Thiếu tướng Đinh Xuân Ứng vào nghĩa trang Đô Lương (Nghệ An) đón hài cốt liệt sỹ Xa Văn Thang.

Thiếu tướng Đinh Xuân Ứng vào nghĩa trang Đô Lương (Nghệ An) đón hài cốt liệt sỹ Xa Văn Thang.

(HBĐT) - Thiếu tướng Đinh Xuân Ứng là một người con của dân tộc Mường, sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng ở xóm Doi, xã Hiền Lương (Đà Bắc) và được trưởng thành từ quân đội, qua đó, quân nhân Đinh Xuân Ứng đã thấm nhuần tư tưởng cách mạng, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Ăn ở để được dân tin, dân phục, dân yêu

 

Năm 1997, Đinh Xuân Ứng công tác tại Bộ CHQS tỉnh, gia đình còn nhiều khó khăn, cả nhà phải sống trong căn nhà tạm chỉ vài chục mét vuông ở phường  Phương Lâm, TX Hòa Bình. Một hôm đi cắt cỏ cho cá, ông gặp một thanh niên nằm chắn ngang đường, miệng buông những lời bất mãn. Không né tránh, ông dừng xe hỏi chuyện được biết, người thanh niên này là Dương Văn Thường vừa đi cai nghiện ma tuý về, hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ chết sớm, các anh - chị em đều nghèo khó. Thường lang thang không nơi nương tựa, phó mặc cuộc đời cho số phận.

 

Thương cảm trước hoàn cảnh của Thường, trung tá Đinh Xuân Ứng bàn với gia đình tìm cách giúp đỡ. Ông đã cho Thường mượn 3.600 m2 ao thả cá, cấp vốn, giống chăn nuôi, giúp làm nhà, làm đường điện, nước ổn định cuộc sống. Dương Văn Thường lấy vợ, sinh con, gia đình hạnh phúc. Với tấm lòng thương người như thể thương thân của gia đình quân nhân Đinh Xuân Ứng đã cứu giúp được một con người. Từ đó đến nay đã gần 20 năm, gia đình Thường vẫn gắn bó với gia đình Đinh Xuân Ứng như con cháu trong nhà.

 

 Dương Văn Thường kể: “ông Ứng nói với tôi: Gia đình chú chỉ cấp cho cháu cái cần câu, còn cháu phải tự đi câu cá lấy mà ăn. Đấy là nói vậy, thế nhưng ông, bà thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm, quan tâm động viên, giáo dục tôi cai nghiện, dạy bảo tôi cách làm ăn, cư xử với mọi người. Ông bà coi tôi như con cháu trong nhà. ơn này không biết bao giờ tôi với trả hết”.

 

 “Uống nước nhớ nguồn - ăn quả nhớ người trồng cây"

 

Trong một lần về quê xã Hiền Lương, đại tá Đinh Xuân Ứng gặp ông Xa Văn Phong, 81 tuổi ở xóm Dưng. ông Phong tâm sự ước nguyện trước lúc qua đời, muốn đưa hài cốt con trai là liệt sỹ Xa Văn Mải đang được quy tập ở nghĩa trang liệt sỹ Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh nhưng gia đình nghèo không có khả năng đón hài cốt con ông về được. Tại xã Tu Lý có trường hợp liệt sỹ Xa Văn Khẩn, hài cốt cũng được quy tập trong một nghĩa trang ở tỉnh Tây Ninh, thân nhân của liệt sỹ kinh tế khó khăn, nguyện vọng cũng rất muốn đón hài cốt liệt sỹ về an táng tại Nghĩa trang quê nhà.

 

Trước nguyện vọng và hoàn cảnh của hai gia đình liệt sỹ, đại tá Đinh Xuân Ứng luôn trăn trở về trách nhiệm của bản thân với đồng đội, quê hương. Được sự đồng thuận của vợ con, ông đã vào Tây Ninh làm mọi thủ tục theo quy định về đưa đón hài cốt liệt sỹ. Tháng12 /2010, đại tá Đinh Xuân Ứng xin nghỉ phép, đưa thân nhân hai gia đình vào Tây Ninh đón hài cốt 2 liệt sỹ về quê hương Đà Bắc, bàn giao cho cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình tổ chức đón nhận an táng trọng thể, chu đáo theo nghi lễ.

 

Năm 2013, đại tá Đinh Xuân Ứng được thăng quân hàm thiếu tướng, trách nhiệm càng cao, công việc càng bận thế nhưng thiếu tướng luôn quan tâm đến nghĩa vụ của công dân nơi cư trú và quê hương bản quán. Ông vẫn còn canh cánh trong lòng về trường hợp liệt sỹ Xa Văn Thang ở xóm Dưng, xã Hiền Lương. Liệt sỹ Thang hy sinh 17/4/1970 trên đất bạn Lào, hài cốt đã được đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Đô Lương (Nghệ An). Nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ rất muốn được đưa hài cốt con em mình về quê hương nhưng vì hoàn cảnh gia đình không thể thực hiện được. Thiếu tướng Đinh Xuân Ứng lại bàn với vợ và hai con trai đều đang công tác, học tập trong quân đội. Ý kiến của ông đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía gia đình. Để có đủ cơ sở và tính chính xác của hồ sơ liệt sỹ Xa Văn Thang, ông đã 2 lần đến Sư đoàn 312 tỉnh Thái Nguyên và vào tỉnh Nghệ An thẩm tra, xác minh làm thủ tục xin di chuyển hài cốt liệt sỹ. Ngày 16/12/2014, thiếu tướng Đinh Xuân Ứng cùng con trai trung úy Đinh Xuân Lai đưa thân nhân của liệt sỹ vào nghĩa trang Đô Lương đón hài cốt liệt sỹ Xa Văn Thang về quê hương Đà Bắc.

 

Vậy là gia đình thiếu tướng Đinh Xuân Ứng đã trọn nghĩa, vẹn tình đối với 3 gia đình có công với cách mạng, đưa được 3 hài cốt liệt sĩ là đồng chí, đồng đội về an nghỉ nơi đất mẹ.

 

Không chỉ giúp đỡ thân nhân 3 liệt sĩ về thời gian công sức mà tất cả chi phí cho các chuyến đi, gia đình quân nhân Đinh Xuân Ứng đều chi trả toàn bộ. Còn mọi chế độ được thanh toán theo chính sách của Nhà nước, ông bàn giao đầy đủ cho ba gia đình. Việc làm chứa đậm tình người này đã làm các gia đình thân nhân liệt sỹ, chính quyền và nhân dân xã Hiền Lương rất cảm phục gia đình thiếu tướng Đinh Xuân Ứng về đạo lý uống nước nhớ nguồn, thương người như thể thương thân, tích cực thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang được mọi tầng lớp xã hội hưởng ứng, nêu tấm gương tốt về hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong thời đại mới.

 

 

 

                                                                       Đàm Quang

                                                                     (Đài PT -TH tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục