Những năm qua, đặc biệt là 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tỉnh Hòa Bình đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để việc học và làm theo Bác thực sự thấm sâu, lan tỏa rộng, hiệu quả lớn, góp phần tạo nền tảng tư tưởng chính trị vững chắc, thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh. Từ đây đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Cô giáo Bùi Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường mầm non Bắc Sơn (Kim Bôi) tích cực huy động các nguồn lực xây dựng khu vui chơi, cảnh quan nhà trường sạch, đẹp.

Nằm ở địa bàn vùng xa của huyện Kim Bôi, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn hiện còn nhiều khó khăn với tỷ lệ học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo chiếm khoảng 30% tổng số trẻ. Thực tế này khiến cô giáo Bùi Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường hết sức trăn trở. Do đó, học Bác tinh thần tương thân tương ái, cô Huệ đã tiên phong, mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, vì học sinh thân yêu. Trao đổi với chúng tôi, cô Bùi Thị Huệ cho biết: Rất thương và chia sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dịp Tết Nguyên đán 2024, tôi cùng các đoàn thể nhà trường vận động quyên góp ủng hộ được 6 triệu đồng, tặng 10 cháu có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà 2 giáo viên mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, vào dịp 27/7 hằng năm, tôi cùng với các tổ chức trong nhà trường kêu gọi mạnh thường quân, nhà hảo tâm đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn xã. Hàng năm, tôi tích cực tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, viên chức trong nhà trường  tham gia ủng hộ các quỹ: Đồng hành cùng em đến trường, người cao tuổi, bảo trợ trẻ em, đền ơn - đáp nghĩa, phòng chống thiên tai, vì người nghèo… với số tiền hàng chục triệu đồng. Đối với hoạt động chuyên môn của nhà trường, tôi chủ động tham mưu, tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh và chính quyền địa phương để tu sửa, cải tạo cơ sở vật chất như: xây dựng các khu vui chơi, công trình nhỏ lẻ, cải tạo vườn hoa, cây cảnh, xây dựng môi trường sư phạm ngày càng xanh, sạch, đẹp, an toàn... tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Theo giới thiệu của Đảng ủy xã Gia Mô (Tân Lạc), chúng tôi gặp đồng chí Bùi Văn Trưng, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng xóm Đừng. Trò chuyện với chúng tôi anh Trưng cho biết: Với tinh thần đảng viên đi trước, năm 2023 gia đình tôi đã hiến trên 200m2 đất làm đường nội đồng. Tôi cũng đã vận động các hộ trong xóm hiến tổng diện tích 7.656m2 đất cùng hàng trăm cây lớn, nhỏ; vận động nhân dân đóng góp 356 ngày công. Ngoài ra, năm 2023, cùng với sự nỗ lực của nhân dân và nguồn lực hỗ trợ của các cấp, xóm đã xây dựng được nhà văn hóa mới khang trang phục vụ cho các hoạt động của khu dân cư. Nhận thấy các hộ trồng rau củ quả nhưng thường bị sâu bệnh, ép giá, tôi mạnh dạn thành lập Nhóm sản xuất rau củ quả sạch xóm Đừng, vận động các hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực  tìm tòi các loại giống củ quả phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương, cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao đưa vào sản xuất. 

Anh Trưng cũng là 1 trong 8 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Trên địa bàn tỉnh, những điển hình học tập và làm theo Bác xuất hiện ở tất cả các lĩnh vực đời sống, tại khắp các địa phương. Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2021 - 2023, toàn tỉnh có 1.838 mô hình, trong đó có 606 mô hình điển hình tiên tiến tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực, đời sống kinh tế - xã hội; từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.


Dương Liễu

Các tin khác


Gương sáng Bí thư Đoàn học tập và làm theo lời Bác

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua, với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thái Bình (TP Hòa Bình), chị Nguyễn Thị Mai Linh luôn thể hiện sự nhiệt huyết, sáng tạo và có trách nhiệm trong công việc. Chị cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn phường tích cực triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với các chương trình, nội dung, phần việc nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Nữ công an cơ sở xuất sắc

Được công an cấp trên tin tưởng, đồng chí Nguyễn Thị Bạch Nga, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lạc Thuỷ được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an thị trấn Chi Nê. Sau gần 5 năm thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, đồng chí đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng uỷ, UBND thị trấn về công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tháng 6/2024, Trung tá Nguyễn Thị Bạch Nga vinh dự là 1 trong 63 nữ công an cơ sở được Bộ Công an biểu dương "Nữ công an cơ sở xuất sắc năm 2023”.

Gọi bản Mông thức giấc

Yêu quê hương, có kiến thức, nhiệt huyết của tuổi trẻ, chàng thanh niên Giàng A La ở xã Hang Kia (Mai Châu) đã có những việc làm thiết thực gìn giữ văn hóa, phát triển du lịch, truyền lửa nhiệt huyết cho thanh niên và người dân địa phương, gọi bản Mông thức giấc. Anh là một trong những điển hình tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Nữ sinh dân tộc Mường đỗ thủ khoa của tỉnh được kết nạp Đảng

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua, em Nguyễn Thảo Vân (ảnh), học sinh lớp 12B2, Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Hoà Bình xuất sắc trở thành thủ khoa khối C00 của tỉnh với tổng điểm 29,25 (Địa lý 10 điểm, Ngữ văn 9,5 điểm, Lịch sử 9,75 điểm).

Gương sáng học tập lý luận chính trị

Đã gần 65 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Nữ ở xóm Máy 1, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) vẫn tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị (LLCT). Bà là tấm gương điển hình về người cao tuổi tâm huyết trong học tập LLCT, nhiệt tình tham gia các hoạt động tại địa phương.

Cán bộ Mặt trận cơ sở nhiệt tình, trách nhiệm

Bằng tâm huyết, trách nhiệm với nhân dân, những năm qua, chị Bùi Thị Hương, Trưởng Ban Công tác mặt trận (CTMT) xóm Um, xã Thạch Yên (Cao Phong) luôn làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp nhân dân và tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục