Nhiều CCB trong tỉnh phát triển kinh tế trang trại đem lại nguồn thu nhập ổn định. Ảnh T/L

Nhiều CCB trong tỉnh phát triển kinh tế trang trại đem lại nguồn thu nhập ổn định. Ảnh T/L

(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn hiện có 2.245 CCB tham gia sinh hoạt trong tổ chức chức Hội, chiếm 98% tổng số CCB trong toàn huyện. Thấm nhuần lời dạy của Bác "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", những CCB, CQN của huyện đã hăng hái thi đua phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng

 

Để giúp hội viên có được nền tảng vững chắc trong việc phát triển kinh tế gia đình, các cơ sở Hội đã đứng ra tín chấp với ngân hàng cho hội viên được vay trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn huy động nguồn đóng góp quỹ hội trị giá trên 300 triệu đồng cho các hội viên nghèo, có hoàn khó khăn vay không tính lãi. Hàng năm, Hội phối hợp chặt chẽ với phòng Nông nghiệp & PTNT, phòng LĐ-TB& XH, Ngân hàng Chính sách - xã hội mở các lớp tập huấn chuyển giao KH-KT, sử dụng, quản lý nguồn vốn vay đạt hiệu quả. Đồng thời, bồi dưỡng cho hội viên kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cải tạo vườn tạp...

 

Có sự hỗ trợ về vốn và kiến thức, những CCB, CQN trong toàn huyện đã tập trung phát triển kinh tế với đa ngành nghề. Đến nay, toàn huyện đã có 75 trang trại vừa và nhỏ do CCB, CQN làm chủ, thu hút trên 380 lao động. Trong 5 năm qua, các hội viên đã trồng được 450 ha rừng, cải tạo 20 ha mặt nước, ao hồ, đập để nuôi trồng thủy sản. Có 10 gia đình hội viên chăn nuôi bò sinh sản với số lượng 30 con trở lên, 2 hộ có đàn dê trên 150 con. Thời gian gần đây, CCB huyện đã phát triển 2 mô hình thí điểm nuôi nhím, lợn lòi giống và 2 mô hình nuôi dế thương phẩm. Đây là hướng đi mới mà CCB huyện Kỳ Sơn đã học hỏi từ huyện bạn vận dụng vào việc phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho gia đình.  khu vực thị trấn và các xã nằm ven quốc lộ 6 có nhiều hội viên năng động trong việc tiếp cận thị trường, đã đứng ra thành lập 4 tổ hợp chổi chít xuất khẩu, có 7 hội viên là chủ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Với phương châm phát triển kinh tế  đa ngành nghề, đến nay các mô hình trang trại, các tổ dịch vụ thương mại, sản xuất vật liệu xây dựng của CCB, CQN đã góp phần giải quyết việc làm cho gần 800 lao động.

 

Theo đánh giá của Hội CCB huyện, từ năm 2005 đến nay, phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình, xóa nghèo và chống tái nghèo đã được các hội viên hưởng ứng nhiệt tình thực hiện một cách nghiêm túc và có hiệu quả. Ngay ở các xã đặc biệt khó khăn như Độc Lập, Phúc  Tiến... các hội viên cũng đã tiếp cận với cách làm ăn mới, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng , vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Toàn huyện đã có 40 hội viên mua được ô tô vận tải phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, 80 hội viên sắm được máy cày bừa và 60 hội viên làm dịch vụ máy say sát...

 

Đến nay,  mức thu nhập bình quân trong hội viên đạt 15 triệu đồng/ người/ năm. Số hội viên có mức sống khá, giàu chiếm 54,45%, số hộ có mức sống trung bình chiếm 45,3%, còn lại 0,52% thuộc diện hộ nghèo. Với nền tảng cơ bản đó, Hội CCB Kỳ Sơn đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2012 sẽ xóa hết hộ nghèo, không còn hội viên nào phải sống trong những căn nhà dột nát.

 

Phát huy tính tập thể trong phong trào CCB gương mẫu và nhiều phong trào khác, 5 năm qua, Hội CCB huyện liên tục được được UBND tỉnh và T.Ư hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt, năm 2007, Hội CCB huyện xếp vị trí dẫn đầu trong toàn tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, công nhận là đơn vị lá cờ đầu của tỉnh.  Năm 2008, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

           

Nhìn lại chặng đường 5 năm hoạt động của Hội, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn đánh giá: Hội CCB huyện đã thể hiện rõ là một lực lượng trung  kiên, nòng cốt, khẳng định vai trò là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện.

 

                                                                                                                                                                                                     Thúy Hằng 

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục