Ông Bùi Văn Tỉm (ngoài cùng bên phải) được BTV Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2013.

Ông Bùi Văn Tỉm (ngoài cùng bên phải) được BTV Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2013.

(HBĐT) - Cuối năm 2013, ông Bùi Văn Tỉm, Bí thư chi bộ xóm Khụ, xã Văn Sơn là một trong hai cá nhân tiêu biểu của huyện Lạc Sơn vinh dự được BTV Tỉnh ủy khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011- 2013. Với vai trò của người Bí thư chi bộ, ông đã kiên trì, mềm dẻo vận động nhân dân hăng hái phát triển kinh tế, đóng góp ngày công và tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng.

 

Xóm Khụ, xã Văn Sơn có 120 hộ với 670 khẩu, trong đó, dân tộc Mường chiếm trên 96%. Địa hình của xóm chủ yếu là đồi dốc, đường giao thông đi lại khó khăn; cơ sở vật chất, các công trình phúc lợi còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu đời sống người dân. Tỷ lệ hộ nghèo của xóm còn ở mức cao (32%), thu nhập bình quân mới đạt mức 5, 5 triệu đồng/người/năm. Thực tế đó đã khiến Bí thư chi bộ Bùi Văn Tỉm trăn trở rất nhiều.

 

Ông chia sẻ: Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, thấy bà con mình cứ mãi nghèo đói, tôi luôn trăn trở mong tìm con đường đi hợp lý để bà con thoát nghèo. Cụ thể, Ban Chi ủy chi bộ đã họp bàn và quyết định phân công mỗi đảng viên phụ trách 9 hộ gia đình có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động để các hộ dân hiểu, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái, tích cực lao động sản xuất. Thay mặt chi ủy, tôi đã hướng dẫn các đảng viên cách thức vận động nhân dân, học hỏi kỹ năng vận động sao cho khéo để người nghe, hiểu và đồng tình hưởng ứng. Điều quan trọng nhất là vận động để đảng viên, nhân dân xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

 

Muốn như vậy, bản thân ông Tỉm cũng như các đảng viên trong chi bộ phải đến từng hộ gia đình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để nắm chắc tình hình nhân dân trong xóm; từ đó, chi bộ xây dựng kế hoạch, nghị quyết phát triển KT -XH sao cho phù hợp với thực tế. Chi bộ cũng đã xác định những việc cần làm ngay để cải thiện bộ mặt nông thôn, trong đó, cứng hóa đường GTNT là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu.

 

Một trong những vấn đề cấp bách là mở rộng hành lang giao thông nông thôn đường liên xã Văn Sơn - Miền Đồi và làm đường bê tông xóm. Chi bộ đã thống nhất chủ trương, nghị quyết và giao cho Trưởng xóm cùng các đoàn thể  triển khai thực hiện. Từ đây phát sinh một vấn đề quan trọng là cần vận động nhân dân hiến đất mở đường. Qua khảo sát cho thấy, cần 42 hộ dân hiến đất để có thể hoàn thành mở rộng tuyến đường theo kế hoạch. Với phương châm “đảng viên đi trước”, nêu cao tinh thần gương mẫu, gia đình ông Tỉm đã hiến 500 m2 đất. Chi bộ cũng đã thường xuyên cập nhật danh sách những hộ gia đình hiến đất để nêu gương trong cuộc họp xóm. Nhờ vậy, lần lượt cả 42 hộ đều đã tình nguyện hiến đất để mở rộng đường GTNT.

 

Khi đã có mặt bằng, vấn đề đặt ra là kinh phí thực hiện. Ông Tỉm cho biết: Tôi đã đưa ý kiến ra trước chi bộ và thực hiện phương châm “dễ làm trước, khó làm sau, mưa dần thấm lâu”. Trước hết, chi bộ vận động bà con góp tiền để thuê máy xúc làm đường và hiến đất mở đường. Chi bộ đã phân công đảng viên đi đến từng hộ gia đình để gặp gỡ, vận động. Bản thân tôi cũng đã vận động những hộ gia đình còn khúc mắc để vận động. Sau đó vận động nhân dân đóng góp tiền và ngày công để hoàn thành mở rộng được 5 km đường trong xóm rộng 7 m. Thừa thắng đi lên, với tinh thần dân chủ, công khai “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, ông Tỉm đã lãnh đạo chi bộ tiếp tục vận động nhân dân xây dựng được Nhà văn hóa xóm với diện tích 110 m2 và khu vực thi đấu thể thao, sân khấu.

 

 

 

                                                                               Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục