(HBĐT) - Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội CCB huyện Kỳ Sơn quán triệt sâu sắc phong trào "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, qua đó xuất hiện nhiều CCB gương mẫu trong phong trào học tập Bác, thể hiện ở tinh thần hăng say lao động, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Điển hình như gia đình CCB Nguyễn Văn Thiết, xóm Mon, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) đã phát triển mô hình VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Đến thăm mô hình kinh tế của ông, chúng tôi càng thêm cảm phục nghị lực phi thường và ý chí vươn lên của người CCB này. Tâm sự với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thiết cho biết: Để có được thành quả như ngày hôm nay, tôi và gia đình đã trải qua bao nhiêu khó khăn, vất vả. Là lính biên giới được xuất ngũ về địa phương năm 1968, tôi xây dựng gia đình và bắt tay vào phát triển kinh tế. Những ngày đầu lập nghiệp, gia đình gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Không lùi bước trước khó khăn, tôi đã tìm hiểu một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả tại các địa phương để lựa chọn mô hình phù hợp. Nhận thấy diện tích đất vườn đồi của gia đình rộng nên đã mạnh dạn đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi kết hợp với trồng rừng.

Với gần 10 ha đất, ông Thiết dành 2 ha chăn nuôi còn lại trồng keo lấy gỗ và hơn 4.000 m2 ao cá. Ban đầu, ông phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp, quy mô nhỏ. Với kinh nghiệm tích lũy qua từng năm, ông mạnh dạn đầu tư chăn nuôi quy mô lớn hơn. Đến nay, lúc nào trang trại của ông cũng có từ 400 - 500 con gà đồi, 20 con bò đẻ, 50 con lợn nái giống bản địa và ao thả cá. Làm kinh tế trang trại vừa tạo việc làm, vừa phát huy tiềm năng đất vườn đồi của địa phương. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu từ 200 - 300 triệu đồng.

Không chỉ thoát nghèo, gia đình ông đã vươn lên trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, đồng thời tích cực chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và hỗ trợ hội viên CCB khác trong xóm, trong xã cùng vươn lên phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, ông Thiết còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của xã. Đặc biệt phong trào xây dựng quỹ giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn được 100% chi hội CCB xã Phúc Tiến thực hiện, mỗi hội viên đóng theo quy định từ 100.000 - 300.000 đồng/ tháng. Số quỹ này được quay vòng giúp những hội viên khó khăn trong chi hội vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình. Mô hình góp quỹ đã được duy trì hơn 10 năm nay ở xã Phúc Tiến và được đánh giá là khá hiệu quả.

Với sự nỗ lực, khắc phục khó khăn, mạnh dạn tìm tòi, đầu tư phát triển kinh tế trang trại đã mang lại thu nhập cao cho CCB Nguyễn Văn Thiết. ông trở thành tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương, được Hội CCB huyện đánh giá cao và có kế hoạch nhân rộng mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông đến nhiều hội viên khác trong Hội.

                                                                             Hồng Ngọc


 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục