Trong những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, nhiều hộ sẵn sàng hiến "tấc vàng” để làm đường giao thông. Tiêu biểu là ông Bùi Văn Lung, xóm Ve, gia đình ông đã 2 lần hiến đất làm đường giao thông nông thôn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.


Ông Bùi Văn Lung (ngoài cùng bên phải), xóm Ve, xã Đông Bắc    (Kim Bôi) 2 lần hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Về xóm Ve, xã Đông Bắc, sải bước trên tuyến đường bê tông trải dài, rộng rãi và ngắm nhìn những cánh đồng xanh mát. Trò chuyện với người dân cảm nhận rõ niềm hân hoan, phấn khởi của bà con khi tuyến đường liên xóm mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi hơn. Ông Lung chia sẻ: Khi chưa có con đường này, người dân trong xóm phải đi bộ qua đường đồi dốc cao, chật hẹp, lầy lội, có lúc phải chờ đợi, tránh nhau vì đường quá nhỏ. Do vậy mọi người dân trong xóm luôn mong mỏi có con đường để việc đi lại được thuận lợi hơn.

Với suy nghĩ đó, năm 2018, khi xã vận động người dân chung tay hiến đất làm đường, gia đình ông Lung đã không ngần ngại hiến gần 50m2 đất nông nghiệp trồng màu đang cho thu hoạch để mở đường. 
Năm 2023, xã Đông Bắc được UBND huyện Kim Bôi lựa chọn về đích nông thôn mới. Để thực hiện một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, UBND xã tiếp tục vận động các hộ dân hiến đất để mở rộng và bê tông tuyến đường liên thôn, giúp thuận tiện cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản, trao đổi hàng hóa. Khi được xã tuyên truyền, vận động, gia đình ông Lung tiếp tục hiến trên 150m2 đất thổ cư để mở rộng con đường.

Ông Bùi Văn Kỳ, Bí thư Chi bộ xóm Ve cho biết: Toàn xóm có 206 hộ với 890 nhân khẩu, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Trước đây, tuyến đường trục liên xóm Ve - Trang Định là đường đất nhỏ hẹp nên bà con đi lại rất khó khăn. Khi xã có chủ trương mở rộng con đường, gia đình ông Bùi Văn Lung đã 2 lần tự nguyện hiến đất với tổng diện tích 200m2, tổng trị giá 247 triệu đồng. Diện tích hiến phần lớn là đất thổ cư, nhưng vì công việc chung của xóm, xã, ông Lung đã không ngần ngại hiến "tấc vàng” của gia đình.

Không chỉ gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Bùi Văn Lung còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương cũng như các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động. Cá nhân ông và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Bùi Trọng Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Bắc cho biết:  Với những đóng góp của gia đình ông Bùi Văn Lung nói riêng và nhân dân trong xã nói chung, cuối năm 2023, xã Đông Bắc đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.


Bùi Thoa (CTV)


Các tin khác


Nữ Thiếu tá Công an và lớp học 0 đồng

Nằm ở vùng ven thành phố Hoà Bình, Thống Nhất là phường có đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Người Dao sống ở các xóm Đậu Khụ, Đồng Chụa thuộc xã Thống Nhất trước đây, nay là tổ 9, phường Thống Nhất. Việc gìn giữ văn hoá truyền thống dân tộc Dao nói chung và ngôn ngữ, chữ viết nói riêng là vấn đề cần thiết được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, coi đó là nền tảng giáo dục con cháu trong gia đình, dòng họ. Chuyện về một nữ Thiếu tá Công an dành nhiều tâm huyết lưu truyền chữ viết của người Dao để lại ấn tượng sâu sắc.

Những tấm gương cán bộ công đoàn tiêu biểu

Tận tụy với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệt huyết tham gia hoạt động công đoàn… là phẩm chất quý của những thủ lĩnh công đoàn tiêu biểu tại cơ sở. Họ được coi là những nhân tố điển hình làm nòng cốt trong công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Đồng thời, tạo khí thế thi đua sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Cô giáo luôn thắp sáng lửa nghề vì học sinh dân tộc thiểu số

Từng là học sinh ở xã vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc) xuống thị trấn Mãn Đức trọ học Trường THPT Tân Lạc, cô học trò Đinh Thị Chúc (ảnh) tự tin thi vào Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Sau khi tốt nghiệp, cô Chúc trở về Trường THPT Tân Lạc công tác từ năm 2010, mái trường có đông học sinh là người dân tộc thiểu số. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cô đã gặt hái thành công khi học sinh lớp cô giảng dạy môn Địa lý đạt kết quả nổi bật.

Gương sáng Bí thư Đoàn học tập và làm theo lời Bác

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua, với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thái Bình (TP Hòa Bình), chị Nguyễn Thị Mai Linh luôn thể hiện sự nhiệt huyết, sáng tạo và có trách nhiệm trong công việc. Chị cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn phường tích cực triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với các chương trình, nội dung, phần việc nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Nữ công an cơ sở xuất sắc

Được công an cấp trên tin tưởng, đồng chí Nguyễn Thị Bạch Nga, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lạc Thuỷ được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an thị trấn Chi Nê. Sau gần 5 năm thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, đồng chí đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng uỷ, UBND thị trấn về công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tháng 6/2024, Trung tá Nguyễn Thị Bạch Nga vinh dự là 1 trong 63 nữ công an cơ sở được Bộ Công an biểu dương "Nữ công an cơ sở xuất sắc năm 2023”.

Gọi bản Mông thức giấc

Yêu quê hương, có kiến thức, nhiệt huyết của tuổi trẻ, chàng thanh niên Giàng A La ở xã Hang Kia (Mai Châu) đã có những việc làm thiết thực gìn giữ văn hóa, phát triển du lịch, truyền lửa nhiệt huyết cho thanh niên và người dân địa phương, gọi bản Mông thức giấc. Anh là một trong những điển hình tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục