(HBĐT) - Nhằm tạo "cú huých” phát triển du lịch Mường Bi, BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 17/10/2022 về xây dựng các xã vùng cao huyện Tân Lạc trở thành khu du lịch cấp tỉnh vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. UBND tỉnh đã ban hành đề án thực hiện nghị quyết. Đề án xác định những mục tiêu, lộ trình cụ thể, những việc cần thực hiện để xây dựng các xã vùng cao đạt tiêu chí điểm du lịch cấp tỉnh vào năm 2030.

>> Bài 1 - Mường Bi sở hữu những "báu vật” của đất, của trời 

Huyện Tân Lạc bảo tồn các giá trị văn hóa để phát triển du lịch, điểm nhấn là lễ hội Khai hạ Mường Bi.

Theo đồng chí Đinh Anh Tuấn, Bí thư Huyện uỷ Tân Lạc, việc Tỉnh uỷ ban hành nghị quyết, UBND tỉnh ban hành đề án phát triển du lịch các xã vùng cao, cũng như những chỉ đạo định hướng cụ thể bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá Mường Bi sẽ giúp huyện quản lý, khai thác hiệu quả tiềm năng văn hoá, cảnh quan để xây dựng các sản phẩm du lịch phục vụ du khách, nâng cao cuộc sống người dân gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp của địa phương.

Các xã vùng cao huyện Tân Lạc như Vân Sơn, Quyết Chiến, Ngổ Luông chứa đựng tài nguyên du lịch đặc sắc, có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện tự nhiên, thời tiết, khí hậu; tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, phong phú. Các xã nằm ở độ cao khoảng 1.000 m so với mực nước biển nên khí hậu quanh năm mát mẻ, có rừng tự nhiên với nhiều loại động, thực vật, tỷ lệ che phủ rừng cao nên thời tiết mát mẻ về mùa hè.

Trên địa bàn có nhiều danh lam thắng cảnh và hang động đẹp như động Nam Sơn, hang Núi Kiến… Vùng cao Tân Lạc có nhiều loại nông sản như: quýt Nam Sơn, su su Quyết Chiến, tỏi tía Bắc Sơn, rau củ quả trái vụ Quyết Chiến, thảo dược, rau rừng, chè tuyết, lợn, gà giống bản địa Ngổ Luông, rượu Hượp Lũng Vân. Với sự quan tâm đầu tư, hoạt động du lịch đã khởi sắc nhưng còn rất khiêm tốn. Cán bộ và Nhân dân các xã trong vùng phấn khởi khi đón nhận chủ trương, định hướng phát triển du lịch vùng cao.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Vân Sơn Hà Văn Huê cho biết: Những năm gần đây, hoạt động du lịch phát triển góp phần nâng mức sống Nhân dân. Tại xóm Chiến, xóm Chiềng và một số xóm khác đã có một số hộ tích cực chuẩn bị các điều kiện để tham gia kinh doanh homestay. Tuy vậy, du lịch mới chỉ bước đầu phát triển và còn nhiều khó khăn, nhất là hạ tầng giao thông; các điều kiện phát triển du lịch còn thiếu, chưa có… Bà con mong muốn được Nhà nước hỗ trợ đầu tư hạ tầng, tập huấn phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ).

Theo anh Bùi Văn Quân, công chức văn hóa - xã hội xã Ngổ Luông, trên địa bàn xã chưa có hoạt động DLCĐ. Thực hiện Nghị quyết số 13 và chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long, xã chọn xóm Luông Cá để xây dựng điểm DLCĐ. Xóm có 122 hộ, hầu hết các hộ đều giữ được nếp nhà sàn, điều kiện giao thông thuận lợi, quy hoạch tốt hơn. Xã đang làm công tác tuyên truyền, vận động bà con bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ cảnh quan, vệ sinh môi trường, đảm bảo các điều kiện để phát triển DLCĐ. Xã đề nghị đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Quyết Chiến - Ngổ Luông và xem xét, cho chủ trương mở rộng tuyến đường để góp phần xây dựng tuor du lịch liên kết danh lam thắng cảnh của 3 huyện Lạc Sơn - Tân Lạc - Mai Châu. Từ đó mở ra hướng mới phát triển du lịch trên địa bàn xã, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Huyện Tân Lạc tích cực phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai nghị quyết, đề án của BTV Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, tập trung phát triển du lịch các xã vùng cao và du lịch vùng Mường Bi để du lịch thực sự mang lại giá trị, lợi ích to lớn cho cộng đồng, cải thiện bền vững đời sống vật chất, tinh thần của người dân; xây dựng xã Vân Sơn trở thành thị trấn của huyện Tân Lạc, là trung tâm tiếp đón và phân phối khách du lịch đến các xã vùng cao và các khu vực lân cận.

Đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho biết: Huyện tập trung lãnh đạo, triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển du lịch của huyện để tiến tới phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Trước mắt rà soát, nghiên cứu khôi phục các lễ hội truyền thống, duy trì, phát triển các nghề truyền thống gắn với giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bước đầu tạo ra những sản phẩm độc đáo mang nét đặc trưng của Tân Lạc phục vụ du lịch; nâng tầm lễ hội Khai hạ Mường Bi thành lễ hội hằng năm theo quy mô cấp tỉnh; xây dựng các xã vùng cao của huyện trở thành khu du lịch cấp tỉnh vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Lựa chọn 3 xóm của 3 xã vùng cao để xây dựng các điểm DLCĐ nhằm lan toả cách thức làm du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch bản sắc gắn với bảo vệ cảnh quan môi trường cho các xã vùng cao. Xây dựng cơ chế, khuyến khích đầu tư cho công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Hiện nay, huyện tiếp tục thực hiện tốt Đề án bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển các điểm DLCĐ trên toàn huyện. Triển khai hiệu quả Đề án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với phát triển DLCĐ các xã vùng cao huyện Tân Lạc, tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch mang thương hiệu Tân Lạc, tăng thu nhập cho người dân. Tăng cường kết nối các điểm đến, hình thành các tour du lịch, tuyến du lịch liên huyện, liên tỉnh; phát triển, kết hợp các loại hình du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng, trải nghiệm, khám phá... nhằm tăng sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá cho du lịch; tích cực giới thiệu sản phẩm du lịch của địa phương; liên kết đưa khách về Tân Lạc và đầu tư khai thác dịch vụ tại các điểm du lịch. Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của tỉnh áp dụng trong địa bàn để thu hút nhà đầu tư có tiềm lực vào nghiên cứu, khảo sát, lập dự án đầu tư. Tranh thủ các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch, từng bước nâng cấp, mở rộng, mở mới các tuyến đường vào vùng quy hoạch phát triển du lịch. Ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tu bổ, tôn tạo các di tích, danh lam thắng cảnh, di sản văn hoá, đặc biệt các di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh. Hỗ trợ nguồn lực cho các hộ dân tạo đà phát triển DLCĐ tại các địa phương. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác du lịch; hỗ trợ nguồn lực, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho các xã, thị trấn, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh DLCĐ về kinh doanh dịch vụ du lịch.

Bên cạnh đó, để tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống đồng bào dân tộc, huyện Tân Lạc tăng cường thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh, kêu gọi những doanh nghiệp có thực lực đến triển khai các dự án du lịch, trong đó có du lịch văn hóa cộng đồng tại những khu vực lợi thế như hồ Hòa Bình, các xã vùng cao... Đồng thời tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các dự án ở khu vực hồ Hoà Bình, vùng trọng điểm du lịch của tỉnh.

Hương Lan

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục