(HBĐT) - Hà Thị Huyền (ảnh), lớp 6A, trường THCS thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) trông chững chạc hơn các bạn cùng trang lứa. Ẩn trong đôi mắt đượm buồn và dáng hình gầy gò của em toát lên nghị lực vượt khó mạnh mẽ.

 

Huyền sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp ở xóm Tân Thịnh, xã Yên Lạc (Yên Thủy). Gia đình tuy nghèo nhưng hạnh phúc. Cuộc sống trôi đi bình yên, ngọt ngào đến năm 2002, thời điểm em ra đời. Những tưởng có thêm cô con gái thứ hai sẽ tô thêm nụ cười cho cha mẹ. Nhưng sau khi sinh Huyền được 4 tháng, bố em mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền để cứu chữa và bố Huyền đã qua đời để lại cho người vợ hai đứa con thơ dại. Nỗi đau có lúc đã làm người mẹ trẻ ngã quỵ nhưng vì con và được sự động viên của họ hàng, làng xóm, chị đã gượng dậy. Nhưng rồi, số phận nghiệt ngã lại ập xuống, năm 2007, mẹ Huyền tiếp tục lâm bệnh và qua đời, bỏ lại hai chị em bơ vơ. Khi đó, chị gái của Huyền là Hà Thị My 11 tuổi, còn em 5 tuổi. 

"Không nơi nương tựa, hai chị em phải dựa vào ông cậu (em của bà ngoại). Trong nhà không có gì đáng giá, đến giường nằm cũng không có, hàng ngày hai chị em phải làm đủ mọi việc để có cái ăn. Sau giờ học, chúng em trồng rau, nuôi gà, làm vườn và đi cấy, làm cỏ, trồng lạc, ngô thuê. Đi làm về người mệt nhoài, mắt díp vào nhưng nhiều lúc không tài nào chợp được mắt, hai chị em lại ôm nhau khóc. Những lúc đó, cái đầu non nớt của em đã bắt đầu mường tượng được sự cần thiết của việc học. Nhưng rồi hoàn cảnh gia đình thiệt thòi, có lúc không đủ tiền đóng học, em từng có ý định bỏ học. Chính trong lúc khó khăn đó, chúng em nhận được sự giúp đỡ của Đảng ủy, UBND xã và các ngành, đoàn thể, nhân dân trong xóm, nhất là Ban bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em xã. Chúng em đã được hỗ trợ mua giường, chiếu, chăn, màn, quần, áo. Hội CTĐ huyện mua cho sách, vở, hỗ trợ kinh phí để hai chị em vẫn tiếp tục được đến trường. Cháu đã hiểu ra rằng, không có học thì không làm nên được gì và cũng không có cơ may để thay đổi cuộc sống hiện tại. Vì vậy, cháu đã vượt qua những thiếu thốn về vật chất, tinh thần, dồn hết tâm trí vào những trang sách, lời giảng của cô giáo” - Hà Thị Huyền chia sẻ.

 

Với những nỗ lực trong học tập, nhiều năm, Huyền là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi của xã, huyện. Huyền là một trong 20 người tàn tật, trẻ mồ côi tiêu biểu được Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh biểu dương có tinh thần vượt khó. Dẫu còn những khó khăn nhưng được sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng, Huyền đã vượt lên số phận. Cuộc sống của hai chị em ngày càng khá hơn. Huyền mong ước được tiếp tục học tập và trở thành kỹ sư nông nghiệp để có thể tự nuôi sống bản thân và góp sức nhỏ bé xây dựng quê hương.

 

 

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục