(HBĐT) - Đúng dịp kỷ niệm 135 năm thành lập tỉnh, 30 năm ngày tái lập tỉnh (1/10/1991 - 1/10/2021), cán bộ, Nhân dân TP Hòa Bình được đón sự kiện ý nghĩa mong chờ bấy lâu - thông xe kỹ thuật công trình cầu Hòa Bình 2. Niềm vui, hạnh phúc là cảm nhận chung được ghi nhận trong những ngày vừa qua.



Công trình cầu Hòa Bình 2 (TP Hoà Bình) thông xe kỹ thuật trước thời hạn kết thúc hợp đồng 8 tháng.

Không vui sao được khi chưa đầy 2 năm, 2 cây cầu bề thế được bắc qua sông Đà. Đặc biệt, cầu Hòa Bình 2 được xây dựng không chỉ đáp ứng yêu cầu về giá trị sử dụng, mà còn được xem là cây cầu đẹp, hiện đại nhất trên dòng sông Đà đến thời điểm này, với tháp dây văng tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan đô thị và chiếu sáng. Chẳng vậy mà hàng trăm người dân đã háo hức đi xem cầu, không quên chụp những bức ảnh kỷ niệm dưới hệ thống đèn lung linh, huyền ảo vào buổi tối. Dòng sông Đà mộng mơ nay càng thêm thơ mộng.

Ngược lại thời gian, công việc chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Hòa Bình 2 được đặt ra từ cuối năm 2017. Rất nhiều ý tưởng, phương án xây dựng được đề xuất, báo cáo lên Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Từ các phương án cầu vòm thép, cầu Extradosed, cầu dây văng, cầu đúc hẫng cân bằng… cùng các phương án kết nối với hạ tầng đôi bờ sông đã được xem xét, so sánh. Với các yêu cầu về mỹ thuật, kỹ thuật và kinh tế, phương án cầu đúc hẫng cân bằng với trụ tháp dây văng kiến trúc đã được lựa chọn. Từ đó, chủ trương đầu tư xây dựng công trình được HĐND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 29/QĐ-HĐND, ngày 18/10/2018.

Thực hiện chủ trương đầu tư, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tiến hành lựa chọn tư vấn thiết kế. Nhà thầu được lựa chọn là Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ, thuộc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - nhà thầu tư vấn hàng đầu trong thiết kế cầu ở Việt Nam. Sau quá trình khảo sát, thiết kế, thẩm định, dự án đầu tư xây dựng công trình đã được phê duyệt tại Quyết định 2536/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018 của UBND tỉnh với tổng mức đầu tư 590,81 tỷ đồng.

Cầu Hòa Bình 2 có tổng chiều dài 780 m. Trong đó, phần cầu dài 497,05 m, gồm 9 nhịp với 3 nhịp chính thiết kế dầm hộp liên tục đúc hẫng cân bằng; 6 nhịp dẫn thiết kế dầm SuperT và dầm bản được nối liên tục nhiệt. Mặt cắt ngang cầu rộng từ 21,5 m trên nhịp dẫn đến 24 m trên nhịp chính. Mố, trụ cầu đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5 -:- 2m; diện tích sử dụng đất 14.347 m2.

Đường dẫn 2 đầu cầu dài 281,4 m. Điểm đầu nối với đường Trần Hưng Đạo (phường Đồng Tiến), điểm cuối vuốt nối với đường Hoàng Văn Thụ (phường Thịnh Lang). Có 75 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng trong quá trình giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình.

Công trình khởi công ngày 4/11/2019. Chủ đầu tư là Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo đơn vị thi công huy động đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật có chuyên môn cao nhất, cùng với số lượng lớn thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ xây dựng, quyết tâm đạt tiến độ thi công vượt trội. Theo đó, nhà thầu đã tổ chức 3 mũi chính: mũi thi công trên sông để triển khai các kết cấu bê tông đúc tại chỗ, gồm móng cọc khoan nhồi, thân mố, trụ và phần dầm đúc hẫng; mũi thi công trong bãi đúc để triển khai các cấu kiện: cốt thép cho cấu kiện bê tông, các phiến dầm SuperT, dầm bản...; mũi thi công tường chắn, cống thoát nước, đường đầu cầu...

Trong suốt quá trình thi công, hệ thống kiểm soát chất lượng của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã vận hành theo đúng quy định của pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án với yêu cầu cao nhất về chất lượng.

Đánh giá về dự án cầu Hòa Bình 2, đồng chí Bùi Đức Hậu, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sau gần 2 năm triển khai xây dựng, mặc dù gặp không ít khó khăn, vướng mắc do thời tiết, mặt bằng và có thời điểm dự án phải tạm dừng thi công do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song, với quyết tâm vượt qua khó khăn, cùng sự nỗ lực cao nhất của chủ đầu tư, các đơn vị thi công, công trình đã thông xe kỹ thuật trước thời hạn kết thúc hợp đồng 8 tháng. Đây là thành công vượt trội của những người xây dựng cầu. Để đạt được thành công này, hơn cả là sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình trong công tác giải phóng mặt bằng và nhất là sự ủng hộ, hợp tác của các hộ dân.

Thong thả rảo bước trên cầu Hòa Bình 2, ông Nguyễn Văn Tác, tổ 1, phường Thịnh Lang phấn khởi: Thông xe kỹ thuật cầu Hòa Bình 2 đúng ngày kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, niềm vui như được nhân đôi. Chúng tôi ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đầu tư xây dựng cây cầu đẹp thế này. Từ đây, việc đi lại của người dân hai bờ sông Đà thuận lợi, gần gũi hơn. Bộ mặt đô thị thêm hiện đại, văn minh. Hôm nay, bà con ra đây để cùng chung vui với tỉnh và thành phố.

Cùng với cầu Hòa Bình 1 và cầu Hòa Bình 3, khi cầu Hòa Bình 2 hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố và dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch chung xây dựng TP Hòa Bình trong tương lai.


Hoàng Nga

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục