(HBĐT) - Là thương binh hạng 4/4, bị nhiễm chất độc da cam, nhiều năm qua, vượt qua nỗi đau thương tật, bệnh tật, cựu chiến binh (CCB) Trần Xuân Vu ở xóm Tiền Phong, xã Mai Hạ (Mai Châu) đã nỗ lực vươn lên chiến thắng đói nghèo, trở thành tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế ở địa phương.


 

Cựu chiến binh Trần Xuân Vu là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vượt khó ở xã Mai Hạ (Mai Châu).

Cuối năm 1974, sau khi hoàn thành nghĩa vụ ở chiến trường Trị Thiên - Huế, CCB Trần Xuân Vu trở về quê hương Mai Châu mang theo thương tật hạng 4/4 và là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ông được phân công công tác tại Phòng GD&ĐT huyện, đến cuối năm 1985 ông nghỉ chế độ. Về với công việc đồng ruộng, ông nhận thấy cuộc sống của người dân xã Mai Hạ còn vất vả. Cái đói, nghèo đeo bám. Sau nhiều tháng ngày trăn trở, suy nghĩ, dành dụm, ông quyết định mua chiếc xe công nông làm kế sinh nhai. Với tư duy "lấy ngắn nuôi dài’’, từ chiếc xe công nông, ông làm đủ mọi việc để mưu sinh, đời sống gia đình dần khấm khá hơn, bước đầu có của ăn của để. Nhận thấy không thể làm ăn theo kiểu "cò con” mà phải mở rộng mô hình làm ăn, phát triển kinh tế, tạo việc làm, hỗ trợ người dân địa phương, năm 2010, với số vốn tích cóp và vay mượn anh em, bạn bè, vay ngân hàng, ông mạnh dạn mua thêm 2 xe ô tô và 2 máy xúc chuyên chở vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, đồng thời xây dựng, củng cố lại vườn - ao - chuồng để phát triển chăn nuôi, trồng rau, màu. Với hướng đi đúng, cách làm mới, mô hình kinh tế của gia đình ông từng bước đem lại hiệu quả tích cực, hàng năm cho nguồn thu trên 700 triệu đồng, tạo việc làm, thu nhập ổn định từ 10 triệu đồng/tháng trở lên cho 3 - 5 công nhân là người địa phương. Bên cạnh đó, ông luôn đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ về kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, vốn cho nhiều hộ trong xóm, xã cùng vươn lên xóa đói, nghèo bền vững...

Không chỉ vượt khó vươn lên làm kinh tế, ông Trần Xuân Vu còn là công dân gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Ông từng tham gia làm chủ nhiệm, kế toán HTX, trưởng xóm Tiền Phong... Trên cương vị nào ông cũng đi đầu trong các phong trào. Như trong xây dựng nông thôn mới, ông tích cực tham gia, tuyên truyền, vận động bà con góp công, góp sức làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, ủng hộ các phong trào thể dục thể thao. Trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ông Vu luôn đi đầu trong học tập và làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, có lối sống lành mạnh, không lãng phí, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực. Ông không ngừng học tập nâng cao trình độ, năng lực, năng động trong vận động, tuyên truyền hội viên, Nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương.

CCB Trần Xuân Vu chia sẻ: "Tôi luôn tâm niệm mình là người lính Cụ Hồ thì phải gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mình làm tốt thì mới vận động người khác làm những việc tốt để xây dựng gia đình, quê hương ngày càng tốt đẹp hơn”.

Chính tinh thần gương mẫu, tận tâm vì công việc, CCB Trần Xuân Vu đã, đang có những đóng góp quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân ở địa phương. Đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Mai Châu cho biết: CCB Trần Xuân Vu là điển hình làm kinh tế giỏi của Hội, tấm gương sáng trong phong trào thi đua ái quốc để mọi người học tập, noi theo, đặc biệt là ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên...”.

Nỗ lực vượt lên nỗi đau do chiến tranh để lại, cần cù lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia công tác xã hội, ông Trần Xuân Vu xứng đáng là người lính Cụ Hồ, tấm gương nạn nhân chất độc da cam vượt lên chính mình, làm kinh tế giỏi để mọi người học tập, noi theo.


Thanh Loan

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục