(HBĐT) - Rời quê hương Từ Liêm (Hà Nội), ông Nguyễn Hữu Cung đến với mảnh đất Đồng Tâm (Lạc Thủy) từ cuối năm 1999. Trong tay ông lúc bấy giờ chỉ có giống cây bưởi Diễn, đặc sản quê nhà. Sau gần 20 năm, không chỉ có ông Cung mà nhiều người dân tại Đồng Tâm đã thoát nghèo nhờ trồng bưởi Diễn.


Ông Nguyễn Hữu Cung (phải) ở thôn Đồng Bong, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây bưởi Diễn.

 Cùng cán bộ UBND xã Đồng Tâm, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Hữu Cung ở thôn Đồng Bong, xã Đồng Tâm. Dạo quanh vườn, ông Cung chia sẻ về quyết định rời quê hương đến với mảnh đất Đồng Tâm lập nghiệp. ông Cung cho biết: "Từ những năm 1980, cây bưởi Diễn phát triển mạnh ở quê hương của tôi (xã Minh Khai, huyện Từ Liêm - Hà Nội). Bưởi Diễn đem lại nguồn thu cao. Nhiều hộ đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định nhờ trồng bưởi Diễn. Tôi nảy ý định sẽ học hỏi và bắt tay vào phát triển mô hình. Tuy nhiên do gia đình không có diện tích đất vườn, trong khi đó chi phí để mua đất rất cao. Chính vì vậy, tôi ấp ủ dự định sẽ đem giống bưởi Diễn đến một nơi phù hợp với điều kiện tự nhiên để phát triển. Trong một chuyến đi qua khu vực xã Đồng Tâm, tôi thấy đất đai ở đây màu mỡ, điều kiện thời tiết lý tưởng để trồng bưởi Diễn. Do đó, tôi quyết định mua đất của Nông trường sông Bôi để trồng thí điểm. Với giống cây chất lượng trong tay và kinh nghiệm tích lũy tại quê nhà, vườn bưởi của tôi trồng thuận lợi không bị sâu bệnh”.

Sau gần 20 năm phát triển, hiện nay, gia đình ông Cung mở rộng diện tích trồng bưởi lên 1,3 ha với 350 gốc bưởi Diễn. Năm 2016, gia đình ông cung cấp cho thị trường 25.000 quả, giá trung bình 25.000 đồng/quả, ông Cung thu về 600 triệu đồng. Thương lái đến thu mua sản phẩm chủ yếu đến từ Hà Nội, Hà Nam… Bên cạnh đó, gia đình ông là điểm bán cây giống cho người dân trong vùng hoặc các địa phương lân cận có nhu cầu. Trung bình hàng nằm ông bán từ 1.000- 2.000 cây, cao điểm nhất vào năm 2016 ông bán ra thị trường 6.000 cây giống. Ngoài cung cấp giống cây, ông Cung còn nhiệt tình hướng dẫn những người mới trồng bưởi về kinh nghiệm, kỹ thuật chăm bón, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

ông Cung cho biết thêm: Một quả bưởi Diễn ngon chỉ cần nặng từ 0,8- 1,2 kg. Trái bưởi phải tròn, dẹt, tép bưởi màu vàng, có vị ngọt đậm. Để có được cây bưởi cho giá trị kinh tế cao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tự nhiên như: đất, khí hậu, nguồn nước tưới. Ngoài ra, người trồng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kỹ thuật như khoảng cách trồng giữa các cây, kỹ thuật tỉa cành và chăm bón.

Hiện nay, người tiêu dùng luôn đặt yếu tố thực phẩm sạch và rõ nguồn gốc lên hàng đầu. Chính vì vậy, để hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc BVTV, ông Cung học hỏi cách làm hay tại quê hương mình như ngâm đậu tương và ngô vào nước trong 3 tháng, sau đó tưới vào gốc cây. Việc làm này có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây khỏe hơn và múi bưởi sẽ có vị ngọt đậm. Bên cạnh đó, để hạn chế sâu bệnh, ông đặt mua túi "vải mếch” hay còn gọi là bao bọc bưởi tại Bến Tre - một biện pháp phòng chống sâu bệnh hiệu quả vào thời điểm quả bưởi còn non. Việc bao bọc bưởi còn có tác dụng tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tránh tình trạng quả bị xám và nứt.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây bưởi Diễn đem lại, nhân dân địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất vườn tạp, học hỏi cách làm của ông Cung để trồng thí điểm. Đến nay, trên địa bàn xã Đồng Tâm đã trồng được gần 20 ha, trong đó khoảng 7 ha đang trong thời kỳ thu hoạch. Mô hình trồng bưởi đã thu hút được 45 hộ tham gia. Nhiều hộ đã có thu nhập từ 300- 600 triệu đồng mỗi năm tùy vào diện tích vườn. Điển hình như gia đình các ông: Nguyễn Xuân Sinh, Quách Công Bình, Quách Danh Nam….

 

                                                                             Đức Anh

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục