Đông đảo CBCC Văn phòng UBND tỉnh tự nguyện quyên góp giúp đỡ người nghèo.

Đông đảo CBCC Văn phòng UBND tỉnh tự nguyện quyên góp giúp đỡ người nghèo.

(HBĐT) - Đó là kết quả hiển hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, trường học… trong toàn tỉnh sau gần 4 năm triển khai thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Bộ Chính trị phát động trong toàn Đảng, toàn dân nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/2007) và được triển khai thực hiện song song với Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng.

 

Với mục đích, ý nghĩa sâu sắc, thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tất cả các cấp, các ngành trong toàn tỉnh, được tuyên truyền, triển khai đến tận làng bản, khu phố và đến với mỗi người dân. Nhờ đó, không chỉ giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác mà còn nhìn nhận được trách nhiệm của mình cần học tập, làm theo để tự hoàn thiện mình hơn trên lĩnh vực công tác và trong cuộc sống thường nhật.

 

Là một ngành thường xuyên tiếp xúc với sự cám rỗ của đồng tiền và với nhiều đối tượng tới giao dịch công tác, hơn lúc nào hết Đảng ủy, Ban Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh nhận thức được tầm quan trọng, sự cần thiết của việc triển khai thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đối với hoạt động chuyên môn cũng như trong giáo dục tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ CB, CC để từng bước hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao Trong những năm qua, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh đã gắn kết chặt chẽ nội dung CVĐ với nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua của đơn vị, những điều kỷ luật của ngành, các tiêu chuẩn về “xây” và “chống” cùng với việc xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống, phong trào “văn minh, văn hóa nghề Kho bạc”, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ghi sâu lời Bác dạy về tinh thần “cần, kiệm, liêm, chính”, “thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và về “trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” trong thực thi công vụ, tiếp xúc giao dịch với khách hàng và nhân dân, ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý quỹ NSNN. Thực hiện kiểm soát chi NSNN chặt chẽ, theo đúng luật định. Đã từ chối thanh toán hàng trăm móm chi do hồ sơ, chứng từ không hợp pháp, từng bước làm lành mạnh trong mối quan hệ sử dụng NSNN. Đặc biệt đối với công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư và xây dựng, mặc dù có khối lượng thanh toán lớn nhưng bằng tinh thần trách nhiệm cao, CBCC Kho bạc Nhà nước tỉnh đã thực hiện kiểm soát thanh toán kịp thời, đúng chế độ, không gây phiền hà, sách nhiễu. Thông qua kiểm soát cũng đã từ chối thanh toán được nhiều khoản chi với số tiền hàng tỷ đồng, góp phần giảm chi cho NSNN và thực hành tiết kiệm chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư XDCB trên địa bàn…Từ tinh thần “Trung thành – tận tụy – sáng tạo”, vừa qua, CBCC Kho bạc Nhà nước tỉnh đã vinh dự được BCĐ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc.

 

“Thấm nhuần tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ và với trách nhiệm,  nghĩa vụ của người đảng viên, bản thân tôi đã không ngừng cố gắng tu dưỡng rèn luyện về đạo đức lối sống, trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn để luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Đó là chia sẻ của anh Đỗ Văn Nhiệm, cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển tỉnh. Với cương vị là chi ủy viên, anh đã chủ động tham mưu cho chi ủy, chi bộ nghiêm túc quán triệt, nghiên cứu các chuyên đề của CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tổ chức lấy ý kiến của quần chúng đóng góp cho chi bộ, từng cá nhân đảng viên về tác phong làm việc, phẩm chất đạo đức, lối sống. Học tập và làm theo lời dạy của Bác về “hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” anh đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu để tham mưu cho lãnh đạo xây dựng mô hình tổ chức phù hợp thực trạng của chi nhánh mà không ảnh hưởng đến tính thống nhất trong toàn hệ thống, không trái với quy định của ngành. Với vai trò là Trưởng phòng Tổ chức hành chính, anh Đỗ Văn Nhiệm thường xuyên coi trọng việc đánh giá trung thực, chặt chẽ thực trạng đội ngũ cán bộ làm cơ sở tham mưu cho lãnh đạo sắp xếp, bố trí và sử dụng nhân lực hợp lý. Đồng thời chủ động xây dựng các cơ chế, quy chế, nội quy lao động, chức năng nhiệm vụ của các phòng, ban… tạo được hành lang pháp lý cơ bản giúp lãnh đạo quản lý và điều hành đơn vị đạt kết quả cao. Hết lòng vì công việc, liên tục trong 3 năm qua, anh Nhiệm được chi bộ bình xét đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gần 4 năm qua, Đảng bộ thị trấn Chi Nê (huyện Lạc Thủy) không chỉ thực hiện tốt việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể học tập các chuyên đề, tạo sự chuyển biến về tư tưởng mà nổi bật hơn cả là toàn đảng bộ đã có những chuyển biến đáng kể trong hành động thực tiễn. Đảng ủy thị trấn đã xây dựng được 6 chuẩn mực đạo đức theo các tiêu chí cụ thể  để đảng viên thực hiện. Trong sinh hoạt Đảng định kỳ, các chi bộ đều nhận xét, đánh giá về kết quả tổ chức thực hiện CVĐ đối với chi bộ và từng đảng viên. Hầu hết các chi bộ đều có những cá nhân nêu cao ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng qua việc chủ động tham gia đóng góp tiền bạc, ngày công lao động, có những hộ tự nguyện hiến cả đất thổ cư của gia đình góp phần giúp địa phương có được những nhà văn hóa khang trang, đường giao thông rộng rãi. Noi gương Bác về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, các chi hội phụ nữ, nông dân, CCB đã vận động hội viên tiết kiệm phần nào các khoản chi tiêu hàng ngày để xây dựng ống tiền tiết kiệm. Theo đó, toàn thị trấn đã tiết kiện được hơn 120 triệu đồng giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên.

 

Gần 4 năm qua, mặc dù mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền, mỗi cơ quan, đơn vị có cách làm khác nhau để thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhưng tất cả có một điểm chung là tấm lòng tôn kính đối với Bác kính yêu và mong muốn từ tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác sẽ soi đường, chỉ lối cho mỗi tập thể, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân có sự trưởng thành trong tư tưởng và hành động.

 

Để “vun trồng” nên những vườn hoa nở rộ khắp các địa phương trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được trên 1.100 lớp nghiên cứu, học tập các chuyên đề, hơn 140 buổi tọa đàm, nói chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phần lớn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã nghiêm túc viết bản thu hoạch nêu lên nhận thức của mình về tấm gương đạo đức của Bác, liên hệ với bản thân và đề ra phương hướng phấn đấu, rèn luyện và làm theo. Với phương châm: Hướng về cơ sở, lấy việc “làm theo” làm trọng, thước đo của CVĐ đã được gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và với các phong trào, CVĐ khác được triển khai ở các cấp, các ngành.

 

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều nêu cao tinh thần thực hành tiết kiệm trong việc chi tiêu thường xuyên và sử dụng tài sản công cũng như tinh thần phục vụ nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, góp phần hạn chế đáng kể tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho dân. Đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo đã sâu sát hơn với cơ sở, có trách nhiệm cao giải quyết những mẫu thuẫn nảy sinh trong nhân dân. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã xuất hiện không ít những tấm gương những tập thể, cá nhân có những việc làm tốt như: Những tấm gương “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của lực lượng Công an tỉnh; mô hình “Hòm tiết kiệm giúp đỡ người nghèo” của Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện thành phố. Chi hội các đoàn thể ở nhiều xã, phường, thị trấn đã lan tỏa phong trào “hũ gạo tiết kiệm”, “nuôi lợn tiết kiệm”, “ống gạo tiết kiệm”… giúp đỡ hội viên nghèo. Đặc biệt, ở không ít các cơ quan, đơn vị đã xuất hiện những con người biết đặt lợi tích tập thể lên lợi ích cá nhân qua việc nỗ lực nghiên cứu xây dựng những sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Ở các địa phương đã có những tấm gương tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi cho xã hội cũng như nỗ lực lao động sản xuất làm giầu cho gia đình và cùng chung tay, góp sức giúp đỡ người nghèo tại địa phương thoát nghèo.

 

 

                                                                                         Hoàng Nga

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục