(HBĐT) - Với lợi thế tiếp giáp Thủ đô Hà Nội cùng hệ thống giao thông kết nối thuận lợi, khu công nghiệp (KCN) Nhuận Trạch đang được tỉnh cũng như huyện Lương Sơn tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB) tiến tới đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, dự kiến sẽ phát huy được vai trò, vị trí để thúc đẩy thu hút đầu tư trong thời gian tới.


>> Bài 1 - Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng



Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh cùng lãnh đạo các sở, ngành và huyện Lương Sơn kiểm tra tiến độ dự án khu công nghiệp Nhuận Trạch.

Dự án trọng điểm về phát triển công nghiệp

Dự án KCN Nhuận Trạch được triển khai theo Quyết định số 256/QĐ-TTg, ngày 22/2/2022 của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Nhuận Trạch, tỉnh Hòa Bình. Quy mô dự án là 200 ha; được bổ sung 13,68 ha để đạt quy mô 213,68 ha trong trường hợp 13,68 ha được cấp có thẩm quyền bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu sử dụng đất KCN của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2030. Theo lãnh đạo huyện Lương Sơn, trong kế hoạch, hạ tầng kỹ thuật KCN Nhuận Trạch sẽ được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại với các công trình: hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy, khu xử lý nước thải, giao thông, thông tin liên lạc, hệ thống chiếu sáng, an ninh, môi trường và cây xanh…, được xây dựng theo tiêu chuẩn của một KCN sạch, không ô nhiễm môi trường.

Trước đó, UBND tỉnh thực hiện rà soát quy mô diện tích của dự án 200 ha theo Nghị quyết số 96/NQ-CP, ngày 26/7/2018 của Chính phủ. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh các nội dung liên quan đến dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh và các cơ quan có liên quan phối hợp với nhà đầu tư triển khai phương án bồi thường, GPMB theo quy định. Đồng thời, thực hiện các giải pháp liên quan đến đời sống cho người lao động làm việc trong KCN, trong đó có phương án xây dựng nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao; hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho người dân, giảm tối đa ảnh hưởng đến người dân bị thu hồi đất.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Phú - Hòa Bình Lưu Quốc Khánh cho biết: Sau khi hoàn thành hạ tầng, KCN chủ yếu thu hút các nhà máy công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế trong tương lai, như gia công cơ khí; sợi, dệt, nhuộm, may mặc; điện, điện tử; dược phẩm; chế biến lương thực, thực phẩm; gia công, chế biến gỗ; in bao bì…

Kỳ vọng khai thác lợi thế

Vị trí của KCN Nhuận Trạch được cho là khá thuận lợi để thu hút nhà đầu tư, cũng như tiếp giáp với nhiều tiện ích phục vụ sản xuất, lực lượng lao động dồi dào, chất lượng cao. Trên thực tế, KCN Nhuận Trạch có lợi thế gần QL 1A và QL 5, gần sân bay Nội Bài và trung tâm Hà Nội. Cùng với đó là gần mạng lưới các tuyến xe đi Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thanh Hóa… Vị trí này rất thuận lợi cho ngành logistics và giao lưu thương mại. Nhờ đó giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển. Trong khu vực còn có Hà Nội với hệ thống đào tạo các cấp phát triển, là nơi thu hút nguồn lao động toàn miền Bắc và miền Trung về học tập, làm việc. Chính vì thế sẽ đáp ứng tốt nhu cầu cả về số lượng và chất lượng của nhà đầu tư.

Mặt khác, KCN Nhuận Trạch gần với văn phòng Hải quan, giúp giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện. Các ngân hàng thương mại cách đó không xa cũng thuận tiện cho hoạt động giao dịch. Hệ thống bưu điện, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại phục vụ truyền thông đa dịch vụ, như truyền dữ liệu, điện thoại, internet KCN và video hội nghị… Đặc biệt, KCN Nhuận Trạch gần khu dân cư, đảm bảo nhu cầu về chỗ ở và sinh hoạt cho đội ngũ công nhân làm việc trong KCN.

Ngoài ra, hệ thống y tế trong khu vực khá phát triển. Hệ thống trường học từ mầm non đến THPT trải đều trên địa bàn huyện, con em người lao động đi học thuận lợi và được hưởng chất lượng giáo dục tốt...

Được biết, thời gian qua, cùng với sự phát triển của nền kinh tế và những quy định thông thoáng trong Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới được ban hành đã tạo cú huých cho các hoạt động đầu tư phát triển mạnh. Trên cả nước số lượng doanh nghiệp mới đăng ký thành lập và số các dự án đầu tư mới được cấp phép không ngừng gia tăng sau khi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới có hiệu lực. Thay vì đầu tư tản mạn như trước đây thì hiện nay rất nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất lại thích lựa chọn các KCN làm địa điểm đặt nhà máy.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các giải pháp chính sách, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư. Tạo điều kiện thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào KCN, xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các KCN, trong đó có KCN Nhuận Trạnh là một trong những dự án trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh… Qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà những năm tới.

Hồng Trung

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục