Một số gian hàng ở chợ Chỉ, xã Hùng Tiến do anh Bùi Văn Hiệp đầu tư đã bắt đầu hoạt động phục vụ nhu cầu của bà con.

Một số gian hàng ở chợ Chỉ, xã Hùng Tiến do anh Bùi Văn Hiệp đầu tư đã bắt đầu hoạt động phục vụ nhu cầu của bà con.

(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hùng Tiến (Kim Bôi), người con đất Mường Bùi Văn Hiệp được chứng kiến sự khó khăn, vất vả của bà con trong xã, trong vùng mỗi khi có nông sản đem bán.

 

Một vài mớ rau, con gà, con lợn cũng phải mất nhiều thời gian, công sức để gánh, chở ra tận chợ huyện mới có chỗ tiêu thụ. Nhiều gia đình từ chăn nuôi, trồng trọt, làm ra nhiều nông sản, đến thời kỳ thu hoạch lại không bán được do không có thương lái mua, đành nhờ anh em họ hàng tiêu thụ giúp. Đây chính là nguyên nhân làm cho người dân không có sự kích thích sản xuất, làm kìm hãm sự phát triển kinh tế. Từ thực tế đó đã nung nấu trong anh ý tưởng xây dựng một khu chợ ngay tại xã để bà con có nơi buôn bán, giao thương sạch sẽ, thuận tiện. Năm 2010, anh đã đề xuất với UBND xã Hùng Tiến về dự án xây chợ hạng 3 và nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ. Vợ chồng anh đã dùng số tiền tích góp được cộng với vay mượn của bạn bè để đầu tư xây dựng khu chợ  có tên chợ Chỉ nằm ngay trung tâm xã, giáp ranh với xã Nật Sơn và chỉ cách đường Hồ Chí Minh 13 km. Anh đã thuê của xã  6.190,3 m2 đất bỏ hoang không sử dụng và bắt tay vào san lấp mặt bằng xây dựng chợ. Ban đầu anh chỉ có ý định xây dựng chợ hạng 3 bằng cột tre, mái lợp tấm proximăng nhưng trong quá trình thực hiện, anh đã thay đổi bằng cột bê tông, lợp tôn để đảm bảo vững chắc, an toàn. Hiện nay, anh đã đầu tư hơn 500 triệu đồng (giai đoạn 1 của dự án) vào khu chợ và đang dần hoàn thành để đi vào sử dụng với quy mô 74 gian hàng các loại. ở giữa các gian hàng anh dự định dựng một ngôi nhà sàn mang đậm truyền thống  dân tộc Mường để làm nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ cho bà con trong xã vào buổi tối. Khác với các khu chợ cấp xã khác, anh đã thiết kế chợ theo mô hình chợ đa năng, bên cạnh những ngày họp chính chợ còn là khu vui chơi giải trí cho mọi người. Anh để một khoảng sân rộng làm sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn cho mọi người chơi, tập thể thao vào những ngày thường.  

Đưa chúng tôi ra khu chợ, anh Hiệp tâm sự: Ngoài vốn ra, cái khó nữa trong việc xây dựng là làm thế nào để các lái buôn, thương nhân biết về chợ, sau một thời gian làm bảng thông báo về chợ để họ có nhu cầu bán hàng đến đăng ký, đến nay, các gian hàng đã được thuê gần hết. Tuy chợ chưa khai trương nhưng một số gian hàng đã đi vào hoạt động như: phân bón, thức ăn chăn nuôi, sửa chữa máy móc bước đầu áp ứng nhu cầu tại chỗ của bà con.  

ông Bùi Thanh Chiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết: Chính quyền hưởng ứng việc xây dựng chợ của anh Hiệp và tạo mọi điều kiện để anh sớm hoàn thành đầu tư xây dựng. Đây là việc làm thiết thực góp phần vào xây dựng NTM. Xã sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất và cùng phối hợp để để giữ sự khang trang, sạch đẹp cũng như đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn. Khu chợ đang dần được hoàn thành và sắp đưa vào sử dụng sẽ mang lại diện mạo và những cơ hội mới cho không chỉ người dân trong xã mà của cả vùng.

 

                                                        Bùi Thoa (Báo in 28a1)  

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục