(HBĐT) - Ngay sau khi họp tổ dân phố về, được cán bộ tổ phát cho cái phiếu về nội dung phong trào tiết kiệm điện của Điện lực TPHB. Ngay hôm sau, ông Bình ra cửa hàng điện mua mấy cái bóng compắc to, nhỏ đủ cả về thay hết các bóng đèn tuýp, ông còn tính toán chỗ nào cần bóng to, chỗ nào nên treo bóng nhỏ.

 

Theo tính toán của ông là làm sao tiết kiệm điện nhiều nhất. Lụi hụi cả ngày, ông Bình đã hoàn tất công việc mà theo ông nó thật có ý nghĩa và là người đi tiên phong trong phong trào tiết kiệm điện. Thấy ông làm cái việc mà lâu nay ít thấy ông để ý đến, bà Loan phàn nàn:  

- Sao tự dưng ông lại thay hết bóng đèn tuýp thế, tôi làm hàng cần cái bóng nhiều oát để cho sáng thì ông cho cái bóng bé như chuôi dao thế kia làm sao đủ ánh sáng được. ông Bình vừa xoay lại cái đui điện cho chặt rồi thủng thẳng: 

- Biết thế hôm trước tôi để bà đi họp tổ dân phố thì hôm nay tôi khỏi mất thì giờ để giải thích cho bà hiểu. Thế này nhé, thành phố vừa phát động phong trào tiết kiệm điện, trong ba tháng 7, 8, 9 gia đình nào tiết kiệm được 10% so với các tháng trước đó được biểu dương “gia đình tiết kiệm điện” hoặc “gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu”, tôi đang quyết tâm đạt “gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” đấy. Từ nay, bà làm hàng cần bóng nào cho khâu nào thì mới được bật, thực hiện khẩu hiệu “ra tắt, vào bật”, bà nhớ nhé. Bà Loan tủm tỉm:  

- Gớm, ông làm như tôi còn trẻ con không bằng mà phải dặn dò kỹ quá, tôi biết rồi. 

Rót chén trà nóng đưa cho ông, bà bảo:  

- Hôm trước sang nhà chú Kiên cũng thấy cô chú ấy nói về chuyện tiết kiệm điện nhưng chưa rõ đầu đuôi thế nào nay thấy ông giảng giải chi tiết tôi đã hiểu rõ rồi, tôi cũng quyết tâm giành lấy cái danh hiệu “gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu”. Nhưng mà ông này, thế phần thưởng thì được cái gì hả ông? ông Bình chau mày:

- Được cái gì thì tôi chưa biết... nhưng trước mắt là nhà mình đã tiết kiệm được một khoản tiền rồi. Từ nay trở đi không phải chỉ có tháng 7, 8, 9 mới thực hiện tiết kiệm điện mà mãi mãi về sau tôi vẫn thực hiện “phong trào” này. Thời buổi khó khăn như thế này tiết kiệm được cái gì hay cái ấy bà ạ, bà làm hàng chắc tính toán giỏi hơn tôi: 

- Này nhé, mỗi hôm làm hàng bà  chỉ cần tiết kiệm lấy 2.000 đồng tiền mua vật liệu thôi, vậy một tháng 30 ngày, bà đã “bỏ ống” được 60.000 đồng, một năm được bao nhiêu bà nhẩm ra chưa? Mình dân nhà nông đổ mồ hôi xuống đất mới kiếm được bát cơm, làm cái gì cũng phải tính toán lỗ lãi mới toan tính làm giàu được. Rít điếu thuốc lào thật sâu, ông khà một tiếng rồi bảo: tiết kiệm là quốc sách.

 

                                                                              Ngọc Anh

 

Các tin khác


Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục