Theo quan hướng dẫn của Chi cục BVTV, nông dân xã Yên Nghiệp (huyện Lạc Sơn) đã chủ động sản xuất giống lúa để sản xuất

Theo quan hướng dẫn của Chi cục BVTV, nông dân xã Yên Nghiệp (huyện Lạc Sơn) đã chủ động sản xuất giống lúa để sản xuất

(HBĐT) - Đồng chí Phạm Văn Cận, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh cho biết: Với chức năng tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh về công tác quản lý sâu bệnh bảo vệ mùa màng, Chi cục đã đảm nhiệm tốt công tác dự tính dự báo tình hình sâu bệnh, nắm chắc diễn biến sâu bệnh hại, thông báo kịp thời cho lãnh đạo ra quyết sách xử lý, phòng trừ kịp thời khi xảy ra dịch.

 

Bên cạnh đó, các hoạt động kiểm dịch thực vật, quản lý thuốc bảo vệ thực vật, chuyển giao KH-KT cho bà con được duy trì thường xuyên. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Chi cục luôn xác định không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó, đồng hành cùng người nông dân trong tiến trình hướng tới nền sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.

 

Người bạn của nhà nông

 

Chị Sa Thị Bình Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh là người gắn bó lâu năm với ngành nông nghiệp, và là một trong những đại biểu của ngành đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnhDlần thứ III được tổ chức vào trung tuần tháng 9 vừa qua. Chị tham gia hoạt động dự án Bảo tồn, phát triển, ứng dụng đa dạng các nguồn gen thực vật cộng đồng (dự án Bucap) từ những ngày đầu triển khai. Hiện chị là giảng viên cấp quốc gia của chương trình. Đồng hành cùng người nông dân, chị Minh cùng đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Chi cục vừa là cây cầu nối đưa KH-KT đến nông dân, hướng dẫn bà con áp dụng các biện pháp ngăn ngừa và phòng trừ dịch hại, bảo vệ cây trồng theo hướng quản lý tổng hợp bảo vệ môi trường. Đồng thời trực tiếp cùng bà con bám ruộng bám đồng, miệt mài nghiên cứu lai tạo ra các giống lúa mới phù hợp với đồng đất địa phương.

 

Triển khai chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) và dự án Bucap đã khắc đậm vai trò của đội ngũ cán bộ, kỹ sư nông nghiệp trong hành trình với người nông dân. Hàng chục năm qua đã ghi dấu ấn của họ trên những cánh đồng, thửa ruộng. Trong lĩnh vực này, việc tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con không chỉ nói suông hay mở các hội nghị là xong mà cần làm thực tế với bà con nông dân, cũng phải lội ruộng như những người nông dân thực thụ - chị Minh chia sẻ. Từ các lớp IPM trên cây lúa, ngô, rau, các buổi hội thảo đầu bờ, lớp học hiện trường, các khóa huấn luyện, đội ngũ cán bộ của chi cục luôn song hành cùng người nông dân, cùng theo dõi, nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng. Năng lực, kỹ thuật canh tác, hiểu biết về sử dụng giống, phân bón, thuốc BVTV trong sản xuất của người nông dân từ đó được nâng cao. Đặc biệt, với chương trình Bucap đã nâng cao rõ rệt trình độ của người nông dân. Từ thụ động trong việc sử dụng giống lúa, người nông dân đã được trang bị kiến thức để có thể trực tiếp lai tạo ra các giống mới cho sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Trong đó, nổi bật là nông dân xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì (huyện Kim Bôi) đã lai tạo thành công giống lúa MĐ1, MĐ25, nông dân thôn Mu Riềng, xã Yên Nghiệp (huyện Lạc Sơn) lai tạo được giống lúa MCRIII. Từ năm 2005, 3 giống lúa trên được đưa ra các điểm Bucap của 7 huyện, thành phố gieo trồng ở cả 2 vụ xuân, mùa đã cho kết quả phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương, đáp ứng các yêu cầu  như giống ngắn ngày, khả năng chống chịu mầm bệnh, ít mắc sâu bệnh khi có dịch, có thể sử dụng giống cho vụ sau… Hiện các giống lúa này đang được trồng khảo nghiệm trên diện rộng tại 4 điểm thuộc các huyện Kỳ Sơn, Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Sơn. Đến nay đã có 9 huyện sử dụng giống lúa này, có những HTX sử dụng đến 70% giống để gieo trồng. Đặc biệt, chị Minh đã có sáng kiến để nông dân thực hiện đăng ký bảo hộ giống cây trồng đối với 2 giống lúa MĐ1, MĐ25 và đang được khảo nghiệm để Bộ NN&PTNT công nhận giống mới.

 

Đồng hành cùng nông dân

 

Một lĩnh vực cũng hết sức quan trọng trong công tác BVTV đó là hoạt động quản lý, sử dụng thuốc và thanh tra chuyên ngành BVTV. Thời gian qua công tác này luôn được Chi cục quan tâm, chú trọng – Chị Sa Thị Bình Minh cho biết thêm. Thực tế trong quá trình sản xuất nông nghiệp vẫn còn những bất cập như ở nơi này nơi kia chế độ, kỹ thuật canh tác chưa hợp lý, một bộ phận nông dân chưa hiểu biết, thực hiện đầy đủ, đúng quy trình kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc BVTV... dẫn đến đất nông nghiệp bị thoái hóa, bạc màu, ô nhiễm môi trường đất, nước làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và tính an toàn của nông sản thực phẩm như tồn dư hóa chất BVTV. Đội ngũ những người làm công tác BVTV tiếp tục thể hiện vai trò đồng hành cùng người nông dân, tuyên truyền hướng dẫn nâng cao trình độ, nhận thức, trách nhiệm của nông dân trong việc sử dụng thuốc BVTV, phân bón, chất bảo quản… trong sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Đào tạo, hướng dẫn bà con quy trình sản xuất, xây dựng các mô hình rau an toàn, làm ra các sản phẩm được thị trường đón nhận.

 

Đơn vị đã tạo được hệ thống quản lý có chiều sâu với việc các xã, phường, thị trấn đều tham gia cam kết không bán thuốc BVTV trôi nổi, ngoài luồng.  Thường xuyên duy trì hoạt động thanh, kiểm tra các cơ sở, cửa hàng vật tư nông nghiệp trên toàn tỉnh. Thiết lập hệ thống thông tin kịp thời giữa các đối tượng cùng tham gia vào công tác BVTV. Thời điểm cuối năm 2009, Cục BVTV tiến hành lấy mẫu thuốc và hóa chất BVTV trên địa bàn tỉnh xác định không có mẫu vi phạm.

 

Mặc dù còn những hạn chế, khó khăn về điều kiện, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác chuyên môn, đội ngũ cán bộ, kỹ sư làm công tác BVTV từ tỉnh đến cơ sở đã luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vào những thời điểm phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, không nghỉ ngày lễ, chủ nhật, nơi làm việc chính của họ luôn là trên những cánh đồng, thửa ruộng, tập trung quan sát ruộng đồng, nắm bắt tình hình để có biện pháp ngăn ngừa, dập dịch nhằm bảo vệ mùa màng. Trong điều kiện diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, khí hậu, tình hình dịch bệnh hại, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của đơn vị đã luôn đồng hành cùng người nông dân, góp phần làm nên những mùa vàng. Thành tích nổi bật tập thể đơn vị đã đạt được đó là được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Bhì và hạng Ba.

 

                                                                                                Thu Hà

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục