(HBĐT) - Cách đây hơn 1 tháng, bà Lê Hải Thiên (Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Hòa Bình) vinh dự là thành viên của tỉnh đón đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đến thăm và làm việc tại Hòa Bình. Bất ngờ vì lời chào của một vị khách nữ: "ôi chị Thiên, chị khỏe chứ… 7 năm rồi mới lại được gặp chị”. Người thốt lên xúc cảm đó là bà Sủn Thon Xay Nha Chắc (nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Lào tại Việt Nam). Tay bắt, mặt mừng, 2 người gặp nhau như 2 chị em, 2 người ruột thịt sau bao năm gặp lại…

Bà Lê Thị Hải Thiên, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, (thứ 4 từ phải qua) tại Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt - Lào tại Việt Nam.

Ai biết được những gắn bó, tâm huyết của bà Lê Hải Thiên trong việc gây dựng, thúc đẩy các hoạt động cho tình hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh ta đều không hề ngạc nhiên bởi câu chuyện đó. Bởi mỗi hoạt động liên quan đến tình hữu nghị Việt - Lào nhiều năm qua tại tỉnh luôn có những đóng góp của bà. Nhiều đoàn công tác của nước bạn cùng những người bạn Lào ở Viên Chăn, Hủa Phăn, Luông Prabăng… mỗi khi đến Hòa Bình đều muốn gặp người phụ nữ này…

Ngay từ khi còn nhỏ, dù sinh sống ở Thái Lan nhưng bà Lê Thị Hải Thiên đã có những cảm nhận đặc biệt về đất nước Lào, nhất là khi mẹ đẻ của bà rồi anh trai của bà từ Thái Lan đã trở thành những "chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ” tham gia chiến đấu tại Lào vào những năm tháng thanh xuân nhất của cuộc đời họ. Bản thân người mẹ (bà Lê Thị Hoan, lão thành cách mạng, nay đã mất) và anh trai đã được trao tặng những phần thưởng cao quý của Nhà nước Lào. Những tâm huyết, tình cảm với đất nước, cách mạng Lào được mẹ và anh trai truyền lại cho bà một cách tự nhiên nhất.

Khi nghe theo tiếng gọi của Bác Hồ, Việt kiều hồi hương tham gia xây dựng đất nước, bà đã có những tâm tư và mong muốn làm sao để luôn có mối liên hệ, gắn bó giữa những người từng sinh sống, công tác tại Lào có chung một "ngôi nhà”. Để từ đó, không chỉ là mối chia sẻ giữa họ mà sâu xa hơn còn là "cầu nối” với gia đình, thân nhân và những người bạn Lào tại nước Lào. Cao hơn là để thúc đẩy, đóng góp vào sự phát triển hữu nghị của 2 dân tộc. Vì thế, "Hội thân nhân Việt kiều Lào -Thái Lan” (tiền thân của Hội hữu nghị Việt Nam - Lào hiện nay) do bà tâm huyết gây dựng đã được UBND tỉnh cho phép thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1997.

Bà chia sẻ: "Dù tên gọi trước đây hay như hiện nay, mọi nỗ lực của các hội viên đều hướng tới đại đoàn kết dân tộc, thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân”.

Dù bận công việc Nhà nước (trước đây), hay việc riêng của công ty hiện nay, bà vẫn dành thời gian hợp lý để tổ chức các hoạt động gặp mặt, giao lưu văn hóa, văn nghệ trong các dịp Tết cổ truyền Lào hay các tháng cao điểm "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào”. Năm 2012, bà là 1/50 đại biểu của Việt Nam được tham gia các hoạt động "Năm đoàn kết” với 50 đại biểu Lào tại Việt Nam. Những lần cả 2 đoàn đến các địa danh, di tích gắn với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Lào cũng như các vị lãnh tụ của 2 nước (Hà Nội, Tuyên Quang, Phú Thọ), càng vun đắp trong bà tình cảm, trách nhiệm với tình đoàn kết, hữu nghị của 2 dân tộc.

Với lợi thế thông thạo về ngôn ngữ, am hiểu về đời sống văn hóa, tinh thần cũng như phong tục, tập quán nước Lào, mỗi lần gặp gỡ các bạn Lào (tại Lào và tại Hòa Bình), bà thực sự là "cầu nối” để những người bạn 2 nước thêm hiểu nhau, gắn bó với nhau hơn. Bà vẫn nhớ như in các năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào trước đây hay những lần bà cùng hội thân nhân tổ chức gặp mặt giao lưu với các bạn sinh viên Lào học tập tại Việt Nam lên thăm Hòa Bình.

Cách thức tổ chức, sự gần gũi, thân thiện của bà khiến nhiều học viên xúc động không nói nên lời. Họ thấy như gặp lại "một gia đình” lớn tại Hòa Bình, không có rào đón, khách sáo mà thân tình, ấm áp. Họ thấy bà như người mẹ, người chị nước Lào. Nhiều người bạn Lào mà bà từng có mối thâm giao, bó như bác Vilay văn (tỉnh Xa va na khét), Cha lơn Banmyhơ (Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào), anh Phu Thiêng (từng là Tùy viên quân sự Lào tại Việt Nam)… vẫn luôn có những suy nghĩ thật tốt đẹp về bà. Một người phụ nữ nhiệt thành, luôn quan tâm đến bạn bè và cuộc sống cộng đồng người Việt sinh sống ở Lào…

Với những đóng góp đó, hội và cá nhân bà đã được Chủ nhiệm ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2014, Hội đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp vào sự thành công của năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào.

Hiện nay, với cương vị là ủy viên thường vụ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022, Phó Chủ tịch hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh, bà đang ấp ủ những ý tưởng mới nhằm có những đóng góp hiệu quả hơn nữa vào hoạt động chung của Liên hiệp và hội.

 

                                                                                             Bùi Huy


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục