(HBĐT) - “ở cấp cơ sở mà Bí thư chi bộ chỉ lãnh đạo về đường lối là không xong mà phải xắn tay vào cùng tổ trưởng dân phố, các đoàn thể cùng làm thì mới ổn” - Đó là đúc kết của bác Nguyễn Thế Miêng (ảnh), Bí thư chi bộ tổ dân phố số 3, phường Đồng Tiến (TPHB).

 

Đã nghe nhiều người ca ngợi sự gương mẫu, lòng nhiệt tình và tác phong sâu sát công việc của người bí thư chi bộ tổ dân phố số 3, phường Đồng Tiến, (TPHB) mà hôm nay tôi mới được gặp. Bác là Nguyễn Thế Miêng năm nay đã vào tuổi thất thập. Năm 1988, rời quân ngũ, bác tham gia ngay vào công tác ở địa phương. Từ chi ủy viên đến phó Bí thư rồi Bí thư chi bộ tổ dân phố từ năm 2004 đến nay.

 

Tổ dân phố số 3, phường Đồng Tiến là một tổ tương đối đông với 127 hộ và 485 nhân khẩu nhưng đã liên tục nhiều năm đạt tổ dân phố văn hóa xuất sắc. Trên 88% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Thu nhập bình quân năm 2011 đạt 24 triệu đồng/người/năm, năm 2012 phấn đấu lên 25 triệu đồng. Không còn hộ nghèo và nhà tạm. Toàn dân đoàn kết thuận hòa, ANTT đảm bảo... Có được kết quả đó là nhờ sự phấn đấu quyết liệt của toàn dân dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền cơ sở, trong đó có vai trò của Bí thư chi bộ Nguyễn Thế Miêng.

 

Như một cảnh sát khu vực  

Xuất phát từ lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm, bác Miêng nghĩ muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ sở, trước hết phải nắm chắc tình hình KDC. Từ đó, bác Miêng lên sơ đồ tổ dân phố, thuộc lòng đường ngang, ngõ tắt, nắm chắc hoàn cảnh từng hộ, tâm tư, nguyện vọng chủ hộ, khó khăn, vướng mắc của từng người nên đã lãnh đạo và cùng tổ trưởng tổ dân phố, các tổ chức quần chúng chủ động giải quyết mọi khó khăn và xây dựng mọi phong trào của cơ sở đi lên. Có thể đơn cử một số việc như sau:  

Việc thứ nhất: Khi thành phố triển khai thay đổi mức thu thuế đất ở, do sẵn có sơ đồ từng gia đình, bác Miêng bàn với tổ trưởng tổ dân phố dùng sơ đồ đó, phân hạng, áp giá, tính thuế cho từng hộ, thông báo công khai trong tổ để mọi gia đình liên hệ mà tự giác thực hiện nghĩa vụ đóng thuế. Kết quả, 100% số hộ nhất trí, việc nộp thuế diễn ra khẩn trương và kết quả cao. Từ cách làm của tổ dân phố số 3 mà nhiều tổ khác học tập.

Việc thứ hai: Gia đình ông S. và bà T. có chung lối đi. Vào nhà ông S. lại đi qua sân nhà bà T..  Nhiều khi nhà bà T. có khách để xe máy ở sân,  việc đi lại của gia đình ông S. cũng vướng. Sự việc kéo dài không tránh khỏi điều nọ, tiếng kia. Hai gia đình to tiếng, con trai ông S. đã vác dao đe dọa gia đình bà T. Khi sự việc xảy ra, bác Miêng đã mời đại diện cả hai gia đình đến tại nhà tổ trưởng dân phố. Bác chủ động không để hai gia đình nhắc lại chuyện xảy ra để tránh dẫn đến đôi co, cãi vã. Trước hết, bác Miêng yêu cầu con ông S. xin lỗi về việc vác dao sang đe dọa bà T. Tiếp đến để giải quyết tận gốc của vấn đề, bác Miêng gợi ý để gia đình ông S. mở lối đi riêng và gia đình bà T. hỗ trợ một phần kinh phí. Thấy ông S. chưa xuôi, bác Miêng dùng ngay con trai ông S. tác động bố. Kết quả hai bên nhất trí, bà T. hỗ trợ ông S. 3 triệu đồng để mở cổng riêng. Từ đó đến nay, hai gia đình đoàn kết, vui vẻ.   

Sáng kiến trước một chủ trương mới

Thực hiện chủ trương đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú (thường gọi tắt là tổ Đảng 76 hay đảng viên 76). Chủ trương rất đúng, hay, nhưng thực tế không ít nơi thực hiện hình thức, mang tính chiếu lệ, thậm chí đã có trường hợp đảng viên đang công tác nhờ người không phải là đảng viên đến nhà Bí thư chi bộ nơi cư trú xin xác nhận. Còn phổ biến là đến cuối năm, đảng viên mang tờ nhận xét đến nhà Bí thư chi bộ nơi cư trú xin xác nhận rồi sau đó trực tiếp mang lên Đảng ủy phường xác nhận tiếp. Bác Miêng có sẵn mẫu tờ nhận xét, cuối năm bác tham khảo ý kiến của ban chi ủy rồi chủ động viết nhận xét cho từng đảng viên đang công tác. Sau đó, bác Miêng mang lên Đảng ủy phường xin xác nhận cho tất cả. Đảng viên sinh hoạt tổ 76 không phải tự làm việc này. Bác lý giải: Làm thế này, chúng tôi chuyển từ bị động sang chủ động, từ hình thức sang chú trọng nội dung. Muốn thế, chúng tôi phải nắm được, hiểu được từng đảng viên đang công tác cư trú tại KDC. Nếu để từng đảng viên tự làm việc này sẽ dẫn đến mấy cái khó, một là họ mất thời gian đi lại cả chi bộ lẫn Đảng ủy phường, có khi gặp, có khi không, hai là nếu họ đến nhà mình, ngồi đợi mình viết nhận xét thì cũng bất tiện, không nghiêm túc mà lại hay dẫn đến nể nang. Đây cả cấp ủy người ta chủ động nắm anh và gia đình anh trong cả một năm rồi nhận xét, chủ động giúp anh hoàn thành thủ tục một cách trách nhiệm, anh không thể xem thường được.

 

Được gặp đảng viên đang sinh hoạt tổ Đảng 76 ở tổ dân phố số 3, phường Đồng Tiến cho biết, ai nấy đều phấn khởi, công nhận, cảm phục và cám ơn cách làm trên của bác Miêng. Họ nói: chúng tôi đang công tác đến cuối năm hồi hộp chờ đón nhận xét của chi bộ nơi cư trú mà trân trọng. Từ đó, mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác với nơi cư trú bền chặt và mang lại nhiều kết quả thiết thực.

 

Bí quyết thành công  

Ông Vì Văn Diện, đảng viên đang sinh hoạt tại tổ dân phố số 3, phường Đồng Tiến nhận xét: Bác Miêng luôn luôn giữ được vai trò trung tâm đoàn kết, quy tụ được đảng viên, quần chúng, miệng nói tay làm, không phải làm thay chính quyền mà là xắn tay vào cùng làm. Một tổ dân phố 121 hộ, đủ mọi công việc, mọi ngành nghề mà lần nào họp cũng có trên 100 hộ tới dự. Cuộc họp nào cũng điểm danh cẩn thận. Người dự họp trật tự, chú ý lắng nghe và tích cực phát biểu với tinh thần xây dựng cao. Chưa đến kỳ họp mà có việc cần giải quyết chỉ cần thông báo trên loa là các hộ thực hiện nghiêm.  

Cả tổ dân phố có 5 người nghiện ma túy, trong đó có con trai cả của bác Miêng mắc nghiện từ khi bác còn trong quân ngũ. Mắc tệ nạn thì phải nhìn thẳng vào sự thật mà có biện pháp giải quyết. Bác chủ động đưa con đi cai. Chưa cai được thì có biện pháp quản lý và không để lây lan. Vì thế đã nhiều năm nay, tổ dân phố số 3 không phát sinh người nghiện mới. Chính nhờ bản lĩnh vững vàng, nhiệt tâm và thực tâm nên bác Miêng đã vượt lên hoàn cảnh để cùng toàn chi bộ lãnh đạo tổ dân phố số 3 được như hôm nay.  

Khi được hỏi bí quyết dẫn đến sự thành công, CCB, đảng viên 42 tuổi Đảng Nguyễn Thế Miêng trầm ngâm mà rành rẽ: làm anh cán bộ cơ sở, sát dân thì cái quan trọng nhất là phải gương mẫu trong lối sống, trong quyền lợi, trong việc chấp hành đường lối, chính sách và minh bạch mọi việc. Đặc biệt ở cấp chi bộ, bí thư lãnh đạo về đường lối là không xong mà phải xắn tay vào cùng tổ trưởng tổ dân phố, các đoàn thể cùng làm, làm bằng được thì mới ổn. 

 

                                                                         Lê Va (T.T.V)

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục