Chị Hà Thị Hậu, một điển hình về gương phụ nữ dám nghĩ, dám làm ở xã Tân Sơn (Mai Châu).

Chị Hà Thị Hậu, một điển hình về gương phụ nữ dám nghĩ, dám làm ở xã Tân Sơn (Mai Châu).

(HBĐT) - Được Hội Phụ nữ xã Tân Sơn (Mai Châu) giới thiệu, chúng tôi biết đến mô hình phát triển kinh tế của chị Hà Thị Hậu, một người phụ nữ năng động, dám nghĩ, dám làm và là tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ thi đua SX-KD giỏi của xã nói riêng, huyện Mai Châu nói chung.

 

Chị Hà Thị Hậu vừa là chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Tam Hòa, vừa là hội viên điển hình vươn lên thoát nghèo nhờ thực hiện mô hình phát triển kinh tế gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với bản tính cần cù, siêng năng và ham học hỏi, chị đã cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu, vươn lên làm giàu chính đáng. Chị tâm sự: “Cuộc sống trước đây của hai vợ chồng vất vả, đói khổ lắm, có lúc trong nhà không có gạo để ăn, con cái thì nheo nhóc. Lúc ấy, mình chỉ biết động viên chồng làm thế nào để có cái ăn và lo cho con, rồi vợ chồng quyết định đi làm thuê”.

 

Nhờ được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành, đặc biệt là Hội Phụ nữ xã Tân Sơn đã hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để gia đình chị phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn này, vợ chồng chị đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn, trâu, bò. Hiện nay, gia đình chị có 5 con lợn nái, thường xuyên có từ 25 - 30 con lợn từ nhỏ đến lớn, khoảng 3 tháng gia đình lại có lợn xuất bán. Ngoài ra, chị còn thu mua thêm ngô, sắn, dong riềng, quế bán cho các thương lái. Hàng năm, bình quân thu nhập của gia đình đạt từ 160 - 200 triệu đồng. Nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi và kinh doanh gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo bền vững, có điều kiện chăm lo tốt việc học hành cho các con.

 

Là hội viên phụ nữ, không những biết cách làm giàu cho bản thân, chị Hậu còn luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Bản thân và gia đình luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp phát động.

 

Chị Hà Thị Nhẫn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Sơn phấn khởi cho biết: Chị Hậu là một người phụ nữ tiêu biểu dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, là người chịu thương chịu khó, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ các hội viên nghèo trong xã bằng nhiều cách như trợ giúp con giống không lấy tiền, cho vay tiền không lấy lãi, tạo việc làm tăng thu nhập cho các hội viên nghèo.

 

Có thể nói những thành quả đạt được trong lao động, sản xuất của chị Hà Thị Hậu, xứng đáng là tấm gương sáng để các chị em phụ nữ trong xã noi theo nhằm phát triển kinh tế gia đình cũng như phát triển KT-XH tại cơ sở.

 

 

 

 

                                                             Thu Hường

                                                    (Đài TT-TH Mai Châu)

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục