(HBĐT) - Đúng dịp kỷ niệm 135 năm thành lập tỉnh, 30 năm ngày tái lập tỉnh (1/10/1991 - 1/10/2021), cán bộ, Nhân dân TP Hòa Bình được đón sự kiện ý nghĩa mong chờ bấy lâu - thông xe kỹ thuật công trình cầu Hòa Bình 2. Niềm vui, hạnh phúc là cảm nhận chung được ghi nhận trong những ngày vừa qua.



Công trình cầu Hòa Bình 2 (TP Hoà Bình) thông xe kỹ thuật trước thời hạn kết thúc hợp đồng 8 tháng.

Không vui sao được khi chưa đầy 2 năm, 2 cây cầu bề thế được bắc qua sông Đà. Đặc biệt, cầu Hòa Bình 2 được xây dựng không chỉ đáp ứng yêu cầu về giá trị sử dụng, mà còn được xem là cây cầu đẹp, hiện đại nhất trên dòng sông Đà đến thời điểm này, với tháp dây văng tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan đô thị và chiếu sáng. Chẳng vậy mà hàng trăm người dân đã háo hức đi xem cầu, không quên chụp những bức ảnh kỷ niệm dưới hệ thống đèn lung linh, huyền ảo vào buổi tối. Dòng sông Đà mộng mơ nay càng thêm thơ mộng.

Ngược lại thời gian, công việc chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Hòa Bình 2 được đặt ra từ cuối năm 2017. Rất nhiều ý tưởng, phương án xây dựng được đề xuất, báo cáo lên Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Từ các phương án cầu vòm thép, cầu Extradosed, cầu dây văng, cầu đúc hẫng cân bằng… cùng các phương án kết nối với hạ tầng đôi bờ sông đã được xem xét, so sánh. Với các yêu cầu về mỹ thuật, kỹ thuật và kinh tế, phương án cầu đúc hẫng cân bằng với trụ tháp dây văng kiến trúc đã được lựa chọn. Từ đó, chủ trương đầu tư xây dựng công trình được HĐND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 29/QĐ-HĐND, ngày 18/10/2018.

Thực hiện chủ trương đầu tư, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tiến hành lựa chọn tư vấn thiết kế. Nhà thầu được lựa chọn là Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ, thuộc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - nhà thầu tư vấn hàng đầu trong thiết kế cầu ở Việt Nam. Sau quá trình khảo sát, thiết kế, thẩm định, dự án đầu tư xây dựng công trình đã được phê duyệt tại Quyết định 2536/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018 của UBND tỉnh với tổng mức đầu tư 590,81 tỷ đồng.

Cầu Hòa Bình 2 có tổng chiều dài 780 m. Trong đó, phần cầu dài 497,05 m, gồm 9 nhịp với 3 nhịp chính thiết kế dầm hộp liên tục đúc hẫng cân bằng; 6 nhịp dẫn thiết kế dầm SuperT và dầm bản được nối liên tục nhiệt. Mặt cắt ngang cầu rộng từ 21,5 m trên nhịp dẫn đến 24 m trên nhịp chính. Mố, trụ cầu đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5 -:- 2m; diện tích sử dụng đất 14.347 m2.

Đường dẫn 2 đầu cầu dài 281,4 m. Điểm đầu nối với đường Trần Hưng Đạo (phường Đồng Tiến), điểm cuối vuốt nối với đường Hoàng Văn Thụ (phường Thịnh Lang). Có 75 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng trong quá trình giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình.

Công trình khởi công ngày 4/11/2019. Chủ đầu tư là Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo đơn vị thi công huy động đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật có chuyên môn cao nhất, cùng với số lượng lớn thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ xây dựng, quyết tâm đạt tiến độ thi công vượt trội. Theo đó, nhà thầu đã tổ chức 3 mũi chính: mũi thi công trên sông để triển khai các kết cấu bê tông đúc tại chỗ, gồm móng cọc khoan nhồi, thân mố, trụ và phần dầm đúc hẫng; mũi thi công trong bãi đúc để triển khai các cấu kiện: cốt thép cho cấu kiện bê tông, các phiến dầm SuperT, dầm bản...; mũi thi công tường chắn, cống thoát nước, đường đầu cầu...

Trong suốt quá trình thi công, hệ thống kiểm soát chất lượng của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã vận hành theo đúng quy định của pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án với yêu cầu cao nhất về chất lượng.

Đánh giá về dự án cầu Hòa Bình 2, đồng chí Bùi Đức Hậu, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sau gần 2 năm triển khai xây dựng, mặc dù gặp không ít khó khăn, vướng mắc do thời tiết, mặt bằng và có thời điểm dự án phải tạm dừng thi công do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song, với quyết tâm vượt qua khó khăn, cùng sự nỗ lực cao nhất của chủ đầu tư, các đơn vị thi công, công trình đã thông xe kỹ thuật trước thời hạn kết thúc hợp đồng 8 tháng. Đây là thành công vượt trội của những người xây dựng cầu. Để đạt được thành công này, hơn cả là sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình trong công tác giải phóng mặt bằng và nhất là sự ủng hộ, hợp tác của các hộ dân.

Thong thả rảo bước trên cầu Hòa Bình 2, ông Nguyễn Văn Tác, tổ 1, phường Thịnh Lang phấn khởi: Thông xe kỹ thuật cầu Hòa Bình 2 đúng ngày kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, niềm vui như được nhân đôi. Chúng tôi ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đầu tư xây dựng cây cầu đẹp thế này. Từ đây, việc đi lại của người dân hai bờ sông Đà thuận lợi, gần gũi hơn. Bộ mặt đô thị thêm hiện đại, văn minh. Hôm nay, bà con ra đây để cùng chung vui với tỉnh và thành phố.

Cùng với cầu Hòa Bình 1 và cầu Hòa Bình 3, khi cầu Hòa Bình 2 hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố và dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch chung xây dựng TP Hòa Bình trong tương lai.


Hoàng Nga

Các tin khác


Nơi tuổi trẻ nhớ về truyền thống hào hùng

(HBĐT) - "Qua tìm hiểu, tôi được biết Chiến dịch Hoà Bình năm 1951 đã trở thành niềm tự hào của quân và dân ta, góp phần quan trọng giải phóng Hoà Bình trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Trận chiến đó, quân ta giành được thắng lợi, nhưng cũng có nhiều mất mát, hy sinh của những chiến sỹ tuổi còn đôi mươi. Nhớ về những chiến công anh hùng của cha anh đã dũng cảm quên mình, tôi luôn cảm thấy xúc động, tự hào mỗi lần đến nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hoà Bình để thắp những nén hương thể hiện lòng biết ơn sâu sắc” - đồng chí Đặng Quốc Cường, Bí thư chi đoàn trường Chính trị tỉnh chia sẻ. 

Chiến thắng đồi Dụ, cầu Mè phá vỡ tham vọng lập “Xứ Mường tự trị”

(HBĐT) - Trong Chiến dịch Hòa Bình, chiến thắng đồi Dụ, cầu Mè (thuộc xã Mông Hóa - huyện Kỳ Sơn cũ, nay là TP Hòa Bình) là một dấu son sáng chói của quân và dân các dân tộc tỉnh ta, không chỉ góp phần đập tan phòng tuyến trên hành lang Đông - Tây của địch, mà còn góp phần đập tan âm mưu thâm độc "lấy người Việt đánh người Việt” và đặt dấu chấm hết cho tham vọng lập "Xứ Mường tự trị” của quân Pháp ở Hòa Bình.

Dự án dang dở, hàng trăm hộ dân qua sông Bôi bằng cầu phao cũ nát: Bài 2 - Tiếng nói từ chủ đầu tư

(HBĐT) - Qua tìm hiểu được biết, dự án đường từ xã Phú Lão (nay là xã Phú Nghĩa) đi xã Liên Hòa (nay là xã Thống Nhất) được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 11/QĐ-UBND, ngày 29/3/2016 và giao cho UBND huyện Lạc Thủy làm chủ đầu tư.

Dự án dang dở, hàng trăm hộ dân qua sông Bôi bằng cầu phao cũ nát: Bài 1 – Rập rình ẩn họa khi qua sông

(HBĐT) - Ngay dưới chân cây cầu bê tông sừng sững vắt qua sông Bôi còn dang dở, hàng ngày, chiếc cầu phao sắt cũ nát oằn mình dưới bước chân hàng trăm lượt người, phương tiện qua sông...

Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa

(HBĐT) - Những năm qua, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Các di tích không chỉ đáp ứng nhu cầu giáo dục truyền thống cho Nhân dân, mà còn tạo nên điểm đến độc đáo, phục vụ khách du lịch trong, ngoài tỉnh.

Nơi thắp sáng “tình yêu” tuổi xế chiều

(HBĐT) - Thoải mái chắp nối những vần thơ, phổ nhạc cho thơ để trở thành bài hát và cùng hát cho nhau nghe… ấy là không gian mở Câu lạc bộ (CLB) thơ - ca tỉnh. Qua 10 năm dựng xây và bồi đắp, CLB được ví như là nơi thắp sáng "tình yêu” tuổi xế chiều!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục