Chị Lâm Thị Nụ, tiểu khu 2, thị trấn Cao Phong chăm sóc vườn cam lòng vàng của gia đình.

Chị Lâm Thị Nụ, tiểu khu 2, thị trấn Cao Phong chăm sóc vườn cam lòng vàng của gia đình.

(HBĐT) - Từ quyết tâm thoát nghèo, bằng ý chí và nghị lực kiên cường, chị Lâm Thị Nụ, tiểu khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) đã mạnh dạn đầu tư vào cây cam. Vượt qua những khó khăn và thất bại, sau 10 năm gắn bó, cây không phụ lòng người, giúp gia đình chị thoát nghèo và trở thành tỷ phú.

 

Không nản lòng trước thất bại

 

Được sự giới thiệu của Hội phụ nữ huyện Cao Phong, chúng tôi tới thăm mô hình trồng cam gia đình chị Lâm Thị Nụ. Tại quầy hàng của gia đình, lối nói chuyện giản dị, gương mặt người phụ nữ đứng tuổi hơn ở tuổi thật của chị - 44 tuổi, toát lên vẻ cương nghị, rắn rỏi. Vốn là hộ nghèo, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trước kia, gia đình chị Nụ tập trung trồng mía. Cây mía tuy cho thu nhập khá nhưng chỉ là cây thoát nghèo. Là công nhân của Nông trường Cao Phong (Công ty TNHH MTV Cao Phong hiện nay), được sự định hướng của công ty, năm 2004, chị Nụ chuyển sang trồng cam. Khởi điểm 4.000 m2 từ đất hợp đồng giao khoán của công ty, chị bắt tay trồng cây cam Xã Đoài. Nhờ sự cần cù, chăm chỉ, sau 4 năm, cây cam bắt đầu cho thu hoạch. Niềm vui chưa kịp bao lâu, sau 2 năm cho thu hoạch khá, sang năm thứ ba, cây cam bỗng dưng bói quả lưa thưa, tốt lá. Nhìn hàng trăm gốc phải chặt đi, chị đau như cắt từng khúc ruột, bao nhiêu tâm huyết tan trong chốc lát.

 

Nhắc lại thất bại này, chị Nụ bùi ngùi chia sẻ: Thời đó, quyết định đầu tư “cây nhà giàu” là một sự mạo hiểm bởi cây cam là cây cần chăm sóc cẩn thận, phòng trừ sâu bệnh đúng cách. Lần đầu tiên trồng cam, phần do không mua được giống có chất lượng, phần vì chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc nên thành công chưa mỉm cười. Khi thất bại ở vụ cam thứ nhất, gia đình tôi rơi vào khủng hoảng kinh tế, vốn vay ngân hàng chưa kịp hồi lại phải gánh thêm khoản nợ mới để đầu tư tiếp. Tuy nhiên, tôi quyết không chịu đầu hàng trước thất bại, xót xa chặt hàng trăm gốc cam cũ đi, tôi chấp nhận làm lại từ đầu. Sau lần đó, gia đình tôi lấy giống cam tại Nông trường Cao Phong và đầu tư vào hai giống cam Xã Đoài và cam lòng vàng. Mạnh dạn vay vốn ngân hàng Ngân hàng CSXH, NN & PTNT, Qũy tín dụng để thu gom đất trồng mở rộng diện tích, tôi quyết định đánh cược với cây cam một lần nữa.

 

Nỗ lực được đền đáp

 

Thất bại đã cho chị những kinh nghiệm quý báu. Ngược xuôi học hỏi kinh nghiệm, luôn luôn tìm tòi sách vở và tiếp thu những kiến thức KH -KT mới. Chị Nụ tâm sự: Khó chồng khó khi tôi bắt tay khởi nghiệp với cây cam; thất bại ập tới thực sự là cú sốc lớn, song cũng là bài học lớn cho tôi trong những thành công canh tác và phát triển cây cam sau này. Tôi luôn tâm niệm trồng, chăm sóc cây cam và bảo đảm chất lượng cho quả cam để cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất. May mắn qua mấy năm, đất không phụ người cộng với điều kiện khí hậu thuận lợi ở Cao Phong, cây cam phát triển tốt, cho quả đều và sai.  Sau 6 năm làm lại với cây cam, mấy năm đầu, tiền thu được từ lãi cam chị trả nợ ngân hàng và tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Tới nay, với diện tích 3 ha, gia đình chị trồng các loại cam như: cam Canh, Xã Đoài, cam lòng vàng, quýt dẹt, quýt đường, trong đó, đang cho thu 2 ha, còn 1 ha sẽ cho thu vào năm sau. Vụ cam năm 2013, gia đình chị thu hơn 1 tỷ đồng, theo chị nhẩm tính năm 2014, tuy không được mùa nhưng gia đình chị vẫn dự kiến thu khoảng 35 tấn cam và 15 tấn quýt, cho tổng thu khoảng 1, 3 tỷ đồng.

 

Nhân lên hy vọng trên miền đất trù phú

 

Hiện tại, gia đình chị Nụ có 4 nhân khẩu, hai vợ chồng nuôi hai con đang học đại học. Việc chăm sóc cây cam và trông nom vườn đều phải thuê, tới vụ đều phải thuê nhân lực thu hoạch cam. Với nỗ lực vừa làm, vừa tự học, chị Nụ nhen nhóm ý định sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích đất và trồng thêm giống cam V2.

 

Đứng giữa vườn cam của gia đình, tay nâng những quả cam vàng đều, tròn trịa và tự hào về những thành quả bao năm mình gây dựng, chị Nụ chia sẻ: Mấy năm nay, cam Cao Phong được mùa, chất lượng và giá thành sản phẩm cũng theo đó được nâng lên nông dân chúng tôi mừng lắm. Từ nay, cam Cao Phong đã có chỉ dẫn địa lý, gia đình tôi cũng như những người trồng cam khác yên tâm sản xuất và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.  

 

 

                                                                Lê Thùy (Sở TT&TT)

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục