(HBĐT) - Năm 2018, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, anh Nguyễn Lê Duy, xóm Đồng Phú, xã Cao Dương (Lương Sơn) lựa chọn công việc làm huấn luyện viên thể hình tại một số trung tâm thể dục thể hình ở Hà Nội. Năm 2021, do đại dịch Covid-19, các cơ sở tập luyện phải đóng cửa để phòng dịch, công việc của anh cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, anh Duy quyết định trở về làm kinh tế ở nơi mình sinh ra và lớn lên, bắt tay vào khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi gà thả đồi.


Mô hình nuôi gà thả đồi của anh Nguyễn Lê Duy, Bí thư chi đoàn xóm Đồng Phú, xã Cao Dương (Lương Sơn) đem lại thu nhập ổn định. 

Theo giới thiệu của Phó bí thư Đoàn xã Cao Dương, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Lê Duy, Bí thư chi đoàn xóm Đồng Phú. "Là một người trẻ, tôi luôn nhiệt huyết, đam mê theo đuổi công việc yêu thích của mình là thể dục thể thao. Đại dịch Covid-19 xảy ra khiến cuộc sống, công việc của tôi bị đảo lộn. Sau nhiều ngày trăn trở suy nghĩ, tôi quyết dịnh "bỏ phố về quê” lập nghiệp. Đây là quyết định táo bạo bởi thời điểm trước dịch Covid-19, công việc, thu nhập của tôi ổn định. Nhưng tuổi trẻ không ngại gian nan, thử thách, tôi mạnh dạn bước ra khỏi "vùng an toàn” để trưởng thành” - anh Duy chia sẻ.
Nghĩ là làm, có trong tay 150 triệu đồng tích lũy từ làm việc tại Hà Nội, anh đầu tư xây mới chuồng trại, mua 1.000 con gà giống nuôi thả đồi. Tận dụng lợi thế tự nhiên của địa phương, vừa làm anh vừa tìm tòi, nghiên cứu kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình đã thành công. Theo anh Duy, mô hình này không phải mới, tuy nhiên mỗi địa phương có điều kiện tự nhiên và mỗi người có cách làm khác nhau, quan trọng là tìm được hướng đi phù hợp nhất. Với sự năng động, nhạy bén, bản lĩnh, sau hơn 4 tháng chăn nuôi, lứa gà đầu tiên xuất chuồng thu được gần 200 triệu đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy bước đầu thành công. Anh tiếp tục đầu tư, thuê thêm đất đồi mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, mô hình nuôi gà thả đồi của chàng thanh niên 28 tuổi có 2.000 con gà. 

Như nhiều thanh niên khi bắt tay vào khởi nghiệp, anh Duy cũng gặp không ít khó khăn về lựa chọn con giống, chưa đủ kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, loay hoay tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Trải qua những khó khăn, anh không ngừng cố gắng, kiên trì, tâm huyết với công việc, mô hình ngày càng phát triển, đem lại thu nhập ổn định.

Mỗi lứa gà nuôi khoảng 6 tháng được xuất chuồng, gà mái trọng lượng từ 1,7 - 1,8 kg, gà trống từ 2 - 2,5 kg, giá bán lẻ 90.000 - 95.000 đồng/kg, bán buôn 75.000 - 80.000 đồng/kg. Để đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả cao, mỗi công đoạn chăn nuôi cần được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, bởi vậy anh trực tiếp tham gia từng khâu như chọn giống, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Công đoạn vệ sinh được chú trọng, chuồng trại luôn thoáng sạch vào mùa hè, ấm vào mùa đông, phun khử trùng và cho gà uống vắc xin phòng ngừa dịch bệnh đầy đủ. Sau khi gà xuất chuồng vệ sinh kỹ chuồng trại. Sản phẩm gà thả đồi của gia đình anh được thị trường ưa chuộng bởi mẫu mã đẹp, thịt chắc, thơm ngon. Năm 2022, sau khi trừ hết chi phí, anh Duy thu được khoảng 120 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, anh Duy sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho đoàn viên, thanh niên, góp phần khai thác, phát huy tiềm năng phát triển kinh tế tại  địa phương.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dương, Phó bí thư Đoàn xã Cao Dương cho biết: "Đồng chí Nguyễn Lê Duy là một trong những cán bộ Đoàn tiêu biểu của Đoàn xã, hăng hái, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn. Với việc khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi gà thả đồi đã góp phần lan tỏa tinh thần, tiếp thêm động lực cho đoàn viên, thanh niên địa phương trong phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp”.


Linh Nhật

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục