(HBĐT) - Xuân đã về trên mọi miền Tổ quốc. Nhân dân cả nước đang háo hức đón một cái Tết cổ truyền của dân tộc. Ở một nơi rất đặc biệt và vào một thời khắc cũng rất thiêng liêng, chúng tôi hòa mình vào không khí đón chào năm mới Quý Mão 2023 độc đáo, hấp dẫn và rất riêng: Tết trên đảo tiền tiêu Trường Sa của Tổ Quốc.




Cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân xã đảo Song Tử Tây giao lưu văn nghệ trong đêm đón chào năm mới 2023.

Tiếng hát át tiếng sóng Trường Sa

Khi mặt trời vừa tắt nắng trên biển Đông, hội trường xã đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã náo nhiệt. Xen kẽ giữa bộ quân phục hải quân là những chiếc áo dài truyền thống tươi thắm của các cô gái, màu áo trắng tinh khôi đồng phục của các em học sinh đang sinh sống trên đảo. Mỗi người một việc, không ai bảo ai, loáng cái, hội trường đã được trang trí, bày biện gọn gàng. Mâm ngũ quả đầy đặn, cặp bánh trưng nóng hổi, hai bên để chậu quất cảnh và một cành mai vàng. Tất cả đều là sản vật quê hương, tình cảm từ đất liền gửi ra với quân, dân trên đảo, nên mọi người rất trân trọng, nâng niu, sắp xếp, bày biệngọn gàng từng món quà. Trung tá Trần Bá Việt, Phó Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây bộc bạch: Ở đảo có nhiều cán bộ, chiến sỹ (CBCS) 4 - 5 năm nay chưa một lần được ăn Tết ở đất liền. Thế nhưng chúng tôi không cảm thấy buồn, vì thường xuyên được đón nhận những tình cảm của Nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc gửi tới đảo. Đặc biệt là vào dịp Tết nguyên đán, chúng tôi được lãnh đạo đơn vị và đoàn công tác ở đất liền ra đảo ăn Tết với CBCS. Những tình cảm đó làm chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê, nhất là cảm nhận được khoảnh khắc thiêng liêng đón chào năm mới cùng với người thân đang ở đất liền.

Tiếng hát và những điệu múa mạnh mẽ của những chàng trai lính đảo mở đầu đêm giao lưu văn nghệ làm không khí hội trường náo nhiệt hẳn lên. Tiếng vỗ tay cổ vũ lan tỏa, rền vang khắp hội trường như tiếp thêm sự tự tin cho những chàng lính trẻ lần đầu tiên biểu diễn trước đông người. Trung úy Lê Mạnh Nam háo hức: Lính Trường Sa chúng em không phải khô cứng như chiến hào, công sự, lạnh lùng như cây súng đâu, cũng rất lãng mạn lắm đấy anh ạ. Anh đọc bài hát "Mùa xuân nơi Trường Sa” đăng trên tờ Báo tường chào Xuân Quý Mão 2023 của đơn vị thì anh sẽ hiểu: "Mặn lên da là biển. Mặn xuống tóc là trời. Lính đảo không trắng nổi. Yêu? Hay … đừng em ơi?”.

Vâng, nhìn vào gương mặt rạng ngời của những người lính cả cũ lẫn mới, nghe tiếng cười lanh lảnh và cả sức thanh xuân đang hừng hực tỏa ra từ những tiếng hát, vũ điệu các chiến sỹ thể hiện, chúng tôi hiểu là ai cũng luôn tràn đầy niềm tin của sức trẻ để có thể vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, bảo vệ biên cương biển, đảo quê hương. Chị Lê Thị Mỹ Thắm, một trong số các hộ dân đang sinh sống trên đảo rất vui: 5 năm nay gia đình em được ăn Tết trên đảo Song Tử Tây. Mỗi năm là một cảm xúc rất mới lạ. Xa đất liền nhưng chúng em không thiếu cái gì. Sinh sống ở đảo tiền tiêu của Tổ quốc với khí hậu khắc nghiệt, nắng gió quanh năm, nên cuộc sống cũng gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, chúng em luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ, chiến sỹ trên đảo, cũng như bà con từ mọi miền đất nước. Giáo dục, y tế đều được Đảng, Nhà nước quan tâm. Với chúng em, được sinh sống ở đảo là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng em rất vui khi nhận được những món quà Tết ý nghĩa. Tết ở Trường Sa năm nào cũng vậy, vui tươi, đủ đầy và ngập tràn tình yêu thương từ đất liền. 

Thiêng liêng thời khắc đón chào năm mới

Đêm giao lưu văn nghệ quân, dân đảo Song Tử Tây dường như không dứt khi đan xen giữa các tiết mục văn nghệ là trò chơi hái hoa dân chủ. Binh nhất Nguyễn Thành An, quê ở tỉnh Bình Dương lần đầu ra đảo công tác được mời lên hái hoa và trả lời câu hỏi đầu tiên. Để chiến sỹ trẻ bớt ngại ngùng, người dẫn chương trình hỏi: "An ở nhà đã có vợ chưa?”. "Dạ, em chưa có người yêu ạ”. Phía dưới hội trường nhao nhao: "Hắn nói sai đó. Hắn có người yêu rồi, xinh lắm”. An bẽn lẽn cười. Cũng đúng thôi, ở cái tuổi mười chín, đôi mươi như An, trước khi nhập ngũ mà có người yêu là điều may mắn. Nhiều đồng đội cùng tuổi, vừa rời ghế nhà trường, lên đường nhập ngũ ngay, cũng chưa từng một được cầm tay con gái, nói gì có người yêu. Các chiến sỹ còn quá trẻ với biết bao ước mơ, hoài bão phía trước. Nhưng gác lại tất cả, họ tình nguyện nhập ngũ, xung phong làm nhiệm vụ tại các đảo tiền tiêu Trường Sa chỉ với một lý tưởng duy nhất, tiếp bước cha ông, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


 Các chiến sỹ trang trí chậu hoa mai để trưng bày vui xuân, đón Tết.

Bất chợt một chiến sỹ trẻ quân phục ướt đẫm sương đêm ào vào hội trường, mang theo hơi lạnh và cái mặn mòi của gió biển: "Còn tiết mục nào nữa không anh?”. "Vẫn còn. Em đi đâu nãy giờ?”. "Dạ, em phải gác. Vừa hết ca”. Tôi nhích gọn để cậu lính trẻ ngồi bên cạnh. Trên những gương mặt sạm nắng gió biển Đông là nụ cười tươi rói như tô điểm thêm sắc xuân nơi tuyến đầu ngọn sóng này. Hội trường bỗng lặng đi khi 2 cháu học sinh trường Tiểu học Song Tử Tây lên tham gia đọc bài thơ "Con người lính đảo”, có đoạn: "Lại chuẩn bị Tết. Mẹ gói bánh trưng. Con dọn dẹp nhà. Cùng chờ cha về. Đón chào năm mới”. Lời thơ mộc mạc, giản dị, nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa làm lòng người bất chợt chùng xuống. Trong những ngày Tết, gia đình nào cũng muốn được quây quần bên nhau. Các em còn nhỏ như vậy đã phải rời xa ông bà, bạn bè để theo cha mẹ ra đảo sinh sống. Những người lính làm nhiệm vụ trên đảo có không ít người nhiều năm chưa cùng gia đình đón Tết.

Xúc động trước không khí vui tươi, gắn kết tình quân, dân trên đảo, Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Chỉ huy trưởng - Chủ tịch UBND xã đảo Song Tử Tây cho biết: Năm 2022, đảo thực hiện nhiều nhiệm vụ, thời tiết không thuận lợi, đặc biệt là cơn bão số 9 (tháng 12/2021) đi qua đã để lại hậu quả rất nặng nề. Song, Đảng ủy, Chỉ huy đảo đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của trên, bám sát đặc điểm tình hình nhiệm vụ đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả toàn diện các mặt công tác. Quân và dân trên đảo luôn đoàn kết, thống nhất cao, đồng tâm, hiệp lực, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với thành tích đó, đảo Song Tử Tây được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; 2 tập thể tiên tiến, 14 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua, chiến sỹ tiên tiến. Trước thềm năm mới, chúng tôi thấy được niềm vinh dự, tự hào và trọng trách cao cả đối với Tổ quốc, thấy được sự hy sinh của mình càng có ý nghĩa hơn để cho đất mẹ tiếp tục có được một cái Tết thật đầm ấm, trọn vẹn và an toàn.

Và rồi chúng tôi cùng những người lính đảo nắm chặt tay nhau, hân hoan đếm ngược khoảnh khắc đón chào năm mới: Mười, chín, tám, bảy, sáu, năm, bốn, ba, hai, một CHÚC MỪNG NĂM MỚI. Trong thời khắc thiêng liêng này, cách đó không xa, Chùa Song Tử Tây cùng lúc ngân vang tiếng cồng của người Mường tỉnh Hòa Bình tặng nhà chùa trong chuyến đoàn công tác của tỉnh ra thăm đảo trước đây.

Còn nữa

Đỗ Quyên

Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục