CCB Vũ Thanh Đài, xóm Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ) giới thiệu với lãnh đạo Hội CCB tỉnh và huyện về quy trình sản xuất đá xây dựng của công ty do ông làm giám đốc.

CCB Vũ Thanh Đài, xóm Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ) giới thiệu với lãnh đạo Hội CCB tỉnh và huyện về quy trình sản xuất đá xây dựng của công ty do ông làm giám đốc.

(HBĐT) - Khi rời quân ngũ trở về địa phương mặc dù gặp không ít khó khăn, CCB Vũ Thanh Đài ở xóm Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ) đã không nản chí, vươn lên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia hoạt động vào các phong trào ở địa phương.

 

Nhớ lại quãng thời gian bắt đầu khởi nghiệp, ông Đài xúc động cho biết: Năm 1987, sau khi xuất ngũ, trở về quê hương, ông bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình bằng việc xây dựng trang trại chăn nuôi gia cầm. Để nắm vững KH-KT, cùng với tìm hiểu báo chí, ông đã lặn lội đi tìm các mô hình trong và ngoài tỉnh, khi đã nắm chắc kỹ thuật, cách nuôi, ông đã động viên gia đình cuốc đất, lật cỏ, vỡ hoang chăn nuôi gà, vịt. Với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm đã giúp ông thành công trong mô hình chăn nuôi. Không chỉ chăn nuôi gia cầm, nhận thấy điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp, ông đã mạnh dạn nhận thầu khu đất trũng có diện tích mặt nước 10 ha để nuôi các loại cá giống mới có năng suất cao, kết hợp với nuôi ghép cá truyền thống để tăng thu nhập cho gia đình. Từ việc mạnh dạn đầu tư, biết cách ứng dụng KH-KT vào sản xuất nên hàng năm các loại vật nuôi của gia đình ông điều sinh trưởng, phát triển tốt. Những năm gần đây, mỗi năm ông đều bán hơn 10 tấn cá thịt, thu về từ 600 - 700 triệu đồng. Đến năm 2003, để tiếp tục phát triển kinh tế theo hướng TTCN, ông đã mạnh dạn đầu tư xây dựng 3 lò gạch để sản xuất vật liệu xây dựng phục vụ nhân dân và các cơ quan, đơn vị trong vùng. Do nhu cầu xây dựng ngày càng phát triển nên CCB Vũ Thanh Đài đã mua 2 xe ôtô tải để chở hàng vật liệu dịch vụ. Cơ sở sản xuất của ông không chỉ tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động với thu nhập bình quân gần 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Tuy nhiên, CCB Vũ Thanh Đài vẫn còn trăn trở, muốn tìm hướng đi mới cho riêng mình, ông luôn suy nghĩ, lò gạch thủ công truyền thống tuy mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng lại ở danh mục các nghề gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp vùng phụ cận. Khi điều kiện cho phép, năm 2011, ông đã dừng sản xuất gạch và thành lập công ty khai thác khoáng sản, sau đó nhận khai thác đá tại mỏ đá Hang Voi, xã Khoan Dụ để cung cấp đá xây dựng cho các công trình trong vùng. Hiện tại, Công ty của CCB Nguyễn Thanh Đài đang lắp đặt hệ thống dây chuyền sản xuất và các loại thiết bị máy móc như máy xúc, máy ủi, máy khoan đá, ô tô với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng. Với những đóng góp cho địa phương và công tác Hội, ông Đài đã được các Hội CCB đánh giá cao.

 

 

                                                                                  Hoàng Huy

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục