(HBĐT) - Đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm có rất nhiều chuyến xe từ thiện của các tổ chức, cá nhân chở nhu yếu phẩm đến với bà con nghèo ở những địa bàn vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Năm nay, tôi lại có dịp đồng hành trên chuyến xe của Sở VH-TT&DL và một số tổ chức thiện nguyện chở quà Tết đến với 2 xã ven hồ Hòa Bình: Xã Thung Nai (Cao Phong) và xã Suối Hoa (Tân Lạc). Đi, đến, nghe, nhìn và cảm nhận tôi thầm mong có nhiều hơn nữa những chuyến xe thiện nguyện mang mùa xuân ấm áp đến cho người nghèo.


Đại diện Sở VH-TT&DL và các nhóm thiện nguyện tặng quà Tết cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Thung Nai (Cao Phong).

 

Theo lịch hẹn,7h30 phút các thành viên là đại diện của các tổ chức thiện nguyện: Hội lái xe 28 - Vạn dặm bình an; Câu lạc bộ Thiện Tâm An, Câu lạc bộAn Lạc Đường và Nhóm Động lực tình thương tại Hà Nội có mặt tại trụ sở Đoàn Nghệ thuật các dân tộc tỉnh để xếp đồ đạc lên xe. Các thành viên đều là người trẻ. Bởi thế trong chốc lát 110 suất quà gồm: Gạo, đường, nước mắm, mì chính, dép nhựa, ủng, tất chân và những chiếc chăn lông cừu ấm áp đã được xếp gọn lên xe. Chưa đầy 30 phút sau đoàn đã có mặt ở nơi trao quà thứ nhất - Nhà văn hóa xã Thung Nai (Cao Phong). Đại diện cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (do xã lựa chọn) đã có mặt ở đó, đông đủ, hồ hởi. Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Thoa chia sẻ: "Thung Nai là xã đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã có nhiều cố gắng để tạo sức bật về KT-XH,nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Tuy nhiên,vì là xã vùng lòng hồ sông Đà, nhiều núi đồi cách trở,thêm vào đó, diện tích đất canh tác ít, chưa phát triển được nhiều nghề phụ nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2021, thu nhập bình quân của người dân đã đạt 22 triệu đồng, nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm trên 23%, hộ cận nghèo còn trên 26%. Tết đến, xuân về nhận được những suất quà mang đậm nghĩa tình của Sở VH-TT&DL và các tổ chức thiện nguyện chúng tôi vô cùng cảm động và trân quý. Những suất quà mang nặng nghĩa tình sẽ giúp cho các hộ gia đình đón Tết đầm ấm, đủ đầy hơn, góp phần cùng địa phương đảm bảo an sinh xã hội”.
Khệ nệ xách túi quà, chị Đinh Thị Mai, một trong những người đại diện hộ nhận quà chia sẻ: "Vậy là năm nay gia đình có cái Tết đầy đủ và ấm áp hơn. Thực tế do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, đời sống khó khăn nên Tết của người dân cũng đơn giản. Chừng này thôi cũng đủ để gia đình tôi có một cái Tết ấm. Xin được trân trọng cảm ơn sự sẻ chia quý giá này”.

 

Rời Thung Nai, chúng tôi tiếp tục đến với xã Suối Hoa để trao tặng những món quà. Cũng những phần quà ấy nhưng mỗi suất có thêm 700 ngàn đồng tiền mặt. Các phần quà được trao 10 em học sinh trường TH&THCS Ngòi Hoa có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ trao tại trường, đại diện các CLB, nhóm thiện nguyện còn đến tận nhà 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để động viên, thăm hỏi và để tìm cách hỗ trợ gia đình vượt khó sau này. Nhìn sâu vào ánh mắt của những cụ già, những em thơ khi nhận những suất quà nhỏ bé nhưng mang nặng nghĩa tình, tôi những mong có nhiều hơn nữa những chuyến xe mang mùa xuân ấm áp đến với người dân nghèo. Vì như thế sẽ không một ai bị bỏ lại phía sau khi Tết đến, xuân về. 


Lam Nguyệt

(Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục