Kỹ thuật viên Nguyễn Mạnh Hùng.

Kỹ thuật viên Nguyễn Mạnh Hùng.

(HBĐT) - Đêm 28/3, khi đưa anh Đinh Công Huấn (xóm Đầm Hạ - Đông Bắc - Kim Bôi) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những người thân của anh đã trải qua nhiều tâm trạng. Ban đầu là lo lắng, thất vọng bởi mỗi giây phút qua đi anh Huấn lịm dần, lịm dần như không thể qua khỏi, họ nghẹn ngào xúc động và vui mừng khôn xiết khi anh dần hồi tỉnh theo từng giọt máu được truyền vào cơ thể.

 

Anh Huấn được người thân đưa vào Khoa Khám bệnh cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) trong tình trạng đau đầu, sốt gần 400 C  hàm cứng, thể trạng gầy yếu, tri giác lơ mơ, da xanh nhợt, niêm mạc nhợt, củng mạc mắt vàng, tim có tiếng thổi tâm thu cơ năng, mạch nhanh 120 lần /phút, huyết áp 100/60. Khi tiếp nhận, bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân đang trong tình trạng thiếu máu nặng. Nằm trên giường bệnh, anh Huấn luôn trong tình trạng hôn mê và người thân đã xác định phải chấp nhận tình huống xấu nhất. Cũng đêm 28/3, đúng vào ca trực của kỹ thuật viên Nguyễn Mạnh Hùng, khoa Huyết học truyền máu. Vào khoảng 00 giờ 30 phút, kỹ thuật viên Nguyễn Mạnh Hùng nhận được phiếu xét nghiệm trường hợp bệnh nhân Đinh Công Huấn của Khoa khám bệnh cấp cứu với yêu cầu “Xét nghiệm nhanh để cấp cứu”. Tiến hành xét nghiệm, kỹ thuật viên Nguyễn Mạnh Hùng vô cùng sửng sốt khi thấy hồng cầu của anh Huấn chỉ còn 0,7 triệu, huyết sắc tố chỉ có 25 g/lít (trong khi đối với người bình thường là nam giới lượng  hồng cầu từ 4-5 triệu), nếu không tiếp máu kịp thời, bệnh nhân khó có thể qua khỏi và anh điện ngay xuống khoa Khám bệnh cấp cứu để thông báo tình hình.

 

Nhận thông tin từ khoa Huyết học truyền máu, từ y - bác sỹ, điều dưỡng viên đến người thân của anh Huấn đều buồn rầu, thất vọng vì anh Huấn thuộc nhóm máu A, trong khi  máu nhóm này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hết cách đây 2 ngày. Đặc biệt, đây là nhóm máu trong cộng đồng nói chung và những người hiến máu nói riêng chiếm tỷ lệ rất thấp (khoảng 5%). “Họa vô đơn chí”, khi yêu cầu 3 người thân của anh Huấn lên xét nghiệm để lấy máu thì 2 người thể trạng quá yếu, 1 người cùng nhóm máu lại bị nhiễm viêm gan B nên đều không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để lấy máu.

 

“Chú tìm giúp, anh tìm giúp ai có cùng nhóm máu để cứu anh tôi, bố tôi”. Những lời cầu khẩn, nài nỉ của người thân anh Huấn dường như vô vọng vì lúc đó đã hơn 1 giờ sáng.

 

“Xét nghiệm và lấy máu của tôi cho anh Huấn, tôi cũng nhóm máu A”. Lời nói của kỹ thuật viên Nguyễn Mạnh Hùng khiến tất cả mọi người đều thở phào nhẹ nhõm.

 

Trong lúc bệnh nhân Đinh Công Huấn đang từng phút, từng giây níu kéo với sự sống, 250 ml máu của kỹ thuật viên Nguyễn Mạnh Hùng đã thực sự giúp anh hồi sinh. Giờ đây, anh Huấn vẫn đang nằm trên giường bệnh nhưng đã vượt qua được thời điểm cam go nhất.

 

Tâm sự với chúng tôi, kỹ thuật viên Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Trong thời gian học ở trường Đại học kỹ thuật Y tế Hải Dương, hàng năm tôi đều tham gia hiến máu tình nguyện nên biết rõ nhóm máu của mình. Tôi nghĩ, bình thường mình cũng có thể hiến máu cứu người, còn trường hợp cụ thể như bệnh nhân Đinh Công Huấn với bất cứ ai cũng đều sẵn sàng tự nguyện chia sẻ”.

 

Thật ấm lòng và đáng trân trọng trước hàng động cao đẹp của kỹ thuật viên Nguyễn Mạnh Hùng. Hy vọng nghĩa cử cao đẹp ấy sẽ ngày càng được nhân rộng trong cộng đồng.

 

                                                                          Đức Phượng

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục