(HBĐT) - Đó là Đỗ Phương Thanh (SN 2000) - cựu học sinh ưu tú của lớp chuyên Anh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Thanh thi đỗ vào trường Đại học Ngoại thương với 26,2 điểm. Tối 22/12/ 2018, Thanh đã xuất sắc vượt qua 5 thí sinh trong đêm chung kết để trở thành người chiến thắng cuộc thi My FutureNZ do Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam, New Zealand ENZ và VTV7 phối hợp đồng tổ chức tại Hà Nội.


 

Đỗ Phương Thanh nhận giải thưởng New Zealand video Contest 2017 - New Thinking New Direction từ Đại sứ toàn quyền New Zealand tại Việt Nam và đại diện Công ty IDP.

 

My FutureNZ là cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam. Thanh biết đến cuộc thi thông qua fanpage của Đại sứ quán New Zealand. Để được góp mặt trong đêm thi chung kết, trước đó, Thanh phải trải qua vòng loại online. Thanh cho biết: "Đối với em, cả hai vòng thi có độ khó và áp lực tương đương nhau. Tuy nhiên, khi đã vượt qua vòng loại, áp lực cao nhất là ở đêm thi chung kết vì phải thực hiện bài hùng biện dài 3 phút và trả lời các câu hỏi từ Ban giám khảo bằng tiếng Anh”.

Để có phần dự thi hoàn hảo nhất, Đỗ Phương Thanh đã phải tập luyện không ngừng. Rèn luyện sự tự tin khi đứng trước đám đông, trau dồi thêm kiến thức, đặc biệt là kỹ năng nói và phát âm tiếng Anh thật chuẩn. Trong vòng thi chung kết, Thanh có 3 phút để trình bày bằng tiếng Anh về chủ đề du lịch bền vững (Sustainable Tourism) và sau đó trả lời câu hỏi từ Ban giam khảo. Theo Thanh, đây là vấn đề quan trọng, cần được quan tâm trong quá trình thúc đẩy du lịch của nước ta. Với công sức đã miệt mài luyện tập, kết quả hoàn toàn xứng đáng khi em trở thành người chiến thắng, giành được 1 chuyến đi 7 ngày đến New Zealand, 1 chiếc iPad và 1 suất online scored test trị giá 36 USD đến từ PTE English.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tiếng Anh của mình, Thanh khẳng định, chỉ có thể tự học và kiên trì luyện tập. Tiếng Anh sẽ trở nên thú vị và không hề khó nếu có động lực cùng với phương pháp học phù hợp: "Với em, nguồn động lực to lớn nhất chính là những lời động viên từ bố, mẹ. Bố em thường hay hỏi: Con có muốn xem phim không? Cần đọc vietsub không? Con có muốn tự tin kể chuyện về mình trước đám đông những người bạn quốc tế không? Những câu hỏi tuy nhỏ và đơn giản nhưng có tác động mạnh mẽ và làm thay đổi nhận thức về tiếng Anh của em”.

Trước đây, tiếng Anh là môn học rất nhàm chán đối với Thanh, nhưng giờ trở thành niềm vui, đam mê. Để học tốt môn học này, ngoài những giờ học trên lớp, Thanh dành thời gian tìm đọc những cuốn sách viết bằng tiếng Anh trên thư viện trường, nghe nhạc, xem các chương trình giải trí bằng tiếng Anh qua Youtube, ghi âm và nghe lại cách phát âm của mình rồi tự sửa lỗi…

Hiện tại, Đỗ Phương Thanh theo học chuyên ngành kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản ở Đại học Ngoại Thương. Tại môi trường đại học, Thanh cùng những người bạn học các môn bằng tiếng Anh, tiếng Nhật cùng một số môn học đặc thù của người Nhật giảng dạy. Đây là môi trường thuận lợi giúp Thanh phát huy và trau dồi hơn nữa khả năng sử dụng tiếng Anh của mình.

Nói về những kế hoạch trong thời gian tới, Thanh chia sẻ: "Mục tiêu đầu tiên của em là thực hiện tốt việc học ở trường. Ngoài ra, em sẽ cố gắng hoàn thiện hồ sơ xin học bổng để có thể thực hiện ước mơ du học tại môi trường giáo dục hàng đầu New Zealand. Sau khi đã hoàn thành xong ước mơ du học, nếu điều kiện thuận lợi, em sẽ trở về cống hiến tài năng của mình để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu mạnh hơn”.

Linh nhật

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục