(HBĐT) - Thời tiết chuyển mùa nhanh, nhưng vừa đủ cảm nhận. Đang mưa bão, rồi nắng nóng oi bức, bỗng đâu gió mùa phương Bắc đổ xuống kèm thèo mưa dông dài ngày và nhiệt độ giảm mạnh. Những cơn gió heo may ùa về lạnh se sắt đầu đông làm người ta xốn xang, mang theo nhiều tâm trạng thật lạ, cho ta cảm giác rất cần một tổ ấm để trú thân. Có việc ra ngoài vào những ngày gió mùa Đông Bắc, trong mỗi người đều cảm nhận gia đình cần thiết hơn. Giờ đã có gia đình, song những ngày đầu đông khi gió mùa về, biết bao ký ức lại tràn về trong lòng tôi.


Nhớ khi còn thơ trẻ, cũng cái lạnh đầu đông với gió mùa Đông Bắc, gia đình tôi khi ấy ở cái thị xã nhỏ bé, mấy chị em trong nhà mái lá đơn sơ trông ngóng bố về, trời mùa đông tối nhanh. Mấy đứa hết ra ngoài cửa để ngóng đợi, nhìn về phía cuối dốc chờ bố về. Khi thấy thấp thoáng dáng bố trên chiếc xe đạp cũ ngay phía cuối dốc, ánh mắt mấy chị em sáng rực lên. Bố vào đến nhà, mỗi đứa 1 việc, đứa giúp bố treo áo mưa, đứa cất mũ cối. Thằng út là đứa thể hiện tình cảm rõ nhất. Nhìn thấy bố từ xa nó đã hò reo vui mừng. Cả mấy đứa xúm xít đòi bế, hỏi han bố đủ điều. Rồi cả gia đình quây quần bên mâm cơm đơn sơ chỉ có rau, sắn độn, một chút tóp mỡ pha với muối thành nước mắm sao mà ngon đến thế, bữa cơm thật ấm cúng, hạnh phúc. Có những buổi tối gió mùa Đông Bắc thời tiết lạnh giá, cả gia đình lại quây quần bên bếp than hồng, mân mê từng hạt ngô nướng dẻo thơm, hay những củ sắn, củ khoai vùi nóng hổi "vừa thổi, vừa ăn”. Cái thơm ngậy chạm vào các giác quan. Một cảm giác ấm áp vô cùng! Giữa tiết trời lạnh đầu đông, con người ta dường như muốn gần gũi, sát lại với gần nhau hơn bằng những cái ôm thật chặt.

Sau này, khi đã trưởng thành, trong lòng mỗi chúng tôi đều dành cho những ngày đầu đông có gió mùa, mưa rét những kỷ niệm đẹp, đặc biệt. Khi đã có gia đình, có những đứa con thơ, mỗi khi gặp gió mùa Đông Bắc trên đường về trong tôi lại nhớ về tuổi thơ đầm ấm bên cha mẹ, chị em. Những lúc đó, tôi chỉ muốn lao về nhà thật nhanh với gia đình nhỏ và lũ con thơ để được ôm chúng vào lòng, xua tan những lo toan, mệt mỏi của cuộc sống thường ngày. Gia đình là nơi duy nhất chúng ta muốn về, để lại sau lưng những bão giông ngoài cánh cửa… Người ta yêu cái thời tiết đầu mùa đông với gió mùa Đông Bắc se lạnh có lẽ bởi những điều giản dị như thế, cùng những nhớ nhung se sắt trong lòng. Nhờ có mùa đông đến cùng cơn gió lạnh, sương giá khiến ta biết trân trọng cuộc sống hơn, bởi đó là chuỗi ngày dài được khâu lại bởi bao kỷ niệm buồn vui trong cuộc đời!


Tản văn của Linh Trang

Các tin khác


Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục