịch bệnh hoành hành, với quan điểm chỉ đạo "Bình tĩnh, đoàn kết, quyết tâm” với phương châm "4 tại chỗ”, BCĐ PCD Covid-19 xã đã kịp thời xây dựng, kích hoạt thực hiện các phương án, kế hoạch công tác đáp ứng tốt với các cấp độ của dịch bệnh. Tổ truy vết thần tốc được thành lập ở các địa bàn đã nhanh chóng rà soát, truy vết và hỗ trợ hơn 1.000 F1 thực hiện cách ly tại nhà. Tất cả tạo thành vòng vây khép kín kiểm soát tình hình một cách tối đa. 

Cùng với lực lượng y tế chạy đua với thời gian thực hiện xét nghiệm, sàng lọc, các cấp, ngành trên địa bàn xã khẩn trương triển khai công tác chống dịch. Xã đã thành lập các tổ công tác phục vụ hậu cần, hỗ trợ lương thực thực phẩm cho người dân đang bị phong tỏa, tổ công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định về phòng dịch. Các tổ công tác trực tiếp do Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã chỉ đạo.

Hiện nay, BCĐ PCD Covid-19 huyện Lương Sơn cũng đã tổ chức xong bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân F0 tại xã Thanh Cao và đã đón các F0 vào điều trị. Theo thông tin từ UBND xã, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin toàn xã đạt hơn 96%, nhiều F0 không có biểu hiện bệnh nặng. Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã Cao Dương, người dân đã nắm được thông tin, chủ trương cũng như những giải pháp, chiến lược PCD hiện nay. Vì vậy, người dân tin tưởng và chấp hành nghiêm các quy định PCD.

Đinh Hòa

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục