Anh Phùng Đình Thành, xóm Yên Hòa, Yên Lạc, Yên Thủy trao đổi về giống táo mới.

Anh Phùng Đình Thành, xóm Yên Hòa, Yên Lạc, Yên Thủy trao đổi về giống táo mới.

(HBĐT) - Đã nhiều năm “nổi danh” là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với mô hình trồng mía trắng luôn đạt “top” thu nhập trong xã. Tuy nhiên, năm 2015, anh nông dân Phùng Đình Thành, xóm Yên Hòa, xã Yên Lạc, huyện Yên Thủy lại một lần nữa khiến những hội viên trong xã ngạc nhiên khi phá bỏ toàn bộ diện tích mía trắng để trồng vào đó hơn 700 gốc táo giống mới chưa từng xuất hiện trên thị trường Hòa Bình.

 

Sinh ra và lớn lên trong môt gia đình thuần nông, anh Thành “yêu đất”, theo như cách nói của anh là cả đời anh gắn bó với ruộng đất, chỉ cần nghe thấy ở đâu có người rao bán đất, nếu trong khả năng kinh tế có là anh bỏ tiền mua ngay. Chính vì yêu đất nên mặc dù có nhà gần đường, khu vực trung tâm của xã nhưng anh Thành nhất quyết không ở mà tự mình gây dựng một trang trại để ngày ngày có thể gắn bó với đất. Và trên mảnh đất ấy, anh đã rất nhiều lần thể hiện “máu liều” của mình. Từ những năm 90, khi mà người nông dân chỉ biết đến một năm 2 vụ lúa và bán sức lao động tại các thành phố lớn thì anh Thành đã tận dụng toàn bộ diện tích đất lúa một vụ của gia đình và thầu đất của các hộ bên cạnh để đầu tư làm ăn. Sau khi có đất, anh vay tiền ngân hàng đầu tư trồng mía và chăn nuôi bò. “ Lúc đó, vay ngân hàng để làm kinh tế là một điều rất lạ, bản thân tôi cũng rất lo lắng nhưng tôi nghĩ với hơn 2 ha đất, nếu không có vốn thì chỉ trồng manh mún mỗi thứ một chút thì cũng không nên tấm nên món gì nên tôi mạnh dạn vay tiền để đầu tư”, anh Thành tâm sự. Khi bắt đầu bỏ hom mía vào rãnh cũng là lúc anh dồn toàn bộ tâm sức cho công việc. Ngày nào vợ chồng anh cũng dành toàn bộ thời gian ở trang trại nhưng những công việc đó không thấm vào đâu với việc phải tự học, tự mày mò để tìm hiểu kỹ thuật. Từ những bệnh thường gặp trên cây mía rồi cách phòng bệnh cho đàn gia súc ra sao đều được anh đọc trên sách báo và qua những người bạn đồng thời tự rút kinh nghiệm của bản thân. Không chỉ gắn bó với cây mía, anh Thành cũng đã đi đầu thử nghiệm rất nhiều cây trồng mới trên chính mảnh đất của mình. “ Nghe ở đâu có cây trồng hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân là tôi tìm đến để học hỏi, nếu thấy phù hợp tôi muốn tiên phong để trồng thử nghiệm”, anh Thành tâm sự,.

 

Chính vì nhờ sự chăm chỉ chịu khó của mình, thành công đã đến với anh Thành. Đến nay gia đình anh đã gây dựng thành công mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp trồng mía, hoa màu và hơn 20 con bò, 40 con dê. Thu nhập bình quân hàng năm hơn 100 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, thành công ấy không làm anh dừng lại. Cuối năm 2014, khi được người bạn trong Tây Ninh giới thiệu về giống táo đại có khả năng sinh trưởng và phát triển khỏe, chín vào dịp tết âm lịch, quả to, ăn giòn, ngọt mát rất được thị trường ưu chuộng, anh lập tức vào tận Tây Ninh học hỏi kỹ thuật và nhập hơn 700 gốc táo đại về trồng thử nghiệm trên toàn bộ diện tích vườn của gia đình. Cũng bắt đầu tư đó, anh mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp mới trong cách phòng chống dịch bệnh cho cây trồng như cách thức diệt ruồi vàng, phòng sâu róm hại hoa táo… Chính nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, giống táo đại đã sinh trưởng và phát triển tốt và đã cho thu quả ngay mùa đầu tiên với giá bán tại vườn 30 ngàn đồng/ kg. Táo chủ yếu được anh chuyển cho các thương lái ở Hà Nội. Ngoài ra, anh cũng đã liên kết với một sô nhà vườn có uy tín để có thể đưa táo của mình vào siêu thị.

 

Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình anh đã được nhiều nông dân đến học tập. Đang  là vụ đầu tiên cho thu hoạch nên chưa thể khẳng định mô hình sẽ thắng lợi tuy nhiên những nỗ lực của nông dân Phùng Đình Thành thực sự nhận được sự nể phục của nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã. Chính nhờ những con người luôn nỗ lực tiên phong như vậy đã “truyền lửa” cho  phong trào sản xuất kinh doanh giỏi xã Yên Lạc nói riêng, huyện Yên Thủy nói chung. 

                                                                                     

 

 

                                                                          Phương Linh

 

 

 

 

Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục