Mô hình trang trại chăn nuôi lợn thả mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng chí gia đình CCB Bùi Văn Đủi, xóm Mè, xã Bình Chân, huyện Lạc Sơn.

Mô hình trang trại chăn nuôi lợn thả mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng chí gia đình CCB Bùi Văn Đủi, xóm Mè, xã Bình Chân, huyện Lạc Sơn.

(HBĐT) - Vợ ốm gần chục năm trời, một mình chăm sóc 4 người con thơ dại, đàn trâu gần 20 con cũng lần lượt phải đem bán để lấy tiền thuốc thang cho vợ, đã có lúc CCB Bùi Văn Đủi, xóm Mè, xã Bình Chân, huyện Lạc Sơn nghĩ mình trắng tay sau bao nhiêu năm vất vả miệt mài lao động. Nhưng rồi, với ý chí nghị lực của một người lính bộ đội cụ Hồ, một lần nữa ông lại bắt tay gây dựng mô hình trang trại chăn nuôi lợn thả vườn để phát triển kinh tế hộ gia đình.

 

Năm 1982, khi vừa tròn 18 tuổi, anh thanh niên Bùi Văn Đủi lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Sau 4 năm phục vụ trong quân ngũ, năm 1986, anh Đủi xuất ngũ về lại quê hương, cũng từ đó, anh tham gia nhiều hoạt động phong trào cơ sở, từ đội trưởng sản xuất, cho đến thư ký HTX… Tham gia hoạt động xã hội, bản thân anh Đủi cũng luôn trăn trở làm sao để phát triển kinh tế hộ gia đình trong điều kiện xã còn nhiều khó khăn. Nghĩ là làm, anh bàn với vợ mở xưởng xay xát ngay tại nhà cùng với đó là đầu tư chăn nuôi lợn để tận dụng lượng cám từ xay xát. Từ đó, gia đình anh luôn có hơn chục con lợn trong chuồng và thả rất nhiều gà, ngan. Có vốn tích lũy, anh bắt đầu mua trâu, bò về nuôi thêm. Nhờ chịu khó làm ăn mà ngay từ năm 1990, gia đình anh đã có gần 20 con trâu, một cơ sở xay xát, kinh tế ổn định. Từ những nỗ lực của anh, nhân dân xóm Mè đã tín nhiệm liên tục bầu anh làm Bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng CCB từ năm 1993 đến nay.

 

Tuy nhiên, mọi chuyện không thuận lợi như vậy, năm 2000, vợ ông Đủi mắc bệnh hiểm nghèo và ốm liệt gần chục năm trời. Bao nhiêu tài sản gia đình ông đều phải đem bán lấy tiền thuốc thang cho vợ. Con cái nhỏ dại, bản thân ông cũng phải bỏ bê việc nhà để theo chăm vợ tại các bệnh viện nên kinh tế xa xút dần. “Đến khi vợ qua đời, 5 bố con chỉ còn lại xác nhà không. Cũng may con cái dần khôn lớn nên cũng đỡ đần việc nhà và đi làm thuê kiếm tiền nuôi nhau qua ngày”, ông Đủi tâm sự.

 

Năm 2009, khi chủ trương giao đất giao rừng được triển khai tại xã Bình Chân, những quả đồi dù cằn cỗi trơ trọi cũng phải được giao đến từng hộ dân. Tuy nhiên, khi đó nhân dân không mấy ai mặn mà bởi rất khó canh tác. Vậy là một lần nữa với vai trò là một Bí thư chi bộ xóm, ông Đủi tiên phong nhận về hơn 7 ha đất đồi cằn hoang hóa. “Khi nhận đất, tôi cũng có chút phân vân nhưng chủ trương của Đảng, Nhà nước đề ra, phải có người tiên phong thực hiện trước thì từ đó người dân mới đồng tình ủng hộ”, ông Đủi cho biết. Sau khi nhận đất, ông Đủi chuyển toàn bộ nhà, lợn, gà về nơi đất mới và quy hoạch lại khu đất của mình. Đầu tiên ông dành toàn bộ thời gian trong ngày để trồng tre làm hàng rào bảo vệ xung quanh và tiếp tục đào hào dẫn nước vừa ngăn không cho lợn đi quá xa và để thuận lợi nguồn tưới tiêu. Những chỗ đất thuận tiện nước tưới, ông cho trồng mía tím, trồng sắn, bao xung quanh ông rồng hơn 2 ha keo tai tượng, còn lại ông khoanh vùng thả lợn, ngan, gà.

 

Khi khu đất được quy hoạch ổn, gia đình ông thả 20 lợn mẹ bản địa để cung cấp giống nuôi lợn thịt. Đến nay, trung bình gia đình ông xuất hơn trăm con lợn thịt bản địa với giá bán trung bình 100 ngàn đồng/ kg. Ngoài ra, ông còn có thêm thu nhập từ mía tím và sắn cùng với keo tai tượng và chăn nuôi trâu, bò. Hiện nay, trung bình mỗi năm trang trại chăn nuôi của gia đình ông cho thu nhập từ 200 triệu đến 300 triệu đồng.

 

Với nỗ lực không mệt mỏi, CCB Bùi Văn Đủi là một trong những gương hội viên CCB tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình ông Đủi đang được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Bình Chân, huyện Lạc Sơn nhân rộng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho xã.

 

                                                                            P.L

 

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục