Trong công tác thuế, chị Hoà luôn cần mẫn tận tuỵ với công việc.

Trong công tác thuế, chị Hoà luôn cần mẫn tận tuỵ với công việc.

(HBĐT) - Nhanh nhẹn và cởi mở là những cảm nhận đầu tiên của tôi về chị Lê Thị Hoà, Đội trưởng Đội kiểm tra thuế, Chi cục thuế huyện Kim Bôi.

 

Chị Hoà sinh năm 1964 tại huyện Mỹ Đức, (Hà Tây cũ). Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp vật giá TW, năm 1985, chị được phân công về làm việc tại Phòng Tài chính giá cả huyện Kim Bôi. Từ năm 1991 đến nay, công tác tại Chi cục thuế huyện Kim Bôi. Do có đức tính cần cù, chịu khó, sáng tạo trong công việc, từ năm 1996 chị được lãnh đạo tin cậy giao nhiệm vụ Đội trưởng Đội quản lý doanh nghiệp rồi Đội trưởng Đội kiểm tra thuế. Chị là gương mặt điển hình vượt khó lao động giỏi của Chi cục thuế huyện Kim Bôi. Trong công việc, chị Hoà luôn là người cán bộ tận tuỵ, gương mẫu, với đồng nghiệp, chị là người chị cả hết lòng vì anh em.

 

Chị Hoà tâm sự: Với trách nhiệm được giao là Đội trưởng Đội kiểm tra thuế của Chi cục, mình nhận thức sâu sắc vai trò của công tác thi đua trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Trước hết là thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức để mỗi cán bộ tự rèn luyện theo các tiêu chuẩn về đạo đức cán bộ thuế, đồng thời phân công, phân nhiệm từng công việc cụ thể đối với từng cán bộ và thương xuyên động viên, khích lệ tinh thần học tập, tích cực, nhiệt tình trong công tác của cán bộ gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá đúng hiệu quả công việc của cán bộ trong từng tháng, quí, năm và từng công việc cụ thể tạo ra động lực đối với từng cán bộ luôn phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao khả năng làm việc độc lập, vượt qua những khó khăn trở ngại hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao trong công tác quản lý thuế. Theo qui định của Luật Quản lý thuế, nhiệm vụ của công tác kiểm tra thuế là giám sát việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân nộp thuế nhằm kịp thời phát hiện được các sai sót do vô ý, các hành vi gian lận trong việc kê khai thuế, trong quá trình hạch toán kế toán của người nộp thuế nhằm làm giảm nghĩa vụ nộp thuế, trốn thuế, tránh thuế. Để hạn chế các sai phạm trong công tác kê khai, nộp thuế, đội kiểm tra đã chủ động tham mưu với lãnh đạo chi cục, phối hợp với các đội chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ về chính sách thuế đối với các doanh nghiệp, do đó đã giảm được các trường hợp kê khai sai, kê khai không kịp thời do thiếu hiểu biết về chính sách thuế của các doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung đôn đốc các doanh nghiệp kê khai thuế và thực hiện nộp thuế vào NSNN đúng thời gian qui định. Song song với công tác tuyên truyền, hỗ trợ cán bộ trong đội đã tập trung kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế hàng tháng, quí, năm của các doanh nghiệp tại cơ quan thuế. Quá trình kiểm tra đặc biệt lưu ý các dấu hiệu kê khai không bình thường như thuế giá trị gia tăng đầu vào âm thuế kéo dài, cơ sở quyết toán lỗ, việc kê khai doanh thu thấp không tương xứng với qui mô kinh doanh... Với các dấu hiệu này phải kiểm tra chuyên sâu bằng các nghiệp vụ như tiến hành thu thập tài liệu từ bên thứ ba, tăng cường xác minh hoá đơn; đối với hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp cần đi sâu kiểm tra công tác hạch toán kế toán của doanh nghiệp... Thông qua các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện các hành vi sai phạm về mua, bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; kê khai thuế chậm so với thời gian phát sinh doanh thu chịu thuế; hạch toán không đúng chế độ qui định; xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn giảm không đúng với chế độ qui định...

 

Chị Hoà luôn tích cực học tập, trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dự toán hàng năm với số thu năm sau cao hơn năm trước, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn Chi cục, đặc biệt là số thu từ thuế ngoài quốc doanh của Đội chiếm tỉ trọng 65% tổng số thu từ khu vực ngoài quốc doanh toàn Chi cục. Do thực hiện tốt công tác hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp cùng với việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế nên ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế được tăng lên rõ rệt, biểu hiện cụ thể là các vi phạm của người nộp thuế có dấu hiệu giảm dần, không để xảy ra tình trạng mua bán hoá đơn bất hợp pháp; việc kê khai, nộp thuế đã được thực hiện đầy đủ, kịp thời hơn, đặc biệt là đã góp phần khống chế được tỉ lệ nợ đọng thuế chỉ còn 3,6% trên tổng số thu ngân sách Nhà nước. Cán bộ trong Đội đã quán triệt và thực hiện tốt công tác cải cách các thủ tục hành chính, phục vụ tận tình, chu đáo các tổ chức, cá nhân nộp thuế khi có giao dịch với cơ quan thuế, không để xảy ra hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp nên đã tạo ra sự đồng thuận của người nộp thuế đối với cơ quan thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế. Do có phân tích, lựa chọn, tập trung kiểm tra vào đối tượng có rủi ro về thuế nên kết quả kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế có số thuế truy thu bình quân hàng năm từ 12-17% trên số thuế cơ sở kê khai (tỉ lệ của ngành là 10%).

 

14 năm làm Đội trưởng, chị Hoà luôn nhiệt tình hết lòng vì công việc, dù khó khăn thế nào cũng luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không để xảy ra sai sót. Công việc của chị đã góp phần tích cực trong công tác quản lý thu ngân sách của toàn ngành. 25 năm làm công tác thuế, nhiều năm liền chị Hoà đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận Bằng khen của Tổng cục thuế và bằng khen của UBND tỉnh, Đội kiểm tra thuế đạt tập thể lao động tiên tiến.

 

 

                                                                                        Đinh Thắng

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục