(HBĐT) - Đúng dịp kỷ niệm 135 năm thành lập tỉnh, 30 năm ngày tái lập tỉnh (1/10/1991 - 1/10/2021), cán bộ, Nhân dân TP Hòa Bình được đón sự kiện ý nghĩa mong chờ bấy lâu - thông xe kỹ thuật công trình cầu Hòa Bình 2. Niềm vui, hạnh phúc là cảm nhận chung được ghi nhận trong những ngày vừa qua.



Công trình cầu Hòa Bình 2 (TP Hoà Bình) thông xe kỹ thuật trước thời hạn kết thúc hợp đồng 8 tháng.

Không vui sao được khi chưa đầy 2 năm, 2 cây cầu bề thế được bắc qua sông Đà. Đặc biệt, cầu Hòa Bình 2 được xây dựng không chỉ đáp ứng yêu cầu về giá trị sử dụng, mà còn được xem là cây cầu đẹp, hiện đại nhất trên dòng sông Đà đến thời điểm này, với tháp dây văng tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan đô thị và chiếu sáng. Chẳng vậy mà hàng trăm người dân đã háo hức đi xem cầu, không quên chụp những bức ảnh kỷ niệm dưới hệ thống đèn lung linh, huyền ảo vào buổi tối. Dòng sông Đà mộng mơ nay càng thêm thơ mộng.

Ngược lại thời gian, công việc chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Hòa Bình 2 được đặt ra từ cuối năm 2017. Rất nhiều ý tưởng, phương án xây dựng được đề xuất, báo cáo lên Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Từ các phương án cầu vòm thép, cầu Extradosed, cầu dây văng, cầu đúc hẫng cân bằng… cùng các phương án kết nối với hạ tầng đôi bờ sông đã được xem xét, so sánh. Với các yêu cầu về mỹ thuật, kỹ thuật và kinh tế, phương án cầu đúc hẫng cân bằng với trụ tháp dây văng kiến trúc đã được lựa chọn. Từ đó, chủ trương đầu tư xây dựng công trình được HĐND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 29/QĐ-HĐND, ngày 18/10/2018.

Thực hiện chủ trương đầu tư, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tiến hành lựa chọn tư vấn thiết kế. Nhà thầu được lựa chọn là Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ, thuộc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - nhà thầu tư vấn hàng đầu trong thiết kế cầu ở Việt Nam. Sau quá trình khảo sát, thiết kế, thẩm định, dự án đầu tư xây dựng công trình đã được phê duyệt tại Quyết định 2536/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018 của UBND tỉnh với tổng mức đầu tư 590,81 tỷ đồng.

Cầu Hòa Bình 2 có tổng chiều dài 780 m. Trong đó, phần cầu dài 497,05 m, gồm 9 nhịp với 3 nhịp chính thiết kế dầm hộp liên tục đúc hẫng cân bằng; 6 nhịp dẫn thiết kế dầm SuperT và dầm bản được nối liên tục nhiệt. Mặt cắt ngang cầu rộng từ 21,5 m trên nhịp dẫn đến 24 m trên nhịp chính. Mố, trụ cầu đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5 -:- 2m; diện tích sử dụng đất 14.347 m2.

Đường dẫn 2 đầu cầu dài 281,4 m. Điểm đầu nối với đường Trần Hưng Đạo (phường Đồng Tiến), điểm cuối vuốt nối với đường Hoàng Văn Thụ (phường Thịnh Lang). Có 75 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng trong quá trình giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình.

Công trình khởi công ngày 4/11/2019. Chủ đầu tư là Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo đơn vị thi công huy động đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật có chuyên môn cao nhất, cùng với số lượng lớn thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ xây dựng, quyết tâm đạt tiến độ thi công vượt trội. Theo đó, nhà thầu đã tổ chức 3 mũi chính: mũi thi công trên sông để triển khai các kết cấu bê tông đúc tại chỗ, gồm móng cọc khoan nhồi, thân mố, trụ và phần dầm đúc hẫng; mũi thi công trong bãi đúc để triển khai các cấu kiện: cốt thép cho cấu kiện bê tông, các phiến dầm SuperT, dầm bản...; mũi thi công tường chắn, cống thoát nước, đường đầu cầu...

Trong suốt quá trình thi công, hệ thống kiểm soát chất lượng của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã vận hành theo đúng quy định của pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án với yêu cầu cao nhất về chất lượng.

Đánh giá về dự án cầu Hòa Bình 2, đồng chí Bùi Đức Hậu, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sau gần 2 năm triển khai xây dựng, mặc dù gặp không ít khó khăn, vướng mắc do thời tiết, mặt bằng và có thời điểm dự án phải tạm dừng thi công do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song, với quyết tâm vượt qua khó khăn, cùng sự nỗ lực cao nhất của chủ đầu tư, các đơn vị thi công, công trình đã thông xe kỹ thuật trước thời hạn kết thúc hợp đồng 8 tháng. Đây là thành công vượt trội của những người xây dựng cầu. Để đạt được thành công này, hơn cả là sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình trong công tác giải phóng mặt bằng và nhất là sự ủng hộ, hợp tác của các hộ dân.

Thong thả rảo bước trên cầu Hòa Bình 2, ông Nguyễn Văn Tác, tổ 1, phường Thịnh Lang phấn khởi: Thông xe kỹ thuật cầu Hòa Bình 2 đúng ngày kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, niềm vui như được nhân đôi. Chúng tôi ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đầu tư xây dựng cây cầu đẹp thế này. Từ đây, việc đi lại của người dân hai bờ sông Đà thuận lợi, gần gũi hơn. Bộ mặt đô thị thêm hiện đại, văn minh. Hôm nay, bà con ra đây để cùng chung vui với tỉnh và thành phố.

Cùng với cầu Hòa Bình 1 và cầu Hòa Bình 3, khi cầu Hòa Bình 2 hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố và dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch chung xây dựng TP Hòa Bình trong tương lai.


Hoàng Nga

Các tin khác


Vị quan lang xứ Mường vinh dự được Bác Hồ gửi thư khen

(HBĐT) - Nâng niu những kỷ vật vốn được gìn giữ như đồ gia bảo suốt dặm dài thời gian, anh Đinh Công Thảo, cháu nội ông Đinh Công Niết hiện là người chăm lo hương khói từ đường dòng họ Đinh Công ở xứ Mường Cời, xã Tân Vinh (Lương Sơn) xúc động chia sẻ: Tất cả những kỷ vật, giấy tờ của ông nội từ khi còn tham gia hoạt động cách mạng như thư của Bác Hồ, giấy khen của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, giấy mời dự lễ thành lập và ra mắt Tiểu đoàn Đinh Công Niết ngày 27 - 28/4/1949... đều được gia đình trân trọng gìn giữ, bảo quản, coi đây là những tài sản quý báu, thiêng liêng.

Sống lại ký ức Điện Biên qua lời kể của những người lính cựu


(HBĐT) - Chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa là nơi ghi dấu sự anh dũng của lớp lớp thế hệ thanh niên, chiến sỹ trẻ tham gia chiến đấu đánh đuổi quân xâm lược. Đến nay, mặc dù đã ngoài 80, 90 tuổi nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn sống mãi trong lòng những người lính năm xưa, họ là những nhân chứng sống cho quá khứ hào hùng của dân tộc.

Ngày 30/4 ở Thành phố Hồ Chí Minh

(HBĐT) - "TP Hồ Chí Minh không phải lần đầu tôi đến. Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp tháng 4 tôi lại đưa vợ con vào thành phố này. Bởi đây là nơi bố tôi và nhiều đồng đội của ông đã chiến đấu, hy sinh ngay trước thời khắc chiến thắng: 30/4/ 1975...”, câu chuyện xúc động của anh bạn trên cùng chuyến bay kéo tôi về với thực tại.

Tự hào là người lính Thành cổ

(HBĐT) - Những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi đến thăm ông Bùi Mãnh Liệt ở phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình), nhân chứng sống đã từng tham gia và chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Những kỷ vật thời chiến, tấm ảnh đen trắng được ông treo trang trọng nhằm lưu giữ những kỷ niệm một thời oanh liệt và tri ân những người lính, người đồng đội đã cùng sát cánh nơi chiến trường năm xưa…

Ký ức của phóng viên chiến trường tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh

(HBĐT) - Từng là phóng viên Báo Công an vũ trang, ông Nguyễn Đức Thiện, xóm Trại, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) đã tham gia khắp các mặt trận từ Vĩnh Linh, Cam Lộ (Quảng Trị), Tây Ninh đến Sài Gòn trong kháng chiến chống Mỹ. May mắn và tự hào khi có mặt tại Dinh Độc Lập trong mùa xuân Đại thắng năm 1975, bằng quyển sổ, cây bút, chiếc máy ảnh, ông đã lưu dấu ấn vào chặng đường cách mạng với những hình ảnh ghi lại lịch sử đặc biệt.

Nhớ Củ Chi "đất thép thành đồng"

(HBĐT)-Từ khi còn là học sinh phổ thông, được nghe những bài giảng, câu chuyện về địa đạo Củ Chi, tôi mãi ao ước được một lần đặt chân đến vùng đất huyền thoại. Rồi ước mơ đã trở thành hiện thực, để cứ đến những ngày tháng tư lịch sử, lại nhớ cảm giác hồi hộp được khám phá những đường hầm nhỏ hẹp, ẩm thấp, chằng chịt như mạng nhện; thăm quan phòng họp chỉ huy, phòng làm việc, kho cất giấu lương thực, giếng nước, phòng ở, nhà bếp, bệnh xá... nằm sâu dưới lòng đất. Thế mới biết vì sao quân và dân Củ Chi lại có thể kiên cường vượt qua bom đạn khốc liệt và sự tàn bạo của quân thù suốt hơn 20 năm, lập bao chiến công hiển hách, góp phần làm nên bản hùng ca chiến thắng 30/4, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục