(HBĐT) - Đã bước vào tuổi "thất thập cổ lai hy”, già Bùi Văn Phượng ở xóm Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thủy) giống như "cây cao, bóng cả”, nêu gương sáng, với vai trò người có uy tín đã khích lệ, động viên bà con cùng thực hiện, chung lo "việc nước, việc nhà”.



Tuổi cao nhưng già Bùi Văn Phượng, xóm Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thủy) vẫn hăng say "việc làng, việc nước”, mang tâm sức để cứu giúp người bệnh.

Danh tiếng già Phượng lâu nay gắn liền với nghề bốc thuốc nam, chữa trị nhiều bệnh hiểm nghèo như xơ gan cổ chướng, rắn cắn, viêm cầu thận, suy thận, bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, trĩ nội, trĩ ngoại, đau khớp, đau thần kinh… Đặc biệt, trong 40 năm làm lương y, già đã làm được nhiều việc thiện như khám, chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách, người không nơi nương tựa, hộ nghèo, tàn tật… Bình quân mỗi năm có từ 350 - 400 bệnh nhân được già khám, điều trị miễn phí, ước chi phí khám, chữa bệnh miễn phí mỗi năm trên 150 triệu đồng.

Ở xóm Tân Thành có di tích đình Thượng, qua năm tháng đã bị mối mọt làm hư hỏng, xuống cấp. Năm 2017, bằng vai trò người có uy tín, già Phượng đã tuyên truyền, vận động các hộ trong xóm đồng thuận chủ trương xã hội hóa. Hơn ai hết, già trở thành người tiên phong đóng góp tham gia, là trưởng Ban quản lý di tích kêu gọi nhân dân trong làng, con em xa quê, các đơn vị đứng chân trên địa bàn chung tay xây dựng đình Thượng mới khang trang, đẹp đẽ, là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh cho cộng đồng, làng xã. Đình Thượng mới đang được phục dựng, tu bổ, tôn tạo với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng, dự kiến khoảng tháng 3 - 4/2019 sẽ hoàn thành. Tại bảng danh sách công đức vô lượng của tập thể, gia đình, cá nhân đóng góp xây dựng đình Thượng mới, già Phượng là cá nhân đóng góp hàng đầu (100 triệu đồng). 

Cũng với những đóng góp trong huy động xã hội hóa xây dựng đình Thượng, già Phượng nêu gương bằng việc xung phong đảm nhận góp 12 cột cái bằng gỗ xoan lớn. Các đồng chí là bí thư chi bộ, trưởng xóm thấy vậy không ai bảo ai góp mỗi người 1 cột quân. Bà con trong xóm nhìn vào, không phải vận động nhiều, tự giác góp gỗ làm cột quân, thanh xà để dựng đình.

Nhà văn hóa, cổng làng, các trục đường giao thông ở xóm Tân Thành giờ được xem là mô hình kiểu mẫu sạch đẹp, khang trang. Có được thành quả này, già Phượng là một trong số người góp công đầu. Già kể, bà con làng xóm cơ bản đồng thuận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước nhưng cũng có những người bước đầu chưa thông suốt chủ trương, nhất là chủ trương về xã hội hóa. Vậy là già Phượng bằng sự thuyết phục khéo léo, phân tích rành mạch đúng, sai để tất cả các hộ cùng tham gia, ủng hộ chủ trương, các phong trào. Điển hình như đóng góp cứng hóa đường giao thông nông thôn hay làm nhà văn hóa, già không bình quân, cào bằng mà tuyên truyền, vận động luôn động viên các hộ kinh tế khá đóng góp cao hơn.

Không chỉ thuyết phục suông, bản thân già Phượng luôn gương mẫu, đi đầu trong quyên góp ủng hộ các phong trào, hoạt động, nhất là Chương trình xây dựng NTM. Chỉ riêng các công trình NTM  (cổng làng, đường bê tông, nhà văn hóa xóm) và đình làng, già đã đóng khoảng 500 triệu đồng. Già Phượng còn góp sức không nhỏ trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể giải quyết những vấn đề khó của địa phương, đóng góp tham mưu cho xóm Minh Thành để Sở VH-TT&DL trình UBND tỉnh công nhận đình Trung là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, từ đó triển khai làm đường bê tông, nhà văn hóa… Cũng bằng uy tín của bậc cao niên, già Phượng cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân hiến 3.000 m2 đất làm mới 4,5 km đường nhựa, đường bê tông liên thôn, xóm; vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng - chống tai - tệ nạn xã hội... 

70 năm tuổi đời, đáng lẽ là lúc nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng nhưng già Phượng lại nghĩ khác, tiếp tục lao động, cống hiến, giúp người, giúp đời chừng nào có thể để xứng là bậc "trưởng bối” nêu gương. Già là một trong những người có uy tín tiêu biểu vinh dự tham dự hội nghị biểu dương, tôn vinh người có uy tín của tỉnh năm 2018. Trước đó, già được tặng thưởng nhiều bằng khen, danh hiệu như bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2017, bằng khen Ủy ban Dân tộc năm 2017, danh hiệu Lương y tiêu biểu toàn quốc của T.Ư Hội Đông y Việt Nam năm 2016, 2017… Già đồng thời là cá nhân điển hình xuất sắc của huyện Yên Thủy trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

 Bùi Minh


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục