Đồng chí Bùi Văn Lư luôn sâu sát, gắn bó với cuộc sống, công việc của cán bộ, đảng viên nhân dân

Đồng chí Bùi Văn Lư luôn sâu sát, gắn bó với cuộc sống, công việc của cán bộ, đảng viên nhân dân

(HBĐT) - “Là một con người mẫu mực, luôn năng động, nhiệt tình trong công việc, được người dân tin tưởng, tín nhiệm”, đó là những lời khen mà đồng chí Bạch Minh Huệ, Bí thư Đảng uỷ xã Nật Sơn dành cho ông Bùi Văn Lư, Bí thư chi bộ xóm Rộc ngay khi gặp chúng tôi.

 

Trên 15 năm làm công tác Đảng, ông Lư luôn tâm niệm một điều: “việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là chủ trương đúng đắn của Đảng. Là một Bí thư chi bộ, tôi luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm gương mẫu trước đảng viên, hội viên, quần chúng nhân dân, luôn ý thức giữ gìn phẩm chất cách mạng của người Đảng viên. Chú trọng tổ chức, kỷ luật, đoàn kết nội bộ, đoàn kết giữa cán bộ, hội viên với quần chúng nhân dân. Không ngại khó khăn khi được tổ chức phân công nhiệm vụ, luôn cố gắng trong mọi lĩnh vực được giao”. Xóm Rộc hiện có 37 đảng viên trên tổng số 173 hộ, 816 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo ở mức thấp chiếm 12%, giảm 10% so với năm 2011. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 6-7 triệu đồng/người năm 2011 lên 10,5 triệu đồng năm 2015. Tính đến nay, xóm đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM. Để có được thành công đó phải kể đến đóng góp không nhỏ của ông Lư trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

 

Với đặc trưng kinh tế chủ yếu là thuần nông, không có ngành nghề phụ. Người dân thu nhập chính từ trồng trọt và chăn nuôi nên muốn thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững và làm giàu bằng nghề nông là rất khó. “Tôi đã tham mưu cùng Ban Chi uỷ, BQL xóm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa, ngô, sắn sang trồng cây ăn quả (nhãn, bưởi diễn, bưởi da xanh) và trồng các loại cây nguyên liệu, cây lâu năm như cây lát, keo, xoan,… kết hợp với các giống lúa mới như Nhị ưu 838, BC15 Thái Bình”, ông Lư cho biết. Ông là người đầu tiên mạnh dạn đưa giống nhãn, bưởi da xanh, bưởi Diễn về trồng với diện tích 0,9ha. Trong những năm qua, ông đã vận động nhân dân trong xóm trồng được 2ha nhãn, 3ha bưởi da xanh và bưởi Diễn đã cho thu hoạch như gia đình ông Bùi Văn Diện, Bùi Văn Tuấn, Bạch Công Đáng, Bùi Văn Tiêu. Vận động được 4 hộ trồng rừng với diện tích lớn là gia đình ông Bùi Văn Thức, Bùi Văn Dũng, Bùi Đức Toàn, Bùi Hải Lý. Ngoài ra, đa số những hộ còn lại đều tham gia trồng rừng nâng tổng diện tích rừng sản xuất lên 107 ha năm 2014 chủ yếu là keo, xoan, luồng,…và trồng cây ăn quả đem lại thu nhập ổn định. Ông Bạch Công Đáng, chủ một vườn trồng nhãn phấn khởi nói: “Gia đình tôi trồng được hơn 100 gốc nhãn từ năm 2011 đến nay cho thu nhập ổn định 10 triệu đồng/năm. Trước đây, trồng ngô, mía năng suất thấp nên thu nhập không được là bao. Từ khi ông Lư cùng BQL xóm vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều gia đình khác cũng lắng nghe và trồng thành công các giống nhãn, bưởi mà bác đưa về. Ngoài ra, tôi cũng trồng thêm hơn 1000 gốc gừng thu về 10 triệu đồng/năm. Nhờ vậy mà gia đình tôi đã sắm được phương tiện, nhiều vật dụng gia đình, chất lượng cuộc sống được cải thiện rõ rệt”.

 

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư chi bộ Rộc cũng không quên chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM, nhất là tiêu chí đường giao thông nông thôn. 5 năm thực hiện với phương trâm nhà nước và nhân dân cùng làm, ông Lư cùng BQL xóm đã huy động sự đóng góp của người dân được hơn 20 triệu đồng, gần 2.000 ngày công, hiến 1500 m2 đất, cứng hoá được gần 2km đường liên thôn, 1,5km đường nội đồng. Vận động nhân dân đóng góp 400 triệu đồng và hơn 200 ngày công, kết hợp với 800 triệu đồng từ NSNN để xây dựng nhà văn hoá xóm. Tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, giữ gìn ANTT thôn xóm. Đồng chí Bí thư Đảng uỷ đánh giá: “Nhờ có sự tận tuỵ, tâm huyết trong công việc của đồng chí Bùi Văn Lư đã đưa chi bộ Rộc trở nên vững mạnh và đi đầu trong mọi phong trào của địa phương. Chi bộ Rộc có rất nhiều đóng góp cho xã nhà góp phần cải thiện diện mạo NTM. Hiện nay, xã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM. Nâng thu nhập bình quân toàn xã từ 7,9 triệu đồng năm 2011 lên 12,5 triệu đồng năm 2015. Luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở nắm tình hình thực tế, nhiều năm liền đồng chí Lư được các cấp Uỷ Đảng tặng giấy khen và phần thưởng. Đây là một tấm gương sáng để cán bộ địa phương và nhân dân học tập, noi theo”.

 

 

 

                                                    Thanh Sơn (CTV)

 

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục