(HBĐT) - Du khách đã một lần đến với Pom Coọng, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, ít ai có thể quên những ngôi nhà sàn đơn sơ, giản dị, ấm cúng, những khúc nhạc vui từ điệu múa sạp, múa xòe, điệu khắp của chàng trai, cô gái Thái làm mê đắm lòng người. Nhưng có lẽ, điều ấn tượng nhất trong lòng mỗi du khách là sự niềm nở, tận tình của người dân nơi đây, đặc biệt là đối với chị Hà Thị Chung (trong ảnh), một trong những người đi đầu trong việc phát triển du lịch cộng đồng của xóm.

 

Bản Pom Coọng hiện có 70 hộ với hơn 300 nhân khẩu. Trước đây, người dân chủ yếu là làm nông nghiệp, đời sống gặp không ít khó khăn. Những năm đầu thập kỷ 90, huyện Mai Châu bắt đầu được biết đến là một vùng đất du lịch văn hóa, sinh thái độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, nghiên cứu văn hóa Thái. Khi đó, một số làng, bản đã trở thành điểm du lịch lý tưởng, như bản Lác xã Chiềng Châu, bản Văn, thị trấn Mai Châu. Đời sống của nhân dân các bản này dần dần được cải thiện. Nhận thấy những thuận lợi và hiệu quả của việc phát triển du lịch, chị Hà Thị Chung cùng một số hộ dân trong xóm tìm cách học tập và làm theo. Ban đầu, chị Chung và các hộ dân khác bố trí lại sinh hoạt gia đình, sửa chữa, thu xếp ngôi nhà khang trang, sạch sẽ. Điều thuận lợi là các hộ gia đình trong xóm vẫn giữ nguyên được nếp sống sinh hoạt với ngôi nhà sàn truyền thống của người Thái. Nhưng làm thế nào để khách du lịch đến thăm quan, nghỉ ngơi trong bản là vấn đề chị Chung và các hộ phải tìm lời giải.

 

Chị Chung đã tìm đến các xóm khác trong huyện đã có khách du lịch đến thăm quan để tìm hiểu thực tế, nhu cầu của khách. Sau đó, chị về thành phố Hòa Bình (khi đó là thị xã Hòa Bình), Thủ đô Hà Nội gặp gỡ một số công ty du lịch chuyên làm các tuor lữ hành lên vùng Tây Bắc để giới thiệu về bản Pom Coọng và mời các công ty đưa khách đến thăm bản, mở thêm các tuyến du lịch liên tỉnh như Mai Châu – Mộc Châu của tỉnh Sơn La, Mai Châu – Bá Thước của tỉnh Thanh hóa... Về nhà, chị đã vận động các chị em trong xóm thành lập 2 đội văn nghệ (1 đội của chi Đoàn thanh niên, 1 đội của chi hội Phụ nữ) tập luyện các bài hát, điệu múa truyền thống của người Thái Mai Châu nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung để phục vụ và giao lưu với các đoàn khách du lịch. Đặc biệt chị và đội văn nghệ còn tìm hiểu, sưu tầm thêm một số tiết mục văn nghệ của các dân tộc vùng Tây Bắc, như múa chuông của dân tộc Dao, múa khèn của dân tộc Mông để làm phong phú thêm các chương trình văn nghệ. Bên cạnh đó, tận dụng nghề dệt vải thổ cẩm truyền thống, chị Chung cùng những người phụ nữ khác dựng lại khung cửi dệt thổ cẩm, tạo ra nhiều loại sản phẩm như quần áo, khăn, túi, ví, vòng tay… Những người đàn ông cũng năng động tự tay làm ra các dụng cụ lao động sản xuất, săn bắn hàng ngày, hoặc làm thêm một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ khác để tạo ra nhiều loại sản phẩm du lịch phục vụ khách thăm quan.

 

Dẫn dần du khách đến thăm Mai Châu lại có thêm một địa chỉ du lịch mới ở bản Pom Coọng. Những năm gần đây, bản đón khoảng 1 vạn khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Từ 1 ngôi nhà sàn, chị Chung đã phát triển thêm 2 ngôi nhà sàn nữa với diện tích khoảng 300 m2 phục vụ du khách và tạo thêm việc làm thường xuyên cho từ 5 – 10 lao động (chủ yếu là ĐVTN) trong, ngoài bản.

 

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, chị Chung còn tích cực tham gia hoạt động cảu Chi hội phụ nữ và thanh niên của bản. Đặc biệt, trong quá trình hướng dẫn du khách thăm các bản làng của người Thái trong huyện, chị Chung bắt gặp không ít những hộ gia đình khó khăn. Thế là chị đã mạnh dạn đặt vấn đề, đề xuất với các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước, bằng tấm lòng hảo tâm giúp đỡ bằng tiền của, vật chất giúp xây dựng được 15 ngôi nhà sàn kiên cố cho các hộ chính sách, hộ có công với cách mạng trong huyện, trị giá mỗi ngôi nhà từ 60 – 70 triệu đồng. Riêng năm 2010, gia đình chị đã làm cầu nối cho những khách du lịch nước ngoài giúp đỡ người dân xây dựng được 4 ngôi nhà ở xóm Pu (xã Xăm Khoè), Nà Mòn (xã Cun Pheo).

 

 

                                                                                      Đỗ Quyên

 

 

 

      

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục