(HBĐT) - Đã 2 năm nay, 91 hộ dân ở xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc biết đến làm du lịch cộng đồng. Với tư duy sống trên vùng lòng hồ là phải dựa vào rừng, vào con tôm, con cá dưới sông dần được thay thế bằng du lịch. Để thu hút du khách, nhiều hộ đầu tư cơ sở hạ tầng, sửa sang nhà cửa, trang phục… theo đúng phong tục, tập quán địa phương. Từ làm du lịch cộng đồng, nhiều hộ đã có nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, để tạo sức hút du khách đến địa phương, gia đình anh Bùi Văn Chiến – một hộ dân của xóm chọn lối đi cho riêng mình là nuôi cá đặc sản phục vụ du khách.

 


Anh Bùi Văn Chiến ở xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc nuôi cá lăng, tạo sản phẩm du lịch lòng hồ thu hút du khách.

 

Một chiều chúng tôi đến nhà anh Chiến. Căn nhà mái bằng lát gạch sạch sẽ nhìn ra lòng hồ vừa được anh xây xong. Trước cửa nhà anh là mép sông, cũng là bến thuyền của xóm. Nhìn ra lòng sông là những lồng cá của các hộ trong xóm nuôi. Có vài hộ đang đóng, sửa lại thuyền để đánh bắt cá. Anh Chiến cho biết: Căn nhà này xây dựng mất hơn 200 triệu đồng cũng từ cá mà ra. Do cạnh mép sông, thoáng đãng nhưng chi phí tốn kém hơn nơi khác là phải xây kè đá tránh lở đất. Cũng như bao gia đình ở vùng lòng hồ này, gia đình tôi phải "vén” nhiều lần để định cư tại xóm Ngòi như bây giờ. Nhiều năm về trước, được Nhà nước hỗ trợ, tôi trồng 5.000 m2 bương, luồng để thu măng và thu cây. Hết vụ thu hoạch, vợ chồng lại xuống sông đánh bắt cá bằng lưới và thả rọ tôm. Những năm đó, tôm cá nhiều có ngày đi đánh được hàng tạ.

Anh Chiến cho hay: Mấy năm gần đây nhiều người đánh bắt thủy sản. Họ sử dụng cả điện đánh với hình thức tận diệt nên tôm, cá ngày càng ít. Trước nguồn thủy sản ngày càng cạn kiệt, anh cùng các hộ trong xóm đóng lồng nuôi cá. Ban đầu mỗi nhà chỉ 2-3 lồng cá với những giống truyền thống như trắm đen và trắm trắng. Hai giống này phù hợp với điều kiện tự nhiên trên lòng hồ nên ít bệnh, chăm sóc không vất vả. Thấy hiệu quả kinh tế, anh làm thêm lồng nuôi với quy mô lớn hơn. Theo anh Chiến, nguồn thức ăn của 2 loại cá này rất dồi dào. Người nuôi mất công lao động là chính, ít đầu tư nên thu nhập hơn hẳn trồng bương, luồng và trồng ngô, sắn. Tháng 5/2017, Dự án Giảm nghèo và Chương trình 135 đầu tư lồng lưới, khung sắt cho các hộ nuôi cá lòng hồ, anh được hỗ trợ đầu tư 7 lồng. Sau khi làm xong lồng, anh nuôi cá lăng đen và lăng vàng với hơn 1.000 con. Đây là loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao trên vùng lòng hồ nên được khách ưa thích. Với những loại nuôi được 4-5 kg trở lên có giá thành rất cao. Do chưa có kỹ thuật nên vào mùa nước đục cá bị trướng bụng nổi chết. Sợ dịch bệnh, tháng 6/2018 anh bán hết cá và tiếp tục đầu tư mở rộng nuôi cá. Có chút kinh nghiệm, vụ cá năm nay anh đầu tư vài nghìn con cá giống nuôi ở 5 lồng và thả thành nhiều lứa khác nhau.

Đồng chí Bùi Văn Bân, Bí thư chi bộ xóm Ngòi cho biết: Mỗi khi du khách đến bản thưởng thức món ăn, họ nghĩ ngay đến cá lòng hồ. Trong những năm gần đây, nuôi cá lồng đặc sản là một trong những hướng đi đúng khai thác điều kiện tự nhiên ở địa phương, làm giàu cho nhân dân. Đồng thời đây cũng là một trong những sản phẩm du lịch lòng hồ thu hút du khách.


                                                            Việt Lâm

 


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục