CCB Nguyễn Văn Tún, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) chăm sóc đàn gia súc tại trang trại của gia đình.

CCB Nguyễn Văn Tún, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) chăm sóc đàn gia súc tại trang trại của gia đình.

(HBĐT) - Sau 7 năm phục vụ trong quân đội, năm 1979, CCB Nguyễn Văn Tún ở xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) xuất ngũ trở về địa phương tiếp tục tham gia vào mặt trận sản xuất trên đồng đất quê hương và tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: phó Ban thương binh - xã hội xã Mông Hóa; chi hội trưởng chi hội CCB xóm Dụ 5. ở cương vị nào, ông Tún cũng luôn chịu khó học hỏi, không quản ngại khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết: Khi mới phục viên về địa phương với thương tật hạng 2/4, kinh tế gia đình ông khó khăn, các con  còn nhỏ, chỉ với hơn 1.000 m2 đất ở và vườn tạp, cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng. Không đầu hàng số phận, ông ra sức học hỏi kinh nghiệm, tìm tòi qua sách vở, quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Sau nhiều đêm trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, ông đã quyết tâm phát triển kinh tế theo hướng VACR kết hợp.

 

Ngày đầu bắt tay vào sản xuất khó khăn chồng chất, ông cùng vợ con ra sức phát đồi trồng tre, luồng và trồng xen kẽ các loại cây ngô, sắn, lạc rồi đào ao thả cá, nuôi vài con gà, vịt, ngỗng đẻ để  lấy ngắn nuôi dài. ông Tún tâm sự: Bước vào lĩnh vực phát triển kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp, ban đầu cũng không xuôi chèo mát mái cho lắm, vừa làm nghề, vừa lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn. Vốn cũng chưa nhiều nên bản thân phải tự vận động, xoay sở để trang trải. Thời gian cũng nhanh chóng qua đi, kinh nghiệm ông góp nhặt được cũng như chữ tín trong chất lượng sản phẩm hàng hoá của gia đình đã được ông tích luỹ cho mình cái vốn kha khá. Hiện tại, gia đình ông có 360 m2 ao thả cá các loại, khoảng 1 ha rừng keo, gần 1.000 m2 mía nguyên liệu. Ngoài ra, ông còn nuôi hơn 20 con trâu, bò, 20 con con lợn lái và lợn thịt, 100 con gà, vịt, ngan, ngỗng. Theo đó, vợ chồng ông tích cực lao động, sản xuất với đa dạng hình thức làm kinh tế, hàng năm, gia đình ông Tún cũng có thu nhập bình quân từ 300 - 400 triệu đồng. Với sự cố gắng, nỗ lực và phát triển mô hình kinh tế phù hợp, gia đình ông có cuộc sống khá giả, đến nay đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều phương tiện đắt tiền phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt, đầu tư cho 2 người con ăn học đầy đủ, có việc làm ổn định và thành đạt.

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, CCB Nguyễn Văn Tún đã xông xáo trên từng cánh rừng và mảnh vườn, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất để làm ra nông sản hàng hoá có giá trị đáp ứng nhu cầu kinh tế thị trường. ông luôn sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ cây, con giống cho đồng đội và bà con có hoàn cảnh khó khăn để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, ông còn lên rừng tìm các loại cây thuốc nam quý hiếm đem về chữa trị cho bà con nhân dân quanh vùng như: bệnh gai đốt  sống, trĩ nội, trĩ ngoại, đau dạ đày, các bệnh ngoài da...

                                                                   Hoàng Huy

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục