Nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ gia đình xã Đồng Tâm (Lạc Thủy).

Nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ gia đình xã Đồng Tâm (Lạc Thủy).

(HBĐT) - Đến huyện Lạc Thuỷ, chúng tôi đã gặp anh Trịnh Ngọc Vùng - một trong những hộ làm kinh tế giỏi tại thôn Đồng Mới, xã Đồng Tâm.

Tiếp chúng tôi trong một ngôi nhà đơn sơ nhưng cũng thật ấm cúng, anh Vùng tâm sự: Gia đình nghèo, tài sản quý giá nhất lúc đó là con trâu, con bò và làm nông nghiệp nhưng vẫn không đủ ăn, cái nghèo, cái đói cứ đeo bám. Hai vợ chồng anh nhận thấy nơi đây có nhiều núi, cỏ mọc xanh tươi, phù hợp với chăn nuôi dê, từ đó, anh chị đã quyết tâm làm giàu và đầu tư vào chăn nuôi dê.  

 

Năm 1998, anh vay vốn ngân hàng và bán trâu, bò để có vốn đầu tư vào mô hình nuôi dê bán chăn thả. Với phương chăm “lấy ngắn nuôi dài”, lúc đầu anh mua 15 dê mẹ từ Ninh Bình về nuôi. Vừa nuôi, vừa rút kinh nghiệm, tìm tòi qua sách, báo để học hỏi thêm kỹ thuật nuôi dê để có kiến thức áp dụng vào chăn nuôi của gia đình. Ngoài ra, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành, gia đình anh và một số gia đình khác được học tập tham quan ở Trung tâm nghiên cứu dê và thỏ Sơn Tây. Mở các lớp tập huấn về kỹ thuật chọn giống, lai tạo, chăm sóc nuôi dưỡng, phòng trị bệnh, trồng cây thức ăn chăn nuôi cho người dân.

 

Thức ăn của dê đơn giản như: lá rừng, cỏ cây, cỏ voi, lá xoan, lá sung, lá mít. Ngoài ra cần bổ sung thêm cám gạo, cám ngô. Nắm được kiến thức đó, năm 2000, anh Vùng đã cải tạo đàn dê của gia đình. Trong đàn dê anh chọn những con dê mẹ có ngoại hình khoẻ để lại làm giống và mua 2 con dê đực (giống dê đực Bách Thảo, Beelta) để nhân giống. Đến giờ, trong đàn dê gần 50 con của gia đình anh chủ yếu là những giống dê lai. Đây là những giống dê mau lớn, hàm lượng thịt cao và đem lại hiệu quả kinh tế. Chuồng nuôi được anh thiết kế đơn giản, anh tận dụng những cây tre, cây luồng để làm chuồng nên cũng không tốn kém gì, ngoài ra anh còn có sân cho dê chơi, chạy nhảy.

 

Từ mô hình nuôi dê, gia đình anh đã thoát nghèo, mỗi năm cho thu nhập 80 triệu đồng. Nhờ những con dê được xuất bán mà đến giờ anh sắp hoàn thiện ngôi nhà 2 tầng khang trang. Anh Vùng là một nông dân năng động, chịu thương, chịu khó vươn lên làm giàu.

 

 

                                                                                 Tuấn Hưng

Các tin khác


Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục