(HBĐT) -Năng động, nhiệt tình, không ngừng sáng tạo là cảm nhận của đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) về Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thị Minh Tuyết. Năm 2018, với những đóng góp nổi bật trong công tác Đoàn, Minh Tuyết đã vinh dự là 1 trong 2 cán bộ Đoàn tiêu biểu của tỉnh được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng.


Nguyễn Thị Minh Tuyết (ngoài cùng bên phải) cùng Ban Chấp hành Đoàn phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) phối hợp với Công ty CP xây dựng Sao Vàng tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hào Lý (Đà Bắc).

Sinh năm 1988, đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đoàn phường khi 23 tuổi. Đến nay, sau 8 năm hoạt động, Nguyễn Thị Minh Tuyết đã góp phần giúp hoạt động Đoàn của phường ngày một đi lên. Với những nỗ lực không ngừng, chị được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/NQLT-BCA-TWĐTN giữa Bộ Công an và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về "Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” giai đoạn 2010-2012; Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn, UBND TP Hòa Bình tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi từ năm 2012 - 2017…   

Chia sẻ về kinh nghiệm tập hợp ĐV-TN, chị cho biết: "Những ngày đầu, việc tập hợp đông đủ ĐV-TN khá khó khăn. Để thu hút được đông đảo ĐV-TN tham gia các hoạt động Đoàn, tôi luôn chủ động bám sát cơ sở, gặp gỡ ĐV-TN nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để hiểu, biết được nhu cầu của ĐV-TN. Tôi luôn cố gắng nói đi đôi với làm. Khi mình đã tạo được lòng tin của mọi người bằng những việc làm thực tiễn, việc tập hợp các bạn trẻ trở nên dễ dàng hơn”. Từ 12 chi đoàn, năm 2018, Đoàn phường đã thành lập được thêm 1 chi đoàn (hiện có 13 chi đoàn) và kết nạp 17 đoàn viên mới.

Thực hiện việc triển khai đề án Thanh niên thành phố xây dựng thành phố môi trường và hưởng ứng văn hóa văn minh đô thị, Nguyễn Thị Minh Tuyết cùng với Đoàn phường thành lập Đội Thanh niên xung kích xây dựng văn minh đô thị, trực tiếp đảm nhận vai trò đội trưởng. Qua 3 năm hoạt động, đội đã tổ chức được 12 buổi lao động, dọn vệ sinh trên các trục đường chính của khu dân cư; thu gom được trên 20 tấn rác thải các loại; bóc dỡ biển quảng cáo, rao vặt trái phép với tổng chiều dài 12 km trên trục đường Phùng Hưng - Đoàn Thị Điểm; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… Đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế, phát huy tinh thần xung kích, tuổi trẻ sáng tạo trong lao động, sản xuất, Minh Tuyết cùng Đoàn phường thành lập câu lạc bộ "Thanh niên phát triển kinh tế giỏi”. Câu lạc bộ thu hút 5 ĐV-TN tham gia với các lĩnh vực đa dạng như: chăn nuôi, trang trại, cung cấp gạch ốp lát, kinh doanh dịch vụ ăn uống… Bên cạnh đó, duy trì tốt hoạt động của một số mô hình khác như: "Vườn rau thanh niên”, "Vườn cây thanh niên”…

  Với tinh thần năng động, Minh Tuyết đã vận động ĐV-TN tham gia các hoạt động tình nguyện xây dựng đô thị văn minh như: tổ chức ngày "chủ nhật xanh” lao động dọn vệ sinh trên các trục đường chính của phường; tham gia dọn vệ sinh khu di dân làng vạn chài thuộc phường Thịnh Lang, bờ kè sông Đà; phối hợp với Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình và Tiểu đoàn tên lửa 152 xây dựng công trình "Vườn cây - hàng cây thanh niên”, trồng được 30 cây bằng lăng và 500 cây keo; hưởng ứng "Giờ trái đất” năm 2018 với chủ đề "Hôm nay tôi sống xanh hơn”, tổ chức nạo vét, khơi thông kênh - mương nội đồng tại cánh đồng xóm Gai… Ngoài ra, công tác đền ơn, đáp nghĩa, tinh thần tương thân, tương ái cũng được chị chú trọng thực hiện. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chị cùng BCH Đoàn phường tặng 10 suất quà, trị giá 2 triệu đồng cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường PTDT bán trú huyện Mai Châu; phối hợp với Công ty FPT tổ chức lăn sơn, tặng quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tổ 15, phường Tân Hòa, trị giá 6 triệu đồng; cùng Đoàn thanh niên Trung tâm bồi dưỡng huấn luyện nghiệp vụ, Tiểu đoàn 152 và các cá nhân tặng 11 suất quà cho gia đình chính sách nhân ngày 27/7, trị giá trên 3 triệu đồng; phối hợp với Công ty CP xây dựng Sao Vàng tặng 15 suất quà, trị giá 4,5 triệu đồng cho các hộ gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hào Lý (Đà Bắc)…

Trong năm 2018, chị cùng BCH Đoàn phường đã tổ chức nhiều buổi gặp mặt, giao lưu tuyên truyền, nổi bật như phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng phường tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho 50 ĐV-TN; phối hợp với câu lạc bộ "Tuổi trẻ với pháp luật" thành phố tổ chức phiên tòa giả định phòng - chống xâm hại tình dục trẻ em cho trên 200 ĐV-TN và nhân dân trên địa bàn phường; phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nắm bắt tình hình và tuyên truyền ĐV-TN không tham gia vào tổ chức tự xưng "Hội thánh đức chúa trời”; chỉ đạo các chi đoàn tổ chức cho ĐV-TN đăng ký tham gia phong trào "3 không” (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy)…

Bằng những hoạt động thiết thực, Nguyễn Thị Minh Tuyết không chỉ là tấm gương sáng cho ĐV-TN học tập, noi theo mà còn góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp thanh, thiếu niên trên địa bàn thêm gắn kết, trưởng thành, nâng cao nhận thức và tránh xa tai, tệ nạn xã hội.

                                                                                   Bài, ảnh: Linh Nhật

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục