(HBĐT) - Anh Hoàng Văn Sao, xóm Vai Đào, xã Cao Sơn (Lương Sơn) không chỉ là đoàn viên năng động, trách nhiệm trong hoạt động Đoàn, mà còn là tấm gương khởi nghiệp vươn lên từ khó khăn. Anh đã tìm cho mình con đường để lập thân, lập nghiệp bằng mô hình chăn nuôi dúi. Đến nay, mô hình đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.



Anh Hoàng Văn Sao, xã Cao Sơn (Lương Sơn) chuẩn bị thức ăn cho đàn dúi.

Đồng chí Bùi Văn Tảo, Bí thư Đoàn xã Cao Sơn cho biết: "Nguyên là Bí thư chi đoàn xóm Vai Đào, đồng chí Sao rất năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn. Mặc dù quá trình khởi nghiệp, phát triển kinh tế trải qua nhiều khó khăn, nhưng với bản lĩnh, nghị lực của một đoàn viên thanh niên năng động, đồng chí Sao đã không nản chí, nỗ lực vượt qua mọi thử thách, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho mọi người. Đồng chí xứng đáng là tấm gương trong phát triển kinh tế để ĐV-TN cùng người dân trên địa bàn xã học tập, noi theo”.

Từ lâu, anh Hoàng Văn Sao ấp ủ giấc mơ làm giàu chính đáng từ chính nơi mình sinh ra và lớn lên. Năm 2012, biết đến chăn nuôi dúi nhờ tình cờ xem được chương trình trên truyền hình, sau đó tìm hiểu thêm trên các phương tiện thông tin đại chúng về kinh nghiệm, các mô hình chăn nuôi dúi hiệu quả. Nhận thấy mô hình phát triển kinh tế này không quá khó, ít tốn kém mà đem lại hiệu quả kinh tế cao, thức ăn cũng như điều kiện chăn nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương và khả năng của bản thân, anh Sao đã mạnh dạn đầu tư gần 15 triệu đồng lên Sơn La, Vĩnh Phúc, Phú Thọ... tìm mua được gần 20 cặp dúi giống về nuôi thử nghiệm. Những cặp dúi giống được chính tay anh lựa chọn. Chuồng nuôi dúi được xây dựng khá đơn giản, không tốn quá nhiều diện tích. Mỗi ô chuồng được dựng bằng các tấm gạch men, kích thước 50x50 cm nối liền sát với nhau. Dúi là loài động vật hoang dã, sợ tiếng ồn, ưa mát mẻ nên chuồng phải đảm bảo kín gió, ít tiếng ồn, không bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm thực tế, chưa có nhiều tài liệu hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật chăn nuôi dúi, anh gặp không ít khó khăn và từng có ý định bỏ cuộc. Nhưng với khát khao lập thân, lập nghiệp, ý chí, bản lĩnh, sức trẻ của thanh niên, anh đã nỗ lực vượt qua những khó khăn ban đầu.

Theo anh Sao, việc chăn nuôi dúi khá đơn giản. Thức ăn của loài động vật này gồm có tre, ngô, mía, cỏ voi... đều là những sản phẩm dễ kiếm trong nông nghiệp. Hàng ngày chỉ cần cho ăn 1 lần vào buổi chiều tối. Mỗi năm, dúi cái đẻ được 3 - 4 lứa, mỗi lứa từ 2 - 3 con. Từ khi sinh ra, sau khoảng 20 - 25 ngày thì dúi giống có thể xuất bán với giá 1,2 triệu đồng/cặp. Hiện nay, dúi thịt trên thị trường có giá từ 450.000 đồng/kg. Mỗi năm, sau khi đã trừ chi phí, anh Sao thu được trên 100 triệu đồng.

Sau khoảng 8 năm thử sức và phát triển, từ gần 20 cặp giống, đến nay, mô hình chăn nuôi dúi của anh Hoàng Văn Sao đã phát triển được hơn 300 con.

Anh Hoàng Văn Sao chia sẻ: "Dúi ăn rất ít, một lần đi lấy thức ăn có thể đủ cho cả đàn ăn trong vài ngày. Công việc dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại cũng không tốn nhiều công sức nên công việc chăn nuôi dúi khá nhàn. Dúi là động vật hoang dã, thịt thơm ngon, giàu chất đạm, mặc dù giá khá cao nhưng lại được nhiều khách hàng ưa chuộng và tìm mua. Nuôi dúi đem lại hiệu quả kinh tế cao nên trong thời gian tới, tôi tiếp tục nâng cao số lượng đàn để đáp ứng được nhu cầu của thị trường”.


Linh Nhật


Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục