(HBĐT) - Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, Sở VH-TT&DL đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập huấn nâng cao kỹ năng làm du lịch nhằm tạo sinh kế bền vững, cải thiện mức sống người dân khu vực hồ Hòa Bình.


Ông Đỗ Lê Phương, Phó Phòng Quản lý du lịch - Sở VH-TT&DL cho biết: Sở VH-TT&DL đã phối hợp với trường Cao đẳng du lịch Hà Nội, trường Đại học Bắc Hà, Công ty CP đào tạo du lịch Miền Bắc tổ chức nhiều lớp đào tạo cho các hộ tham gia hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch trên khu vực hồ. Trong năm 2017 đã mở 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên tàu vận chuyển khách; 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, chuyên viên phụ trách du lịch các huyện, thành phố; cán bộ văn hóa xã, phường; cơ sở và hộ kinh doanh du lịch; 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng làm du lịch homestay cho các hộ kinh doanh lưu trú du lịch tại nhà… Năm 2018 mở 7 lớp liên quan đến hoạt động du lịch. Dự kiến trong tháng 11 này mở 3 lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch bền vững. Hoạt động đào tạo, tập huấn hướng tới hai đối tượng, thứ nhất là các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải; thứ hai là các hộ dân thuộc xóm, bản khu vực hồ Hòa Bình.

Thông qua tổ chức đào tạo, tập huấn cho tổ chức, cá nhân, đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải thủy nội địa, người lái tàu và nhân viên phục vụ trên các tàu du lịch đã được cung cấp, tiếp thu kiến thức, kỹ năng cơ bản về hoạt động du lịch sinh thái sông nước, tổng quan về du lịch Hòa Bình, Luật Du lịch, Luật Giao thông đường thủy nội địa; những kiến thức về sơ, cấp cứu; kỹ năng giao tiếp đối với khách thăm quan. Theo đó, hoạt động vận tải khách du lịch đường thủy nội địa trên khu vực hồ từng bước đi vào nề nếp, hầu hết tàu, thuyền được trang bị hệ thống phao bơi, thiết bị y tế, tủ thuốc cứu hộ, thùng đựng rác ở trên tàu. Thông qua tập huấn, đội ngũ nhân viên, lái tàu cũng như một "hướng dẫn viên” du lịch, có kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, các điểm đến trên khu vực hồ Hòa Bình.


Thông qua tập huấn, nhiều hộ làm du lịch ở xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) đã tự tin giới thiệu với khách du lịch về phong cách, văn hóa của người dân địa phương.

Đối với các hộ dân sinh sống ở ven hồ Hòa Bình có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, Sở VH-TT&DL đã mở nhiều lớp như: 1 lớp ở khu vực bản Ngòi (xã Ngòi Hoa), 1 lớp ở khu vực đảo Dừa (xã Thung Nai) với sự tham gia của các hộ dân thuộc xóm, bản ven hồ. Ngoài ra, Sở đã tổ chức các lớp xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, tiếp thị, quảng bá các điểm du lịch trên hồ cho bà con. Mới nhất là tổ chức lớp đào tạo ở bản Tiện, xã Thung Nai trang bị kiến thức kỹ năng quảng bá, cách làm du lịch trên khu vực hồ. Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL đã tổ chức các đợt thăm quan, học tập các mô hình ở tỉnh Vĩnh Phúc; mô hình phát triển cộng đồng ở huyện Mộc Châu (Sơn La); mô hình phát triển du lịch cộng đồng vùng hồ ở Thái Nguyên….

Các xóm, bản ven hồ trước đây chỉ thuần túy hoạt động nông, lâm nghiệp, đánh bắt cá, đến nay chuyển sang làm du lịch theo hình thức homestay, tiêu biểu như ở bản Ngòi (Ngòi Hoa), xóm Ké (Hiền Lương), xóm Đá Bia (Tiền Phong). Chị Bùi Thị Nhềm, gia đình làm homestay ở xóm Đá Bia, xã Tiền Phong cho biết: Các hộ được tiếp thu kiến thức, kỹ năng cơ bản làm du lịch cộng đồng như quy trình phục vụ khách du lịch tại cơ sở lưu trú homestay; quản lý chất lượng dịch vụ; kỹ năng giao tiếp, xử lý các tình huống trong phục vụ khách du lịch, nghiệp vụ chế biến món ăn... Xóm đã có 4 nhà nghỉ cộng đồng. Lượng khách trong nước, quốc tế tìm đến các điểm du lịch cộng đồng, thăm quan, trải nghiệm, tìm hiểm cuộc sống văn hóa, thiên nhiên ở xóm Đá Bia tăng lên rõ rệt. Hoạt động du lịch cộng đồng đang mang lại hiệu quả thiết thực, vừa cải thiện đời sống, vừa bảo tồn những giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương.


Lê Chung


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục