(HBĐT) - Bản Mường Giang Mỗ, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong cách trung tâm TP Hòa Bình hơn một chục cây số, nằm trên tuyến đường 435 (TP Hòa Bình - Bình Thanh - Thung Nai). Nơi đây là điểm dừng chân khó bỏ qua trong hành trình khám phá, thưởng ngoạn, trải nghiệm vùng hồ Hòa Bình.


Một góc Bản Mường Giang Mỗ.

Bản Mường Giang Mỗ những ngày cuối thu đẹp mê hồn. Trong nắng trải nhẹ nhàng, những thửa ruộng bậc thang xếp lớp uốn lượn vừa gặt vẫn còn vàng ươm. Thấp thoáng xa xa là những ngôi nhà sàn nằm giữa không gian núi rừng bình yên đến nao lòng. Bản Mường Giang Mỗ tồn tại từ rất lâu đời, tọa lạc ở địa thế phong thủy hữu tình, con người bình dị và rất đỗi thân thiện mang lại những trải nghiệm khó quên cho bất cứ ai muốn tìm về với thiên nhiên, tìm hiểu, hòa mình với đời sống, sinh hoạt của của người dân địa phương.

Bản Giang Mỗ là nơi cư trú của hơn một trăm hộ dân, đều là dân tộc Mường vẫn còn lưu giữ được bản sắc độc đáo từ xây dựng nhà, cách thức, trang phục, nếp ăn nếp ở trong lao động sản xuất. Những ngôi nhà sàn cổ của người Mường quần tụ bên nhau thể hiện tính gắn kết cộng đồng. Nhà được dựng bên những bãi đất rộng, tựa lưng vào núi đồi, xung quanh là suối chảy róc rách ngày đêm. Tuy cuộc sống có khó khăn nhưng người dân Mường lại vô cùng hiếu khách, chỉ cần đặt chân đến thăm, chọn bất kỳ ngôi nhà nào làm điểm dừng chân, du khách đều được tiếp đãi một cách nồng nhiệt bằng những tình cảm ân tình, ấm áp của người thân.

Người dân trong bản luôn sẵn lòng đãi khách quý những sản vật của núi rừng như xôi nếp nương, xôi cẩm, thịt lợn cỗ lá, thịt trâu lá lồm, gà rừng, măng đắng, cá suối đồ, rượu cần, rượu chuối… Những sản vật của núi rừng và sự nhiệt tình, hiếu khách của dân bản luôn làm hài lòng, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Bản Giang Mỗ vẫn lưu giữ, bảo tồn nguyên vẹn văn hóa truyền thống đặc trưng, đậm đà bản sắc dân tộc. Thanh niên trai tráng đi nương, phụ nữ làm ruộng vườn, nội trợ vun vén gia đình. Phụ nữ Mường rất giỏi đan lát, dệt thêu nên thường tự tay làm ra những sản phẩm thủ công truyền thống như mây tre đan và thổ cẩm để giới thiệu đến khách du lịch. Đàn ông, trai tráng nhiều tài lẻ, biết kéo đàn, thổi sáo, đánh bắt cá, tôm, tính tình vô cùng đôn hậu, thật thà, cởi mở, dễ gần, dễ mến, luôn tạo không khí thân thiện. Họ sẽ hỗ trợ bạn có những trải nghiệm mới khi khám phá bản làng, núi non, khe suối, đào măng, hái quả… mang lại sự sảng khoái sau những bộn bề lo toan nơi cuộc sống phố thị.

Bản Giang Mỗ có rất nhiều sản vật địa phương như chuối, bưởi, măng rừng, phong lan rừng, khoai sọ, các cây thuốc quý, tổ ong mật, gà, lợn… Những sản phẩm của bà con làm ra, bạn có thể mua về làm quà cho người thân hay lưu giữ làm kỷ niệm cũng rất thú vị. Cũng trong chuỗi hành trình đến bản Mường Giang Mỗ, bạn có thể ghé thăm những địa điểm như tượng đài Anh hùng Cù Chính Lan, Bảo tàng không gian văn hóa Mường, Bảo tằng Di sản văn hóa Mường, đến cảng Thung Nai khám phá, trải nghiệm các điểm du lịch trên hồ Hòa Bình thơ mộng.

L.C


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục