Anh Lưu là cá nhân xuất sắc được BTV Huyện ủy Cao Phong khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Anh Lưu là cá nhân xuất sắc được BTV Huyện ủy Cao Phong khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

(HBĐT) - Đã từng bị đối tượng trộm chó ép xe ngã xuống vực dẫn đến rạn xương cổ tay nhưng không vì thế mà tinh thần tấn công truy bắt tội phạm của anh giảm sút. Suốt hơn 9 năm liên tục anh đã hoàn thành tốt công việc của người công an viên và vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”. Anh là Bùi Văn Lưu, công an viên xóm Can Hạ, xã Tân Phong (Cao Phong).

 

Sự việc đã xảy ra cách đây hơn 1 năm nhưng anh Lưu vẫn còn nhớ khá rõ. Đó là vào một đêm trung tuần tháng 4/2012. Anh nhận được lệnh của Trưởng Công an xã lên có mặt tại trụ sở UBND xã để đi tuần theo quy định. Vừa ra khỏi ngõ nhà khoảng 15 m, anh phát hiện đối tượng khả nghi trộm chó. Anh vội lao xe đuổi theo. Thấy không thể đuổi kịp đối tượng nên anh dừng lại rút điện thoại di động gọi lên Công an xã nhờ hỗ trợ. Đúng lúc này thì đồng bọn của chúng đi sau đã lao lên ép xe anh Lưu ngã xuống vực. Hậu quả khiến anh Lưu bị rạn xương cổ tay. Nhớ lại vụ việc này, anh Lưu cho biết: “Tôi rất tiếc vì đã để đối tượng chạy thoát. Đây cũng là một bài học cho bản thân trong quá trình làm việc cần cẩn thận, chính xác và có cách xử lý hợp lý hơn. Giá như tôi có nghiệp vụ tốt hơn, cảnh giác hơn đã bắt được đối tượng mà không bị thương". Sau vụ việc đáng tiếc này, anh Lưu đã rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Được sự động viên và tin tưởng của bà con nhân dân, anh đã tiếp tục gắn bó với công việc của người công an viên – phụ cấp ít ỏi mà công việc không kém phần vất vả, nguy hiểm.

 

Với suy nghĩ, tự nhủ cần phải cố gắng để không phụ lòng nhân dân, anh cùng lực lượng công an xã Tân Phong đã khám phá thành công nhiều vụ án, thu hồi tài sản bị trộm cắp trả lại cho người bị hại, tạo được niềm tin của người dân. Tiêu biểu như vụ người dân xóm Quyền bị mất trâu hồi tháng 5/2012. Lúc này, anh Lưu đang được Ban Công an xã phân công trực tại UBND xã. Nhận được tin báo của người dân, anh đã phối hợp cùng  chí công an viên khác đã gọi điện cho khắp các đối tượng mua bán trâu của huyện Cao Phong và các huyện lân cận để thăm dò tin tức. Qua sàng lọc, anh Lưu phát hiện có một người chuyên buôn trâu ở xã Thu Phong mới mua 1 con trâu của 2  thanh niên lạ. Công an xã Tân Phong đã nhanh chóng báo cáo vụ việc lên Công an huyện Cao Phong. Anh Lưu cùng gia đình mất trâu và lực lượng công an huyện đã đến làm việc tại nhà người buôn trâu trên. Phát hiện con trâu này là con trâu bị mất trộm, từ số điện thoại, số CMTND 2 người thanh niên để lại (do nghi ngờ nguồn gốc trâu nên người mua đã yêu cầu 2 người thanh niên để lại số điện thoại và số CMTND – PV), lực lượng công an đã nhanh chóng tóm gọn 2 đối tượng trộm trâu. Vụ án được khám phá nhanh chóng, tài sản có giá trị lớn được trao trả lại cho bị hại. Thêm một lần nữa, nhân dân lại được củng cố niềm tin vào lực lượng công an nhân dân. Chiến công này có đóng góp ý nghĩa của anh Lưu.

 

Trò chuyện với chúng tôi, anh Lưu chia sẻ: “Được nhân dân tin tưởng bầu làm công an viên, có nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự của xóm nên tôi luôn cố gắng học hỏi để hoàn thành công việc được giao. Một trong những kinh nghiệm tôi đã làm để giữ gìn an ninh trật tự ổn định cho xóm Can Hạ với 86 hộ, 430 khẩu là thường xuyên tuyên truyền, giáo dục. Đa số đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn xóm đều là con em họ hàng, làng xóm nên việc xử lý gặp không ít khó khăn. Do đó, chúng tôi đã gặp gỡ gia đình, tuyên truyền, nói chuyện để họ hiểu các quy định của luật pháp cũng như có biện pháp quản lý, giáo dục con em. Ngoài ra, tôi còn hay nói chuyện, kể cho các cháu nghe về những tấm gương vượt khó, hoàn lương làm giàu chính đáng ngay trên quê mình. Qua giáo dục, vận động, các cháu đã nâng cao nhận thức và ít tái phạm”.

 

Không chùn bước trước những hiểm nguy, không nản lòng trước khó khăn, anh Lưu đã gắn bó và hoàn thành tốt công việc của công an viên xóm Can Hạ suốt từ năm 2005 đến nay. Ghi nhận những nỗ lực của anh Lưu, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng giấy khen cho anh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”. Anh Lưu cũng vinh dự là cá nhân tiêu biểu được BTV Huyện ủy Cao Phong khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong  thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

                                                                                                           

 

                                                                        Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục