(HBĐT) - Ngày đầu tiên của năm Quý Mão 2023, trên hải trình đến các đảo tiền tiêu Trường Sa, chúng tôi là những người may mắn đầu tiên được "xông đất” chúc Tết cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân xã đảo Sinh Tồn. Tại đây, chúng tôi được hòa mình vào không khí vui xuân, đón Tết của quân và dân; tham gia cuộc thi gói bánh chưng, trang trí mâm ngũ quả; đi lễ chùa, trồng cây đầu năm; thăm hỏi, chúc Tết các hộ dân sinh sống trên đảo, ngư dân bám biển đang neo đậu tại âu tàu; cùng các chiến sỹ giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng, múa võ …

Linh thiêng lễ thượng cờ Tổ quốc đầu năm

Đón chúng tôi ở âu tàu, sau nghi thức chào đón đoàn công tác, Thượng tá Trần Danh Hoàng, Chỉ huy trưởng - Chủ tịch UBND xã đảo Sinh Tồn nắm chặt tay từng người xúc động: "Mấy ngày qua quân và dân trên đảo mong chờ đoàn công tác quá, thời tiết trên biển không thuận lợi, chỉ lo các đồng chí không kịp vào đảo đón năm mới với quân và dân. Giờ thì chúng tôi yên tâm là đã có thêm nhu yếu phẩm, quà từ đất liền để bổ sung trong ngày Tết, giúp quân và dân đón một cái Tết như ở đất liền”.

Đúng thời khắc mặt trời ló rạng trên đầu ngọn sóng biển Đông, chúng tôi xúc động tham dự lễ thượng cờ, chào cờ Tổ quốc trang trọng đầu năm cùng quân và dân xã đảo Sinh Tồn. Trước cờ đỏ sao vàng Tổ quốc tung bay trong nắng gió Trường Sa, chúng tôi cùng quân và dân trên đảo hát vang bài Quốc ca hùng tráng, át cả tiếng sóng biển. Sau nghi thức chào cờ, chúng tôi cùng nghiêm trang nghe 10 lời thề danh dự của quân nhân, những lời thề đanh thép khẳng định ý chí và sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam đầy tự hào hãnh diện, vang vọng một vùng biển Đông: "Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc...". Và sau mỗi lời thề ấy, hai tiếng "xin thề" của quân và dân đồng thanh vang lên sang sảng và hào hùng như sóng dậy, khiến lòng yêu nước như dâng trào trong tim những người chứng kiến.


Các chiến sỹ trẻ trao nhau những bước thư từ đất liền gửi ra đảo.

Trước lá cờ Tổ quốc và cột mốc chủ quyền, Thượng tá Trần Danh Hoàng, Chỉ huy trưởng - Chủ tịch UBND xã đảo Sinh Tồn thay mặt quân, dân trên đảo và những chiến sỹ hải quân đang làm nhiệm vụ trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc bày tỏ lời hứa trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân: "Quần đảo Trường Sa là mảnh đất thiêng liêng, là hương hỏa tổ tiên ông cha ta từ hàng trăm năm nay để lại; chúng ta có đầy đủ bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu. Nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ của Quân chủng Hải quân, những người con ưu tú của Tổ quốc, đã anh dũng hy sinh để giành và giữ lấy chủ quyền từng tấc đảo, sải biển, bảo vệ cho Trường Sa có được như ngày hôm nay. Xin hứa với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, quân và dân Quần đảo Trường Sa sẽ luôn đề cao cảnh giác, vững vàng tay súng, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, hoàn cảnh, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Đại tá Nguyễn Đình Bằng, phóng viên Tạp chí Quốc phòng toàn dân xúc động: "Trong cuộc đời mình, tôi đã hàng trăm lần hát Quốc ca, nhưng khi chào cờ ở vùng đất xa xôi của biên cương Tổ quốc, không gian mênh mông trời biển làm từng lời Quốc ca trở nên thiêng liêng, tôi thật sự xúc động. Nhìn Quốc kỳ tung bay kiêu hãnh trong nắng gió của bầu trời Trường Sa, tôi cảm nhận được sự vĩ đại của đất nước mình, dân tộc mình; sự hi sinh của cha ông, lớp lớp thế hệ đi trước. Để bảo vệ được giang sơn này, dân tộc ta đã đổ biết bao mồ hôi, máu và nước mắt. Còn đó những người lính Trường Sa hôm nay đang thầm lặng hi sinh dâng hiến tuổi xanh của mình cho đất nước, để chúng tôi có một cuộc sống yên bình ở đất liền. Những khoảnh khắc đó luôn dâng trào cảm xúc, khiến bản thân mình cảm thấy thêm yêu Tổ quốc và trân trọng nghề báo hơn”.

Lễ chào cờ Tổ quốc của các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo Sinh Tồn nói riêng và các đảo, điểm đảo thuộc Quần đảo Trưởng Sa nói chung thường diễn ra vào sáng thứ hai hàng tuần, dịp đầu năm mới và những ngày lễ lớn của đất nước. Trước cột chủ quyền và lá Quốc kỳ mang bóng hình Tổ quốc, đứng nghiêm trang mắt hướng nhìn cờ Tổ quốc, nhạc Quốc ca cất lên vang vọng, trong lòng mỗi người dân cùng các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo đều cảm thấy tự hào mình là một người con nước Việt, tạo nên mạch nguồn to lớn, cổ vũ, động viên, thôi thúc thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục trân trọng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tết sớm của quân và dân nơi đảo tiền tiêu

Sau lễ chào cờ Tổ quốc, chúng tôi cùng cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân đến dâng hương tại Chùa Sinh Tồn. Tết đến, xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với nhiều mong ước, khát vọng mới tốt đẹp. Phong tục đi lễ chùa đầu năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh, một việc làm không thể thiếu trong đời sống mỗi người Việt Nam. Ở nơi đảo xa này, đồ lễ chùa ngày Tết chỉ đơn giản là đĩa trái cây, gói bánh quy…, mộc mạc, giản dị như chính con người nơi đây, nhưng gửi gắm vào đó biết bao mong ước mưa thuận, gió hòa, cuộc sống an bình và phát triển của quân, dân trên đảo. Theo Trụ trì chùa Sinh Tồn, chùa được trùng tu năm 2010, là điểm tựa tinh thần không chỉ quân, dân trên đảo mà còn cho cả ngư dân đánh bắt cá trên biển. Nhân dân đến chùa không chỉ vào ngày Rằm, mùng Một mà mỗi khi tâm trạng bất an, có vướng mắc trong suy nghĩ cũng đến chùa tâm sự nhờ sư thầy giải đáp. Vào ngày nghỉ, bộ đội cũng thường đến thăm hỏi sư thầy và dâng hương lễ phật. Các đoàn công tác hoặc cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ trên biển đều thắp hương cầu cho chuyến công tác suôn sẻ, hải lộ bình an.


Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người lính Trường Sa vẫn chắc tay súng để đất liền yên tâm vui Tết, đón Xuân.

Rời chùa Song Tử, chúng tôi theo đoàn cán bộ xã đảo đến thăm hỏi, chúc Tết các hộ dân sinh sống trên đảo và ngư dân bám biển đang neo đậu tại âu tàu. Tại nhà chị Lữ Kim Cúc đã chuẩn bị nhiều món quà để mời khách đến chúc Tết, trong đó có cả mứt soài, đặc sản của huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), quê hương của chị. Chị Cúc tâm sự: "Gia đình em ra đảo được hơn 4 năm nay, năm nào cũng được đón nhận những tình cảm từ đất liền gửi ra, nhất là đặc sản của quê hương để chúng em đón tết và mời cán bộ, chiến sỹ, người dân trên đảo thưởng thức hương vị quê nhà. Khi nhận được các món quà từ đất liền gửi ra, bản thân chúng em cảm thấy ấm lòng, như được gần gia đình, quê hương hơn, vơi bớt đi nỗi nhớ nhà trong thời gian sinh sống tại đảo”. Thượng tá Trần Văn Trình, Chính ủy đảo Sinh Tồn chia sẻ thêm: "Tết năm nay, quân, dân trên xã đảo Sinh Tồn tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân cả nước nên đời sống vật chất tinh thần mọi mặt được nâng lên; đem lại một cái Tết đầm ấm, đầy đủ đối với quân và dân trên đảo. Quân và dân đảo Sinh Tồn luôn đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ".

Trở lại hội trường trung tâm của đảo, chúng tôi thấy nơi đây khá nhộn nhịp với nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết của quân và dân. Chỗ thì háo hức với cuộc thi gói bánh chưng, trang trí mâm ngũ quả; nơi thì nhộn nhịp Tết trồng cây đầu năm; bên thì sôi nổi với các cuộc giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng, múa võ... Tất cả tạo nên một mùa xuân căng tràn sức sống tại đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Thượng tá Trần Danh Hoàng, Chỉ huy trưởng - Chủ tịch UBND xã đảo Sinh Tồn khẳng định: "Vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ - Đó là phương châm, mệnh lệnh từ trái tim của những người lính đang thực hiện nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa. Cái Tết nơi đầu sóng, ngọn gió dù còn thiếu thốn vật chất, nhưng quân và dân trên đảo đang sẵn sàng chào năm mới Quý Mão với ước mong một năm mưa thuận gió hòa. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì khẩu hiệu "đảo là nhà, biển cả là quê hương” đã ngấm sâu vào máu thịt, những người lính Trường Sa vẫn luôn chắc tay súng để đất liền yên tâm vui Tết, đón Xuân”.

Đêm đầu năm ở đảo Sinh Tồn, giữa trời biển mênh mông, bên nồi bánh chưng sôi lục bục trên bếp lửa tỏa hương thơm của ngày Tết, chúng tôi cùng các chiến sĩ và người dân xã đảo quây quần bên nhau, tiếng đàn ghi-ta bập bùng hòa lẫn tiếng sóng vỗ, tiếng gió biển và những lời hát về biển đảo quê hương như kết nối gần khoảng cách giữa đất liền với hải đảo: Nơi anh đến là biển xa. Nơi anh tới ngoài đảo xa. Từ mảnh đất quê ta. Giữa đại dương. Mang tình thương quê nhà. Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa. Ngàn bão tố phong ba. Ta vượt qua, vượt qua…

(Còn nữa)

Đỗ Quyên


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục